Search
Close this search box.

Tìm hiểu về HPV Vắc xin ngừa Sùi Mào Gà và ung Thư Cổ Tử Cung

Tìm hiểu về HPV Vắc xin ngừa sùi mào gà và ngừa ung thư cổ tử cung

Hiện nay, ung thư cổ tử cung đang trở thành một trong những căn bệnh phổ biến ở phụ nữ nhất trên toàn thế giới, trong đó có hơn 95% các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung do virus HPV gây nên, một virus rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Hiện nay, ung thư cổ tử cung chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó một trong những phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng mắc bệnh là sử dụng HPV Vắc xin ngừa sùi mào gà và ngừa ung thư cổ tử cung.

Đôi nét về HPV là gì và con đường lây lan HPV

Virus HPV, viết tắt là Human Papillomavirus, là một loại virus rất nguy hiểm gây nên những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, là nguyên nhân chủ yếu gây nên ung thư cổ tử cung, gây nên tình trạng ở người. Hiện nay, chưa có một liều thuốc đặc trị nào có thể điều trị, tiêu diệt hoàn toàn virus HPV.

Virus HPV là gì

Virus HPV là gì

Căn bệnh này không không khởi phát tức thì mà phát triển trong một thời gian dài, lý do là virus này có thể tồn tại trong cơ thể người rất lâu trước khi phát triển thành bệnh. Người bị nhiễm HPV có thể biết mình bị nhiễm loại virus này hay không thông qua xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung bất thường. Virus HPV có lây nhiễm qua các con đường: đường tiếp xúc, lây từ mẹ sang con, hậu môn, âm đạo và quan hệ tình dục bằng miệng.

Vậy đối tượng nào có nguy cơ cao bị nhiễm HPV? Các đối tượng có thể có nguy cơ cao nhiễm HPV là những người quan hệ tình dục quá sớm, có nhiều bạn tình hoặc có bạn tình từng quan hệ với nhiều người trước đây. Do đó, việc tìm hiểu về HPV rất quan trọng giúp chị em phụ nữ phòng tránh và bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Ngoài ta, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào để điều trị bệnh liên quan đến virus HPV nên tiêm phòng vắc xin là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

HPV gây nên những bệnh gì?

HPV gây nên những bệnh gì?

Tìm hiểu về HPV Vắc xin ngừa sùi mào gà và ngừa ung thư cổ tử cung.

Virus HPV là một trong những loại virus nguy hiểm gây nên nhiều căn bệnh ở con người. Virus HPV hiện nay có hơn 100 type, tuy nhiên type 16 và 18 là những type có nguy cơ gây ung thư cao nhất. Hiện nay, sử dụng vắc xin chính là một trong những biện pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe con người trước những căn bệnh do loại virus này gân nên.

Hiện nay, vắc xin HPV là một trong những loại vắc xin được đánh giá an toàn và có hiệu cao trong việc bảo vệ chị em phụ nữ tránh khỏi những căn bệnh liên quan đến virus HPV type 16 và 18, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung. Bệnh ung thư có đặc điểm nếu để càng lâu thì càng khó chữa trị, do đó các bé gái từ 9 tuổi nên tiêm vắc xin HPV để bảo vệ cơ thể trước khả năng lây nhiễm của loại virus này.

Hiện nay, có hai loại vắc xin HPV được sử dụng chủ yếu: Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Hai loại vắc xin này có sự khác nhau cơ bản về đối tượng tiêm, lịch tiêm, tác dụng phòng ngừa và số lượng chủng virus.

Ngăn ngừa sự xâm nhập của virus HPV bằng HPV vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung

Ngăn ngừa sự xâm nhập của virus HPV bằng HPV vắc xin ngừa sùi mào gà

và ngừa ung thư cổ tử cung?

Vắc xin Cervarix

Vắc xin Cervarix được sản xuất tại GlaxoSmithKline – Bỉ. Đây là loại vắc xin có tác dụng bảo vệ con người trước 2 chủng virus HPV type 16 và type 18 gây u nhú ở con người và được phê chuẩn sử dụng cho phái nữ trong độ tuổi từ 10 đến 25 nhằm ngăn ngừa, phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Hiện nay, liều tiêm của Vắc xin Cervarix gồm 3 mũi, trong đó:

  • Mũi 1: ngày tiêm mũi đầu tiên.
  • Mũi 2: thời điểm sau 1 tháng sau khi tiêm mũi đầu tiên.
  • Mũi 3: thời điểm sau 6 tháng kể từ khi tiêm mũi đầu tiên.

Thời điểm để tiêm Vắc xin Cervarix

Thời điểm thích hợp để tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung là thời điểm trước khi phái nữ có hoạt động tình dục. Cụ thể, nên tiêm Vắc xin Cervarix ở độ tuổi 11 hoặc 12 tuổi hoặc sớm nhất nên tiêm mũi đầu tuổi khi 9 tuổi. Tuy nhiên, nếu trẻ từ 13 tuổi trở lên chưa được tiêm phòng vắc xin, bạn vẫn hoàn toàn có thể tiêm vắc xin khi qua tuổi 26.

Tại Việt Nam, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được chỉ định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi theo khuyeeys cao của nhà sản xuất.

Vắc xin Cervarix ngăn ngừa sự xâm nhập của virus HPV

Vắc xin Cervarix ngăn ngừa sự xâm nhập của virus HPV??

Thông thường, mũi tiêm thứ 2 và thứ 3 cách mũi tiêm đầu tiên lần lượt là 1 tháng và 6 tháng. Tuy nhiên, nếu cần thiết phải thay đổi lịch tiêm chủng, mũi thứ 2 có thể tiêm vào thời điểm từ 1 tháng đến 2.5 tháng sau khi kết thúc mũi thứ nhất và mũi 3 có thể tiêm vào thời điểm từ 5 tháng đến 12 tháng sau khi kết thúc mũi đầu tiên vẫn đảm bảo hiệu quả của vắc xin. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có khuyến cáo nào bắt buộc phải tiêm nhắc lại cho loại vắc xin này.

Vắc xin Gardasil

Vắc xin Gardasil có xuất xứ từ Merck Sharp & Dohme – Mỹ. Đây là loại vắc xin bảo vệ cơ thể trước 4 chủng virus HPV gây u nhú ở người, đó là type 6, 11, 16 và 18. Độ tuổi phù hợp để tiêm phòng Vắc xin Gardasil là từ 9 tuổi đến 26 tuổi.

Tác dụng của Vắc xin Gardasil đó là phòng tránh ung thư hậu môn và mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ. Trọng đó: ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo đến từ chủng virus HPV 16 và 18; Mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà sinh dục đến từ chủng virus HPV 6 và 11.

Hiện nay, liều tiêm của Vắc xin Gardasil gồm 3 mũi, trong đó:

  • Mũi 1: ngày tiêm mũi đầu tiên.
  • Mũi 2: thời điểm sau 2 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.
  • Mũi 3: thời điểm sau 6 tháng kế từ mũi tiêm đầu.

Vắc xin Gardasil khuyến khích sử dụng cho chị em phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi

Vắc xin Gardasil khuyến khích sử dụng cho chị em phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi?

Lưu ý, nếu không tiêm Vắc xin Gardasil theo đúng lịch mà phác đồ đưa ta, có thể áp dụng lịch tiêm linh động nhưng phải đảm bảo: mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 2 tháng và mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 3 tháng.

Khi không tiêm được đúng lịch theo phác đồ, có thể áp dụng lịch tiêm linh động như sau: Mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, và mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 3 tháng.

Đối tượng nào cần được tiêm ngừa HPV Vắc xin ngừa sùi mào gà và ngừa ung thư cổ tử cung.

Hiện nay, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được chấp nhận sử dụng cho các bé gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 9 tuổi đến 26 tuổi, tuy nhiên độ tuổi thích hợp nhất để tiêm cho cho bé gái là từ 11 đến 12 tuổi.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ nên tiêm phòng vắc xin càng sớm càng tốt, đặc biệt là dưới 26 tuổi khi hiệu quả vắc xin cao nhất và chị em phụ nữ chưa lập gia đình, chưa quan hệ tình dục. Tuy nhiên. những người đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm phòng vắc xin. Việc tiêm vắc xin sớm là cần thiết để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cơ thể trước chủng virus này và hiệu quả của vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung kéo dài đến 30 năm.

Tất cả phụ nữ nên tiêm phòng vắc xin HPV

Tất cả phụ nữ nên tiêm phòng vắc xin HPV

Tuy nhiên, đối với các trường hợp đã nhiễm virus HPV, việc sử dụng vắc xin không còn có tác dụng ngăn ngừa chủng virus gây bệnh mà chỉ có tác dụng bảo vệ cơ thể và chống lại sự nhiễm trùng mới với những chủng virus HPV khác có trong vắc xin.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn tìm hiểu về virus HPV, một loại virus cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ, gây nên các bệnh nguy nghiêm trọng lây qua đường tình dục, trong đó không thể không kể đến ung thư cổ tử cung. Những căn bệnh liên quan đến HPV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó cách điều trị, phòng ngừa sự xâm nhập của chủng virus này tốt nhất chính là sử dụng HPV Vắc xin ngừa sùi mào và ngừa ung thư cổ tử cung.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC