Search
Close this search box.

Tinh dịch của nam có chức năng là gì?

Tinh dịch là chất nhầy tạo ra môi trường nuôi dưỡng và chứa hàng triệu tế bào tinh trùng, nhằm hỗ trợ quá trình thụ thai. Và bạn còn đang phân vân về tinh dịch là gì và bên trong đó chứa chất gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hỗn hợp dịch này ở nam giới và hiểu rõ hơn về chức năng của tinh dịch thông qua bài viết dưới đây nhé!

  1. Tinh dịch là gì?

Tinh dịch còn được gọi với cái tên: Semen, seminal fluid. Chúng là một chất lỏng hữu cơ được tiết ra từ cơ quan sinh dục của động vật có vú thuộc giống đực. Bên trong tinh dịch sẽ có chứa hàng triệu tế bào tinh trùng. Nhằm đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ tinh và sinh sản.

Ở con người thì tinh dịch đi ra ngoài cơ thể bằng đường tiết niệu (còn được gọi là niệu đạo). Tinh dịch thường được xuất ra khỏi niệu đạo ngay khi nam giới đã đạt được cực khoái trong thủ dâm hoặc quan hệ tình dục nhé. Ngoài ra, tinh dịch cũng có thể được xuất ra ngoài khi bị mộng tinh trong lúc ngủ. Màu sắc của tinh dịch có thể thể hiện sức khỏe của nam giới nhé. Nếu của người khỏe mạnh, bình thường, sẽ có màu trắng đục, nhầy. Ngoài ra bạn cũng có thể:

  1. Chức Năng của Tinh Dịch 

Thứ nhất tinh dịch là nơi cung cấp không gian sống cho tinh trùng. Chúng được xem là các tế bào siêu vi. Hỗ trợ mang thông tin di truyền (DNA). Tinh trùng luôn chuyển động và xâm nhập vào trứng (giống cái / phụ nữ) để mang thai. 

Ngoài ra, tinh dịch còn chứa các chất dinh dưỡng và lẫn chất hóa học khác. Các chất dinh dưỡng trong tinh dịch có vai trò nuôi dưỡng tinh trùng. Các chất khác (như kẽm, kali, natri, ….) có tác dụng làm cho tinh dịch đặc hơn và có tính nhờn giúp tinh trùng có thể di chuyển một cách thuận lợi đến trúng.

 Chúng còn có chức năng làm sạch niệu đạo của nam giới. Khi nam giới  xuất tinh: tinh dịch sẽ đẩy vi khuẩn và các cặn bã đọng trong niệu đạo ra ngoài. Điều này làm sạch bộ phận ống đường tiểu và giảm nguy cơ viêm âm đạo tại nam giới. 

Tinh dịch được tạo ra nhờ các cơ quan: túi tinh, tuyến tiền liệt và ống dẫn tinh. Sau khi xuất tinh, tinh trùng trong tinh dịch sẽ đi đến tử cung của người phụ nữ. Và chỉ có một  tinh trùng di chuyển nhanh nhất để 

vào trứng. Hai nhân của tế bào gặp nhau và kết hợp thông tin di truyền để tạo thành phôi thai 

III. Các vấn đề thường gặp về tinh dịch

Tinh dịch là môi trường chứa hàng triệu tinh trùng. Đây được xem  là một phần quan trọng của hoạt động thụ thai và sinh sản. Thì ngoài thông tin cơ bản về tinh dịch, mình sẽ gửi đến các bạn thêm một số vấn đề về tinh dịch thường gặp ở nam giới.

Dung lượng tinh dịch

Đối với một người khỏe mạnh, tinh dịch trong một lần xuất tinh thường từ 2 đến 5 ml. Trong từng ml tinh dịch có khoảng 60 đến 80 triệu tinh trùng. 

Nếu lượng tinh dịch trong một lần xuất tinh ít hơn từ 2 đến 5 ml thì cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Thì vấn đề cơ thể không đủ nước và không đủ dinh dưỡng cũng có thể gây xuất tinh kém. 

Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám để xác định nguyên nhân gây xuất tinh kém. Vì lượng tinh trùng ít là một trong những triệu chứng của số lượng tinh trùng thấp. Nam giới có thể bị vô sinh, hiếm muộn hoặc mắc các bệnh khác nếu không được điều trị ngay.

Để tăng số lượng & chất lượng tinh trùng ở nam giới nên chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt. Bạn nên thực hiện những cách sau:

Uống đủ nước mỗi ngày. 

Hãy thư giãn và lạc quan. 

Thường xuyên bổ sung cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Thường xuyên chơi thể thao. 

Không mặc quần lót quá chật. 

Hạn chế uống thuốc lá, rượu, bia, v.v.

Tinh dịch có màu & mùi lạ

Tinh dịch ở nam giới bình thường sẽ có màu trắng đục, nhớt và có mùi tựa cỏ non. Nếu thấy chúng có màu lạ, mùi lại, người bệnh cần nên theo dõi.

Nếu tinh dịch của bạn có màu sắc lạ như: tinh dịch có lẫn máu, tinh dịch có màu ngả vàng, tinh dịch có màu nâu đỏ, tinh dịch vón cục,… Đây chính là biểu hiện cho biết các cơ quan sản xuất tinh trùng và tinh dịch đang gặp bệnh lý. Bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và được điều trị kịp thời.

Xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là tình trạng tinh dịch xuất ra ngoài quá sớm trong lúc quan hệ tình dục chưa được 5p. Xuất tinh sớm là một bệnh khá được nhiều bạn nam giới quan tâm đến.

Nguyên nhân gây ra tình trạng xuất tinh sớm ở phái mạnh:

  • Tâm lý lúc quan hệ bị hồi hộp, căng thẳng;
  • Nam giới đang bị Stress do công việc & áp lực cuộc sôngs;
  • Sử dụng nhiều bia rượu, thuốc lá;
  • Bạn xem video khiêu dâm & thủ dâm nhiều;
  • Quan hệ tình dục không điều độ;
  • Rối loạn cương dương ở nam giới.

Việc xuất tinh sớm sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu của 2 người. Ảnh hưởng xấu đến tâm lý phái mạnh, gây suy giảm ham muốn. Vì vậy bạn cần đến các đa khoa chuyên môn để được kiểm tra và điều trị nhé.

Một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới là:

  • Cải thiện bữa ăn đầy đủ chất & tăng cường ăn rau xanh, trái cây, thịt, cá;
  • Bạn nên có thói quen uống nước đủ 2L mỗi ngày;
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín ở nam giới sạch sẽ
  • Nam giới hạn chế không mặc quần lót  trong quá chật;
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá, bia, rượu, cà phê,…;
  • Phải có thói quen ngủ đủ giấc & hạn chế thức khuya;
  • Giữ tinh thần lạc quan trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Nuốt tinh dịch

Trong thời gian quan hệ bằng miệng: thường có nhiều bạn hay có thói quen nuốt tinh dịch của bạn tình. Tuy nhiên, với việc này bạn cần phải hiểu thêm một số việc: 

Trong thời gian quan hệ bằng miện có thể tạo ra một cảm giác mới lạ cho cuộc yêu giữa 2 người . Bên cạnh đó, việc nuốt tinh dịch của nam giới là một chuyên rất bình thường. Bên cạnh đó, lợi ích của tinh dịch khi vào cơ thể bằng đường miệng là:

  • Một số chất dinh dưỡng có trong tinh dịch sẽ được cơ thể hấp thụ: nhằm giúp làm đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch;
  • Tinh dịch có nhiều chất hỗ trợ chống lão hóa. Có thể giúp hạn chế quá trình lão hóa của cơ thể.

Bên cạnh đó, một số tác hại có thể gặp khi nuốt tính dịch 

  • Chúng có hương vị khó chịu: có thể dẫn  buồn nôn & gây cản trở trong cuộc yêu;
  • Nếu nam giới bị các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu: tinh dịch sẽ chứa nhiều vi khuẩn và gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn;
  • Nếu nam giới bị mắc các bệnh như HIV, viêm gan,… trong tinh dịch sẽ có chứa các virus gây bệnh. Do đó, việc nuốt tinh trùng sẽ là con đường lan truyền bệnh trực tiếp.

Ngoài ra, có rất nhiều bạn rất quan tâm vấn đề khi nuốt tinh dịch thì có thể thụ thai không? Mình xin trả lời cho câu hỏi này là không nhé. Để thụ thai thì tinh trùng cần phải đến tử cung để gặp trứng. Bênh cạnh đó, con đường duy nhất để đến tử cung đó là niệu đạo nhé. Và thực tế tinh trùng sẽ không sống được lâu ở môi trường bên ngoài: đặc biệt là trong môi trường nhiều axit, enzyme tiêu hóa như dạ dày của chúng ta.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC