Search
Close this search box.

Tổng phân tích nước tiểu 10 thông số – Giải thích kết quả

Tổng phân tích nước tiểu 10 thông số - Giải thích kết quả

Tổng phân tích nước tiểu 10 thông số cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp ích quá trình chẩn đoán, theo dõi sức khoẻ. Bởi sự thay đổi của mỗi thông số lại phản ánh cơ quan nào đó trong cơ thể có hoạt động ổn định hay không. Vậy ý nghĩa tổng phân tích nước tiểu là gì?

1. Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu để làm gì?

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu với 10 thông số thường bao gồm:

  • SG – Specific Gravity: Đo lường lượng nước tiểu, thường được xem là bình thường nếu nằm trong khoảng 1.015 đến 1.025.
  • LEU – Leukocytes: Hỗ trợ chẩn đoán nhiễm trùng đường tiểu, kết quả dương tính cho biết người bệnh đang gặp vấn đề nhiễm trùng.
  • NIT – Nitrit: Chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng đường tiểu, kết quả dương tính có nghĩa là có vấn đề.
  • pH: Phản ánh mức độ acid trong nước tiểu, dao động bình thường từ 4.6 đến 8.0.
  • BLD – Blood: Hỗ trợ chẩn đoán sỏi thận, nhiễm trùng đường nước tiểu, xuất huyết bàng quang.
  • PRO – Protein: Thường không xuất hiện trong nước tiểu nếu người không mắc bệnh thận.
  • GLU – Glucose: Dấu hiệu của vấn đề thận hoặc tiểu đường, cũng tồn tại ở phụ nữ mang thai.
  • ASC: Bình thường nếu nằm trong khoảng từ 5 đến 10mg/dL hoặc từ 0.28 đến 0.56 mmol/L.
  • KET (Ketone – Xeton): Mức độ bình thường từ 2.5 đến 5mg/dL hoặc từ 0.25 đến 0.5mmol/L, tồn tại thường cho thấy cơ thể thiếu dinh dưỡng hoặc nguy cơ mắc tiểu đường.
  • UBG – Urobilinogen: Dấu hiệu của bệnh lý về gan, suy tim, không xuất hiện nếu không có vấn đề sức khỏe này.

Các thông số này cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe của cơ thể, giúp chẩn đoán các vấn đề y tế và đánh giá chức năng của các cơ quan.

Sự biến đổi của màu nước tiểu cũng có thể là 1 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có sự thay đổi. Nếu nhận thấy màu sắc, mùi của nước tiểu không còn như bình thường, bạn nên đi thăm khám, làm xét nghiệm sớm.

Thực tế, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu chủ yếu được chỉ định cho cho một số đối tượng như:

  • Người gặp vấn đề về thận: Thận yếu, sỏi thận, nhiễm trùng ở vùng thận.
  • Người bị đái tháo đường: Do chế độ ăn uống hoặc tuổi tác.
  • Người gặp vấn đề về đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Người có nguy cơ cao mắc bệnh lý về gan: Viêm gan, xơ gan.
  • Người có huyết áp không ổn định: Huyết áp tăng, giảm bất thường.
  • Người gặp vấn đề về tim mạch: Suy tim.

Như vậy, sau chia sẻ trên đây, bạn chắc hẳn đã phần nào hiểu rõ hơn về khái niệm xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu để làm gì. Tiếp theo, Galant Clinic sẽ giới thiệu đến bạn quy trình đăng ký dịch vụ xét nghiệm.

2. Quy trình đăng ký dịch vụ xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Dưới đây là phần khái quát quy trình đăng ký dịch vụ xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu tại Galant Clinic theo 4 bước cơ bản.

3. Cách đọc kết quả tổng phân tích nước tiểu

Cách đọc tổng phân tích nước tiểu không đến nỗi quá phức tạp. Tuy nhiên để đọc kết quả tổng phân tích nước tiểu một cách chính xác, bạn cần nắm rõ 10 chỉ số cơ bản sau đây:

  • Chỉ số SG – Specific Gravity: Cho biết lượng nước tiểu (đặc hay loãng). SG được cho là bình thường nếu nằm trong khoảng 1.015 đến 1.025.
  • Chỉ số LEU – Leukocytes: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu. Kết quả dương tính cho biết người bệnh đang bị nhiễm trùng đường nước tiểu. Còn nếu kết quả báo âm tính có nghĩa đường nước tiểu của bạn chưa bị nhiễm trùng.
  • Chỉ số NIT – Nitrit: Cũng là một chỉ số hỗ trợ chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng tại đường nước tiểu. Trong đó, âm tính được xem là kết quả bình thường. Trường hợp nhận kết quả dương tính có nghĩa đường nước tiểu của người bệnh đang gặp vấn đề.
  • Chỉ số pH: Phản ánh mức độ Axit trong nước tiểu. Nếu chỉ số pH dao động từ 4.6 đến 8.0 thì đây chính là kết quả bình thường. pH tăng cao là dấu hiệu cho thấy thận có khả năng đang bị nhiễm khuẩn.
  • Chỉ số BLD – Blood: Đây là chỉ số quan trọng hỗ trợ việc chẩn đoán một số bệnh lý như sỏi thận, đường nước tiểu nhiễm trùng, xuất huyết bàng quang. Kết quả bình thường là trong nước tiểu không chứa máu.
  • Chỉ số PRO – Protein: Ở người không bị bệnh lý về thận, đường nước tiểu bình thường thì protein sẽ không có trong nước tiểu.
  • Chỉ số GLU – Glucose: Sự tồn tại của đường trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cho thấy thận hoặc ống thận đang gặp vấn đề. Ngoài ra, đường trong nước tiểu còn là dấu hiệu của bệnh lý thường gặp như tiểu đường. Phụ nữ mang thai thường tồn tại lượng đường nhất định trong nước tiểu. Còn ở người bình thường, đường sẽ không có trong nước tiểu.
  • Chỉ số ASC: Được cho là bình thường khi nằm trong khoảng từ 5 đến 10mg/dL hoặc từ 0.28 đến 0.56 mmol/L.
  • Chỉ số KET (Ketone – Xeton): Mức độ bình thường cần nằm trong khoảng 2.5 đến 5mg/dL hoặc từ 0.25 đến 0.5mmol/L. KET được xếp vào nhóm chất cặn bã đào thải ra ngoài cơ thể con đường nước tiểu. Sự tồn tại của chúng trong nước tiểu của thai phụ cho thấy cơ thể thai phụ đang bị thiếu dinh dưỡng. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy thai phụ có nguy cơ mắc tiểu đường.
  • Chỉ số UBG – Urobilinogen: Sự tồn tại của Urobilinogen trong nước tiểu là dấu hiệu của bệnh lý về gan (xơ gan, viêm gan), suy tim,.. Ở người không gặp phải những bệnh lý này thì Urobilinogen sẽ không có trong nước tiểu.

Khi nhận thấy sự thay đổi bất thường trong các chỉ số, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh làm thêm một số xét nghiệm khác. Nhằm kết luận chính xác tình trạng bệnh lý người bệnh đang gặp phải.

Lưu ý, phần hướng dẫn đọc tổng phân tích nước tiểu trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Để chắc chắn hơn về kết quả, bạn cần nghe tư vấn từ bác sĩ hoặc thực hiện thêm một vài xét nghiệm cần thiết khác.

4. Giá dịch vụ xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Trong lĩnh vực y tế, giá xét nghiệm thường xuyên trải qua những biến động, trong đó bao gồm cả giá xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu.

Sự thay đổi này không chỉ do mặt kỹ thuật và y học, mà còn phản ánh sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Từ chính sách bảo hiểm y tế, thiết bị công nghệ mới, thuốc thử nghiệm chuyên dụng, tất cả đều đóng góp vào cấu trúc giá của các dịch vụ xét nghiệm. Vì vậy hãy liên hệ ngay chuyên viên y tế của GALANT để được tư vấn cụ thể.

5. Tổng phân tích nước tiểu 10 thông số tại Galant Clinic

Galant Clinic là đơn vị y tế hàng đầu chuyên thực hiện các loại hình xét nghiệm, bao gồm cả kỹ thuật tổng phân tích nước tiểu 10 thông số. Đơn vị chúng tôi cam kết triển khai quy trình xét nghiệm chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác của kết quả.

Kết quả xét nghiệm tại Galant được trả cho khách hàng theo nhiều hình thức do khách hàng yêu cầu(điện thoại, zalo, …). Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn khách hàng cách xem kết quả. Trường hợp kết quả cho thấy sức khoẻ của bạn có vấn đề, nhân viên y tế sẽ hỏi ý khách hàng trước khi chuyển thông tin cho bác sĩ tư vấn và điều trị. Vì tất cả thông tin y tế của khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối.

6. Vì sao nên chọn Galant Clinic?

Galant Clinic ghi điểm với khách hàng bởi hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại, quy trình triển khai dịch vụ chuyên nghiệp, bảng giá áp dụng rất cạnh tranh,… Dịch vụ của đơn vị chúng tôi vẫn đang hoàn thiện từng ngày.

  • Hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn: Phòng xét nghiệm của Galant Clinic đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Dàn thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ nước ngoài sẽ giúp việc phân tích nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Khách hàng được hỗ trợ đặt lịch hẹn nhanh chóng: Galant Clinic cho phép khách hàng thoải mái đặt lịch hẹn theo yêu cầu ngay trên website hoặc ứng dụng của phòng khám.
  • Cam kết trả kết quả nhanh, tư vấn tận tình: Nhờ thiết bị máy móc tiên tiến, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, mẫu bệnh phẩm của khách hàng sẽ được phân tích nhanh nhưng vẫn đảm bảo chính xác. Sau khi trả kết quả, bác sĩ của Galant còn thực hiện tư vấn chu đáo.
  • Giá cả dịch vụ hợp lý: Giá thành dịch vụ xét nghiệm tại luôn bảo tính cạnh tranh cao, áp dụng bảo giá đúng theo quy định của Bộ Y Tế.
  • Mạng lưới chi nhánh rộng khắp: Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Galant Clinic đã mở rộng hệ thống phòng khám nhiều thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội.
  • Nhân viên y tế giàu chuyên môn, làm việc tận tâm: 100% Nhân viên y tế tại Galant Clinic đều có bằng chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó có không ít bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện tuyến đầu.

Bên cạnh việc thực hiện xét nghiệm, Galant còn cung cấp thông tin chi tiết về các chỉ số quan trọng để giúp bạn hiểu rõ về tình trạng sức khỏe và đề xuất các biện pháp chăm sóc cụ thể. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để đặt lịch xét nghiệm.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC