Search
Close this search box.

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV)

Viêm âm đạo do vi khuẩn chính là dạng viêm âm đạo vì sự thay đổi phức tạp hệ thống vi sinh vật ở âm đạo. Theo đó vi khuẩn lactobacillus sẽ giảm và những mầm bệnh kỵ khí đang phát triển một cách quá mức. Những triệu chứng gồm có khí hư âm đạo mỏng, có màu xanh xám và có mùi tanh. Để chẩn đoán được bệnh, bạn sẽ làm xét nghiệm với chất tiết âm đạo. Vậy cụ thể viêm âm đạo do vi khuẩn là gì?

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Hiện tại viêm âm đạo do vi khuẩn chính là dạng viêm âm đạo bị lây nhiễm phổ biến nhất ở nữ giới. Theo đó sinh bệnh học sẽ không rõ ràng, tuy nhiên sẽ liên quan tới sự phát triển nhiều mầm bệnh quá mức và giảm hệ vi khuẩn trong đường âm đạo lactobacillus chiếm ưu thế.

Viêm âm đạo do vi khuẩn chính là dạng viêm âm đạo bị lây nhiễm phổ biến nhất ở nữ giới

Những mầm bệnh kỵ khí bị phát triển quá mức gồm có chủng Prevotella, chủng Gardnerella vaginalis, chủng Peptostreptococcus, chủng Mobiluncus và chủng Mycoplasma hominis. Khiến cho nồng độ tăng từ 10 tới 100 lần và thay thế cho những lactobacilli bảo vệ bình thường.

Những yếu tố nguy cơ với bệnh viêm nhiễm âm đạo gồm có những yếu tố của bệnh lây truyền thông qua đường tình dục. Với phụ nữ có quan hệ tình dục cùng phụ nữ thì nguy cơ sẽ gia tăng nếu như số lượng bản thân của bạn tăng lên. 

Bên cạnh đó hiện tại bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn cũng có thể xảy ra đối với những trinh nữ. Việc dùng những dụng cụ trong tử cung hiện tại cũng là 1 yếu tố nguy cơ.

Bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn cũng có thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng vùng chậu, ngay sau khi phá thai, viêm nội mạc tử cung khi đẻ xong, sau khi cắt tử cung, sinh non, chuyển dạ sớm, nhiễm trùng vết cắt ở âm đạo và viêm màng ối tăng lên. 

Những triệu chứng và dấu hiệu

Viêm âm đạo do vi khuẩn khiến cho khí hư có mùi hôi, mỏng và có màu xám. Thông thường, sẽ có mùi cá tanh và sẽ trở nên nặng hơn sau khi hành kinh và quan hệ tình dục. Các triệu chứng như kích ứng, phù nề ngứa và ban đỏ sẽ không phổ biến.

Viêm âm đạo do vi khuẩn khiến cho khí hư có mùi hôi, mỏng và có màu xám.

Chẩn đoán

  • pH âm đạo và làm xét nghiệm âm đạo

  • Tiêu chuẩn lâm sàng

Để có thể chẩn đoán được viêm âm đạo do vi khuẩn, cần có 3 trong 4 các tiêu chí sau:

  • Tiết dịch xanh xám

  • Có mùi cá thối trong quá trình xét nghiệm whiff

  • Dịch tiết âm đạo có độ pH > 4,5

  • Những tế bào clue

Điều trị

Những phương pháp được áp dụng để điều trị tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn là Clindamycin hoặc Metronidazole và sẽ đem lại hiệu quả như nhau. Cụ thể:

Trong 7 ngày uống metronidazole 500 mg 1 ngày 2 lần hoặc 2 g 1 lần

Điều trị tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn bằng Clindamycin hoặc Metronidazole

  • Metronidazole 0,75% gel 5 g 1 lần trong vòng ngày 7 ngày (1 lần bôi đầy đủ) 

  • Kem clindamycin 2%, trong 7 ngày, bôi 1 ngày 1 lần 

  • Trong 7 ngày uống metronidazole 500 mg 1 ngày 2 lần là cách thức điều trị cho những bệnh nhân hiện không mang thai. Tuy nhiên do điều trị bằng loại thuốc uống có thể sẽ tác động tới toàn thân. Vì vậy việc sử dụng thuốc bôi tại chỗ sẽ phù hợp hơn cho những phụ nữ có thai.

Một số lưu ý trong suốt quá trình điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

Bên cạnh đó những ai đang sử dụng loại kem clindamycin cần lưu ý không được dùng những sản phẩm cao su (như màng ngăn hoặc cao su) để tránh thai do thuốc có thể khiến cho cao su bị hỏng. 

Secnidazole 2g đường uống 1 lần cũng là sự lựa chọn khác để tiến hành điều trị tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn. Vì secnidazole chỉ cần 1 liều đã có thể cải thiện tình trạng của bệnh nhân.

 

Một số lưu ý trong suốt quá trình điều trị bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, để điều trị tình trạng viêm âm đạo, bệnh nhân nên dùng loại gel metronidazole để bôi âm đạo. Dù cho quá trình điều trị trong giai đoạn mang thai sẽ không khiến cho nguy cơ gặp những biến chứng khác bệnh thuyên giảm. Nhưng để phòng ngừa được viêm nội mạc tử cung, các y bác sĩ lâm sàng sẽ kê thuốc uống metronidazol dự phòng cho bệnh nhân.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Theo đó có thể thấy được rằng đây là 1 căn bệnh lây nhiễm phổ biến nhất ở nữ giới. Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về căn bệnh này cũng như thăm khám kịp thời nếu như có bất cứ một dấu hiệu nào liên quan tới bệnh.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C