Search
Close this search box.

Viêm loét cổ tử cung: Nguyên nhân và triệu chứng cảnh báo

Viêm loét cổ tử cung là một trong bệnh lý phụ khoa dễ gặp ở nữ giới do các mầm bệnh gây hại như vi khuẩn, vi rút hay ký sinh trùng xâm nhập. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới và đe dọa đến khả năng thụ thai sau này. Vì vậy, việc hiểu rõ về nguyên nhân viêm cổ tử cung, dấu hiệu cũng như hướng chữa bệnh sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phòng tránh căn bệnh này.

Viêm loét cổ tử cung là gì? Triệu chứng thường gặp 

Trước khi tìm hiểu về các triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm cổ tử cung, chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu về khái niệm của căn bệnh này để hiểu rõ hơn.

Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Viêm loét cổ tử cung là tình trạng phù nề, viêm nhiễm, sưng mủ và lở loét ở cổ tử cung do ảnh hưởng trực tiếp của vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm men, hoặc vi rút có hại. Căn bệnh này gây ra cho chị em nhiều đau đớn, đặc biệt là vùng bụng dưới, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn và ảnh hưởng đến chức năng vốn có của cổ tử cung.

Cổ tử cung nằm tiếp giáp giữa buồng tử cung và vùng âm đạo. Do đó, khi mắc bệnh, mầm bệnh có thể lây lan trên diện rộng và gây ra nhiều biến chứng không mong muốn. Mặc dù bệnh viêm tử cung có thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng những người có quan hệ tình dục không an toàn, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ là có nguy cơ dễ mắc nhất.

Bệnh cạnh đó, bệnh viêm nhiễm cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ các chị em mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, lậu, chlamydia,… Một số bệnh nhân nhiễm bệnh khi đang mang thai thì khả năng rất cao có thể lây nhiễm cho con nếu mẹ sinh non hoặc sinh thường qua đường âm đạo.

Tình trạng cổ tử cung bị viêm loét là bệnh gì?

Các giai đoạn viêm loét cổ tử cung

Dựa trên triệu chứng và nguyên nhân của bệnh, các chuyên gia phân loại bệnh viêm nhiễm cổ tử cung thành 2 cấp độ chính:

  • Cấp tính (viêm cổ tử cung nhẹ): Những triệu chứng của bệnh diễn ra rất đột ngột, rất rõ ràng và cục bộ. Những chị em đã bị sẩy thai hoặc sau sinh có nguy cơ bị viêm nhiễm cấp tính cao nhất. Ở giai đoạn này, bệnh sẽ gây ra các biểu hiện như tiết dịch nhầy số lượng nhiều và ra khí hư kèm theo mủ. 

  • Mãn tính (viêm cổ tử cung nặng): Bệnh sẽ tiến triển sang mãn tính khi vùng cổ tử cung bị viêm nhiễm cấp tính kéo dài và không được điều trị đúng cách. Các dấu hiệu ở giai đoạn này thường xuất hiện khá âm thầm nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tăng nguy cơ gặp biến chứng về sau.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung 

Có khá nhiều nữ giới bị viêm cổ tử cung không hề có bất kỳ biểu hiện nào. Do đó, chỉ khi thăm khám định kỳ thì bệnh mới được phát hiện, hoặc bệnh nhân đến khám bệnh vì một bệnh lý liên quan khác. Theo đó, các biểu hiện đặc trưng của viêm cổ tử cung sẽ bao gồm:

  • Tiết dịch âm đạo ra nhiều bất thường, có màu trắng đục hoặc đôi khi màu vàng hoặc màu xám. Dịch nhầy tiết ra ở dạng loãng hoặc đặc quánh như mủ, có mùi khó chịu.

  • Vùng kín nữ giới luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu, ngứa ngáy, sưng tấy, đau rát.

  • Xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ tình dục hoặc ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, nữ giới còn có thể bị thiếu máu nếu rong kinh kéo dài.

  • Ngay cả khi không hành kinh, chị em vẫn luôn cảm thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới và đau thắt lưng.

  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn do nội tiết tố nữ thay đổi. Ngoài ra, lượng máu và màu sắc kinh nguyệt cũng có sự thay đổi. 

  • Nhiễm trùng cổ tử cung có thể lây lan rộng, gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu nhiều lần, bí tiểu,.. nếu ảnh hưởng đến bàng quang.

  • Có nguy cơ bị nhiễm trùng chlamydia, dẫn đến cảm thấy đau vùng xương chậu và tiết dịch đặc, màu xanh như mủ. 

Các dấu hiệu đặc trưng nhận biết bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới

Nguyên nhân viêm cổ tử cung

Đa số các trường hợp mắc bệnh viêm loét cổ tử cung là do lây nhiễm thông qua đường tình dục. Chung quy lại, nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng cổ tử cung bị viêm có thể xuất phát từ những điều sau:

Giao hợp không an toàn

Viêm loét cổ tử cung thường bắt nguồn từ các nguyên nhân liên quan đến giao hợp không an toàn, có thể bao gồm:

  • Không dùng bao cao su: Tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, nhiễm ký sinh trùng và vi rút lây lan qua đường tình dục.

  • Quan hệ thô bạo: khiến cổ tử cung bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây viêm nhiễm phát triển.

  • Quan hệ với bạn tình đang mắc các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục,…

Chính vì vậy, các chị em cần phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi khi sinh hoạt tình dục. Dưới đây là một số khuyến cáo mà phụ nữ có thể tham khảo:

  • Luôn áp dụng các biện pháp bảo vệ như vòng tránh thai, bao cao su,… và sử dụng đúng cách.

  • Nên chung thủy một vợ một chồng và hạn chế số lượng bạn tình

  • Nói chuyện cởi mở và thẳng thắn với đối tác của bạn để ngăn chặn các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

  • Khi đang sử dụng chất kích thích thì phải kiềm chế bản thân không quan hệ

  • Khi chưa sẵn sàng để quan hệ thì hãy nói không.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo nếu không được điều trị khỏi sẽ tạo điều kiện cho các loại nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn tấn công vào cổ tử cung và gây tổn thương. Nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Để giảm thiểu tình trạng viêm âm đạo dẫn đến viêm tử cung, viêm cổ tử cung, các chị em nên rửa âm hộ đúng cách sau khi giao hợp, dùng giấy vệ sinh lau sạch sau khi đi tiểu. Đồng thời thay băng vệ sinh thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt, chọn chất liệu quần, áo lót phù hợp, thường xuyên đổi mới quần lót.

Viêm âm đạo là một trong nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nhiễm cổ tử cung

Dị ứng

Việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh cá nhân, chất bôi trơn, bao cao su không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sử dụng sai cách có thể gây mẫn cảm cho “cô bé” và có thể dẫn đến viêm cổ tử cung. Vì vậy, để hạn chế các rủi ro này, các cặp đôi cần sử dụng bao cao su đúng kích cỡ, chất bôi trơn đúng mục đích và chọn chất liệu phù hợp để tránh bị dị ứng.

Nạo phá thai

Những phụ nữ có tiền sử nạo phá thai sẽ có nguy cơ rất cao bị viêm cổ tử cung. Đặc biệt là những trường hợp chăm sóc hậu phẫu không tốt, phá thai không an toàn đều là những nguyên nhân chính gây ra viêm nhiễm ở cổ tử cung.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung là nạo phá thai. Do đó, việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín và chuyên nghiệp để làm thủ thuật phá thai an toàn là điều vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp các chị em giảm thiểu tối đa tai biến có thể xảy ra mà còn tránh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Quan hệ sớm, tần suất cao 

Những người bắt đầu sinh hoạt tình dục khi còn rất trẻ, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn trước khi bộ phận sinh sản chưa phát triển hoàn thiện. Ngoài ra, việc thường xuyên quan hệ tình dục với tần số cao và cùng lúc có nhiều bạn tình khác nhau sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa. 

Mặt khác, một phụ nữ thủy chung nhưng có chồng hoặc bạn tình có hành vi quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau. Tất cả những điều này đều có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét cổ tử cung. Đối với chuyện chăn gối, các cặp đôi cần quan hệ tình dục điều độ, vừa phải bên cạnh việc sử dụng các biện pháp an toàn để bảo vệ cho bản thân.

Vệ sinh sai cách tại vùng kín

Viêm cổ tử cung cũng có thể bắt nguồn từ việc nữ giới vệ sinh vùng kín sai cách và không sạch sẽ. Chẳng hạn như: có thói quen mặc quần áo lâu ngày, dùng nước thụt rửa sâu vào âm đạo, mặc quần bó sát cơ thể, không làm sạch vùng kín trước và sau khi giao hợp,…

Do đó, để hạn chế tình trạng vùng kín bị viêm nhiễm, nữ giới cần tập thói quen giữ vệ sinh bộ phận sinh sạch sẽ, siêng năng dùng các loại dung dịch vệ sinh và lưu ý sử dụng đúng cách.

Vệ sinh vùng kín sai cách cũng dẫn đến bệnh viêm nhiễm ở cổ tử cung

Chu kỳ kinh bất thường

Ở một số nữ giới, chu kỳ kinh nguyệt đôi khi kéo dài không bình thường (trên 7 ngày). Dẫn đến hiện tượng rong kinh, ra nhiều máu kinh, cổ tử cung liên tục trong tình trạng mở tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn tấn công và gây viêm loét cổ tử cung.

Trong trường hợp này, các chị em cần nói chuyện với bác sĩ phụ khoa để xác định nguyên nhân chính xác và tiến hành điều trị kịp thời để bệnh không trở nghiêm trọng hơn.

Yếu tố nguy cơ

Nguy cơ mắc bệnh viêm loét cổ tử cung ở nữ giới sẽ cao hơn những người bình thường nếu thuộc nhóm các đối tượng sau đây: 

  • Có hành vi giao hợp nguy cơ cao, chẳng hạn như: quan hệ không dùng bao cao su bảo vệ, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với người có tiềm năng mắc bệnh cao.

  • Giao hợp quá sớm khi cổ tử cung chưa phát triển hoàn thiện sẽ dễ gây ra các tổn thương

  • Những chị em có tiền sử mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: lậu, sùi mào gà, giang mai, HIV,.. sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Biến chứng của viêm cổ tử cung

Phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không về khả năng sinh sản? Cổ tử cung đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, nếu các cơ quan này bị tổn hại có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm ở nhiều bộ phận khác nhau. Các biến chứng có thể diễn ra ở phụ nữ bị viêm loét cổ tử cung bao gồm:

Viêm vùng chậu

Các mầm bệnh có hại gây viêm nhiễm cổ tử cung nếu không được loại bỏ kịp thời có thể gây nhiễm trùng các cơ quan khác như: buồng trứng, vùng chậu, ống dẫn trứng và các bộ phận khác.

Chức năng sinh sản suy giảm

Tình trạng viêm nhiễm có thể khiến cổ tử cung bị tổn thương, thu hẹp diện tích, sưng tấy gây cản trở quá trình tinh trùng di chuyển đến trứng. Ngoài ra, môi trường âm đạo tại thời điểm viêm nhiễm thường không ở mức tối ưu, và chúng có thể dễ dàng giết chết tinh trùng ngay khi thâm nhập. Từ đó dẫn đến suy giảm khả năng thụ thai ở nữ giới.

Nữ giới mắc bệnh viêm cổ tử cung có nguy cơ bị vô sinh, khó có thai

Tăng nguy cơ bị bệnh phụ khoa 

Vi khuẩn sinh trưởng ở cổ tử cung sẽ dễ dàng tấn công vào các bộ phận khác, từ đó khiến nữ giới có nguy cơ mắc nhiều bệnh phụ khoa, trong đó viêm lộ tuyến cổ tử cung là phổ biến nhất. Vậy nữ giới mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không đến sức khỏe? Nếu không được điều trị kịp thời, viêm lộ tuyến không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe người bệnh, mà còn dẫn đến hiếm muộn – vô sinh, nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung. 

Nguy cơ ung thư cao

Viêm nhiễm cổ tử cung nếu không được chữa bệnh tốt sẽ tiến triển đến tình trạng viêm nhiễm mãn tính, có nguy cơ dẫn đến mắc bệnh ung thư cao. Theo thông kế, những người bị viêm cổ tử cung có khả năng mắc ung thư cổ tử cung so với người bình thường cao gấp 10 lần.   

Đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng

Sau khi viêm nhiễm, cơ thể người bệnh có thể tăng tiết dịch, dịch tiết có mùi hôi hoặc có màu bất thường, khiến chị em ngại quan hệ tình dục và cảm thấy tự ti. Không những vậy, viêm cổ tử cung còn khiến chị em cảm thấy đau rát, xuất huyết khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc giao hợp. Theo lời khuyên của bác sĩ, tốt nhất người bệnh nên tránh quan hệ tình dục khi đang bị viêm loét cổ tử cung hoặc đang điều trị bệnh.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Nếu mẹ bầu không may bị viêm cổ tử cung trong những tháng đầu hoặc tháng cuối của thai kỳ sẽ không tốt cho sức khỏe của thai nhi. Phụ nữ có thể gặp phải tình trạng sinh non, trẻ sơ sinh yếu ớt, nhẹ cân và dễ mắc các bệnh về mắt hoặc da. 

Mẹ bầu bị viêm cổ tử cung sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến thai nhi trong bụng

Phòng ngừa viêm loét cổ tử cung

Để giảm thiểu nguy cơ viêm loét cổ tử cung do nhiễm trùng các bệnh xã hội lây truyền qua đường sinh dục, các chị em hãy sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ. Bao cao su có công dụng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh xã hội như: lậu, chlamydia, sùi mào gà, HIV,… Bên cạnh đó, các chị em có thể thực hiện một số biện pháp sau để ngăn ngừa viêm cổ tử cung hiệu quả:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày, đặc biệt là trong thời kỳ có kinh nguyệt hoặc trước và sau khi giao hợp.

  • Chọn loại băng vệ sinh phù hợp với cơ địa, có nguồn gốc rõ ràng và có khả năng hút tốt. Chú ý thay băng vệ sinh theo đúng quy định đối với từng loại.

  • Mặc những loại đồ lót thông thoáng, không quá chật, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, đồ lót nên làm từ chất liệu cotton.

  • Tuân thủ chặt chẽ chế độ quan hệ một vợ một chồng. Nên thực hành giao hợp ở một mức độ hợp lý và tránh quan hệ quá thô bạo.

  • Bên cạnh đó, chị em cũng cần thiết lập lối sống phù hợp, lành mạnh, tăng cường vận động thể dục hàng ngày, giữ tâm lý thoải mái, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ổn định. 

  • Nữ giới nên chủ động định kỳ đi khám chữa bệnh, điều này giúp xử lý các vấn đề bất thường ở cơ quan sinh dục một cách kịp thời.

Điều trị viêm loét cổ tử cung

Nếu viêm cổ tử cung không phải xuất phát từ vấn đề phản ứng dị ứng với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ hoặc chất diệt tinh trùng thì không cần điều trị bệnh sẽ tự khỏi. Nếu bác sĩ phát hiện ra rằng nguyên nhân chính gây nên viêm nhiễm cổ tử cung của bạn là do nhiễm trùng. Thì mục tiêu chính của việc chữa bệnh là ngăn không cho mầm bệnh tấn công sang các vùng khác, như: ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung,..

Nếu nữ giới đang mang thai thì ưu tiên hàng đầu của việc chữa bệnh là bảo vệ an toàn cho thai nhi trong bụng mẹ. Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến bệnh cũng như mức độ bệnh hiện tại mà bác sĩ có thể áp dụng một trong những cách chữa trị sau:

Sử dụng thuốc

Tùy theo nguyên nhân gây viêm cổ tử cung mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc thích hợp. Nếu nữ giới bị viêm cổ tử cung do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để chữa bệnh viêm nhiễm. Trong trường hợp viêm cổ tử cung bắt nguồn từ  các vi rút, chẳng hạn như mụn rộp sinh dục, bác sĩ thường kê cho bệnh nhân đơn thuốc kháng vi rút.

Chữa viêm loét cổ tử cung bằng Tây y sẽ mang đến nhiều tác dụng phụ cho thận, gan, và tiêu hóa. Ngoài ra, nếu dùng thuốc không đủ liều hoặc quá liều lượng cũng có thể dẫn đến hiện tượng bị kháng thuốc, nhờn thuốc sau này.

Do đó, trong quá trình dùng thuốc, nữ giới cần tham khảo chỉ định và hướng dẫn ​​của bác sĩ, đồng thời tuân thủ tuyệt đối liều lượng đã được kê đơn để bảo đảm hiệu quả và an toàn. Không được tự ý mua thuốc để sử dụng tại nhà, bởi chúng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Một điều mà các chị em cần lưu ý đó là xét nghiệm và điều trị viêm cổ tử cung cũng nên áp dụng đối với bạn tình hoặc chồng, dù cho họ có xuất hiện các dấu hiệu của bệnh hay không.

Sử dụng thuốc điều trị viêm cổ tử cung theo chỉ định của bác sĩ

Liệu pháp Laser

Giống như liệu pháp chữa viêm cổ tử cung nhiệt trị liệu, phương pháp đốt laser sử dụng tia laser với cường độ cao để phá hủy và đốt cháy các mô bệnh bất thường. Sau khi bệnh nhân được gây mê và nằm ở tư thế chuẩn bị ổn định. Các bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ để giữ cho âm đạo luôn trong trạng thái mở, sau đó tiến hành chiếu tia laser trực tiếp vào các mô bất thường.

Đốt điện

Đốt điện (còn gọi là nhiệt trị liệu) là một thủ thuật ngoại khoa có công dụng đốt cháy các tế bào bị nhiễm trùng ở cổ tử cung. Sau khi bệnh nhân nằm trong tư thế sẵn sàng, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ để giữ âm đạo mở. Tiếp theo, bác sĩ sẽ sử dụng một tăm bông y tế chuyên dụng đưa vào cổ tử cung để làm sạch, sau đó bác sĩ sử dụng que tỏa nhiệt để đốt các mô bệnh.

Đối với phương pháp chữa bệnh này, người bệnh sẽ cần được gây tê cục bộ để giảm bớt cảm giác khó chịu trong quá trình diễn ra phẫu thuật.

Phẫu thuật lạnh

Nếu tình trạng viêm loét cổ tử cung vẫn tiếp diễn sau khi sử dụng thuốc, bác sĩ rất có thể sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật lạnh, hay còn gọi là phương pháp áp lạnh. Đây là một phương pháp sử dụng nhiệt độ cực lạnh để tiêu diệt các tế bào bất thường. Thiết bị được dùng là một que tỏa lạnh chứa nitơ lỏng.

Thủ thuật hầu như không gây đau, nhưng bệnh nhân có thể bị chảy máu, chuột rút, nhiễm trùng và để lại sẹo.

Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng mang đến hiệu quả chữa viêm cổ tử cung cao

Trên đây là những thông tin liên quan của bệnh viêm loét cổ tử cung, đặc biệt là triệu chứng nhận biết và nguyên nhân gây bệnh để chị em tham khảo. Ngay khi phát hiện cơ thể có vấn đề bất thường, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và chữa trị kịp thời. 

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

Hotline: 0932 623 048*  028. 7300 5222

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

Hotline: 0906 200 902*  028. 7305 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%