Search
Close this search box.

Bệnh viêm phần phụ có thể gây vô sinh ở nữ giới không?

Viêm phần phụ là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới, gây ra tình trạng viêm nhiễm phần phụ bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng và hệ thống dây chằng rộng. Bệnh lý này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng chửa ngoài tử cung và vô sinh ở nữ giới,… Vì vậy việc hiểu biết rõ về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa sẽ giúp nữ giới phòng tránh được hậu quả nặng nề về sau.

Viêm phần phụ và các triệu chứng nhận biết

Viêm phần phụ là bệnh gì?

Ở nữ giới phần phụ bao gồm: ống dẫn trứng (vòi tử cung), buồng trứng, hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ nói đơn giản là bệnh lý phụ khoa gây ra tình trạng viêm nhiễm ở phần phụ. Viêm phần phụ thường xuất phát đầu tiên ở ống dẫn trứng, sau đó lan rộng ra xung quanh.

Viêm phần phụ là hậu quả của hoạt động tình dục không đảm bảo an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, các biến chứng khi sinh đẻ như: phá thai không an toàn, sót rau, bóc rau sau sinh,… Ngoài ra, viêm nhiễm phần phụ còn diễn ra thứ phát sau các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm tử cung, niêm mạc tử cung hoặc cổ tử cung. Bệnh viêm phần phụ có thể được chia thành 2 dạng là viêm cấp tính và viêm mãn tính.

Vùng chậu bị viêm nhiễm là bệnh gì?

Dấu hiệu viêm phần phụ

Đau bụng dưới 

Đau là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh viêm phần phụ. Bệnh sẽ tạo nên những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới và thường bị bỏ qua do nằm trong phạm vi có thể chịu đựng được của phụ nữ. Cơn đau trở nên dữ dội hơn khi hoạt động mạnh. Tình trạng đau bụng dưới có thể trầm trọng hơn bệnh trở nặng, khi đại tiện, khi ấn vào bụng dưới hoặc quan hệ tình dục. Ngoài ra, vùng hông cũng thường xuyên bị mỏi và đau kể cả khi kỳ kinh chưa đến.

Sốt

Viêm phần phụ ở mức độ nặng còn có thể khiến sức đề kháng suy yếu, cơ thể mệt mỏi, làm người bệnh ốm và sốt, thường sốt cao lên đến 40 độ C. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm thấy rùng mình, thân nhiệt tăng cao bất thường, ớn lạnh trong cơn sốt. Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm nhiễm phụ khoa có thể xuất hiện các dấu hiệu như buồn nôn, chóng mặt.

Âm đạo tiết dịch bất thường

Viêm nhiễm phần phụ cũng có thể khiến dịch tiết âm đạo có mùi tanh hôi khó chịu, màu sắc thay đổi bất thường (màu vàng hoặc màu xanh), có dạng đặc hoặc lỏng và đôi khi có kèm theo mủ.

Tiểu buốt hoặc tiểu rắt

Viêm phần phụ diễn ra dai dẳng có thể trực tiếp ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, bao gồm bàng quang và niệu quản. Hai cơ quan này sẽ bị chèn ép dẫn đến xuất hiện tình trạng tiểu rắt, tiểu không tự chủ, tiểu buốt và khiến thận bị ứ nước.

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt ra nhiều, máu kinh không đều, chu kỳ kinh kéo dài bất thường, đau bụng kinh dữ dội, máu kinh màu đen, vón cục, chảy máu giữa kỳ kinh là dấu hiệu thường thấy của viêm phần phụ.

Ngoài ra, một số nữ giới còn bắt gặp các triệu chứng như: bị đau rát vùng kín, đau thắt lưng, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa. Nếu để bệnh kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến viêm phúc mạc toàn thân, viêm phúc mạc vùng chậu, nhiễm trùng máu,. . 

Nhìn chung, các triệu chứng nhận biết của bệnh viêm phần phụ rất giống với các bệnh lý phụ khoa khác. Vì vậy, nếu phát hiện những triệu chứng này, các chị em cần đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác.

Nữ giới xuất hiện các triệu chứng gì khi mắc bệnh viêm phần phụ?

Nguyên nhân dẫn đến viêm phần phụ

Bệnh viêm nhiễm phần phụ ở nữ giới có thể được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như:

Quan hệ không an toàn

Quan hệ không an toàn bao gồm quan hệ bằng miệng hoặc bằng hậu môn, không đeo bao cao su, quan hệ sớm, quan hệ với nhiều người, quan hệ với gái mại dâm,.. Việc sinh hoạt tình dục không lành mạnh này sẽ tạo điều kiện cho virus và vi khuẩn tấn công vào cơ quan sinh dục của nữ giới. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các bệnh lý phụ khoa nói chung và bệnh viêm phần phụ nói riêng.

Vệ sinh kém

Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung và viêm phần phụ. Trong giai đoạn kinh nguyệt, âm đạo và cổ tử cung của phụ nữ thường rộng hơn bình thường để kinh nguyệt có thể dễ dàng chảy ra bên ngoài cơ thể. 

Đây cũng là lúc môi trường âm đạo ẩm ướt thường xuyên, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và từ đó gây bệnh. Đồng thời tạo cơ hội cho sự hình thành và tiến triển của các bệnh lý phụ khoa khác, trong đó có viêm phần phụ.

Bệnh viêm phần phụ có thể xuất phát từ việc vệ sinh không sạch sẽ vùng kín

Phá thai hoặc sinh đẻ nhiều

Khi nữ giới sinh đẻ quá nhiều, thường xuyên nạo phá thai, nạo hút thai không đảm bảo an toàn có thể làm tổn thương cơ quan sinh sản và gây khó phục hồi. Ngoài ra, sức đề kháng của phụ nữ cũng giảm sút rõ rệt sau khi sinh nở, sảy thai hay phá thai. Hai yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân có hại gây bất lợi cho sức khỏe sinh dục, nhất là khi vùng kín có cơ hội lây lan, phát triển và gây ra các bệnh phụ khoa, viêm phần phụ.

Dùng thủ thuật y tế không an toàn

Các thủ thuật y tế như đặt dụng cụ tử cung, đặt vòng tránh thai,… nếu thực hiện sai cách, không được khử trùng. Hoặc được bác sĩ chuyên khoa thiếu kinh nghiệm thực hiện có thể gây ra hiện tượng viêm nhiễm cơ quan sinh sản, bao gồm cả phần phụ.

Trang phục không phù hợp

Thường xuyên mặc quần áo chật chội, đặc biệt là quần lót có thể làm vùng kín bị áp lực và ẩm ướt thường xuyên. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo điều kiện tốt cho sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn, nấm ở vùng kín, đặc biệt là bệnh viêm âm đạo. Viêm âm đạo lâu ngày có thể khiến tình trạng viêm nhiễm di chuyển ngược lên khiến ống dẫn trứng, gây nhiễm trùng và, làm tắc nghẽn vòi trứng rồi sau đó lây lan sang các cơ quan lân cận.

Viêm phụ khoa kéo dài

Các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nữ thường có liên quan mật thiết với nhau. Do đó, nếu một bộ phận bị nhiễm trùng không được chữa khỏi hoàn toàn, hoặc nếu tình trạng nhiễm trùng nặng hơn có thể tác động đến các cơ quan sinh dục khác. Thông thường, những bệnh nhân bị viêm tử cung hoặc viêm âm đạo rất dễ mắc thêm bệnh viêm phần phụ nếu không được điều trị dứt điểm và tích cực.

Mắc các bệnh lý phụ khoa lâu ngày có thể dẫn đến viêm nhiễm phần phụ

Hậu quả khi viêm phần phụ

Như đã trình bày ở trên, viêm phần phụ được phân thành 2 dạng chính, là viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mãn tính. Nếu không được điều trị kịp thời và triệt, viêm phần phụ cấp tính sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính.  

Viêm phần phụ mãn tính khiến cho người bệnh gặp nhiều khó chịu và gây khó khăn trong việc chữa khỏi hoàn toàn, do vi khuẩn vẫn còn nên đôi khi lại xảy ra một đợt bùng phát. Hơn thế nữa, viêm phần phụ còn để lại hàng loạt biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, bao gồm:

Mang thai ngoài tử cung

Khi phần phụ bị viêm nhiễm thì ống dẫn trứng cũng có nguy cơ bị viêm nhiễm rất cao. Viêm ống dẫn trứng có thể gây tắc nghẽn và chít hẹp khiến trứng không thể làm tổ vào sâu bên trong tử cung. Vì vậy, trứng sau khi thụ tinh có thể làm tổ ở bên ngoài tử cung dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung, vô cùng nguy hiểm cho chị em.

Vô sinh

Viêm phần phụ có thể gây ảnh hưởng đến quá trình trứng sản xuất, làm giảm chất lượng trứng. Đồng thời, viêm ống dẫn trứng hoàn toàn có thể làm tắc vòi trứng, cản trở trứng gặp tinh trùng và gây ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh. Nếu nữ giới có thể thụ thai nhưng chất lượng trứng không đảm bảo thì cũng sẽ tác động rất nhiều đến sự phát triển sau này của thai nhi.

Gây ra bệnh lý viêm nhiễm khác

Mắc bệnh viêm nhiễm phần phụ lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các bộ phận khác trên cơ thể, nhất là bộ phận sinh dục. Bệnh khiến vi khuẩn lây nhiễm sang các cơ quan lân cận rồi gây bệnh, từ đó dẫn đến hàng loạt bệnh lý phụ khoa khác: viêm âm đạo, viêm tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung, viêm phúc mạc vùng chậu,…. Trong trường hợp tồi tệ nhất, bệnh viêm phần phụ có thể gây biến chứng nhiễm trùng máu ở bệnh nhân, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Biến chứng của viêm nhiễm phần phụ là dẫn đến các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng khác

Chất lượng đời sống bị ảnh hưởng

Phần phụ bị viêm nhiễm dai dẳng khiến cơ thể bệnh nhân bị suy nhược, thường xuyên ốm vặt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Người mắc bệnh viêm phần phụ có thể ngăn chặn những hậu quả trên nếu tiến hành điều trị bệnh sớm. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm (dạng đặt âm đạo hoặc dạng uống). Các sản phẩm thuốc này có chức năng diệt khuẩn, loại bỏ các tác nhân gây nhiễm trùng. Hoặc áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi khi việc điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả cao hay khi tình trạng viêm chuyển sang mãn tính.

Phòng ngừa viêm phần phụ

Phòng tránh viêm phần phụ nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung là việc cần làm hàng ngày của chị em phụ nữ. Phương pháp phòng bệnh tuy đơn giản và dễ làm nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ và thực hiện đúng cách.

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày, không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh, các chất tẩy rửa vùng kín. Sau khi thực hiện nạo phá thai, trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ cần đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín.

  • Đảm bảo sinh hoạt tình dục an toàn, tìm hiểu cẩn thận về các thủ thuật phụ khoa khi có nhu cầu.

  • Cần điều trị hoàn toàn các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… để tránh vi khuẩn xâm nhập ngược dòng dẫn đến phần phụ bị viêm nhiễm.

  • Thăm khám bác sĩ phụ khoa thường xuyên để kiểm tra, xét nghiệm và lắng nghe về tình trạng sức khỏe phụ khoa. Đồng thời, nữ giới nên đi khám nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường như kinh nguyệt không đều, có mùi hôi ở vùng kín, đau bụng thường xuyên.

Nữ giới nên định kỳ khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh viêm phần phụ

Tóm lại, các bệnh phụ khoa cũng như viêm phần phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của nữ giới. Bệnh được gây ra bởi nhiều nguyên nhân và có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ làm tăng hiệu quả chữa bệnh và nâng cao chất lượng đời sống.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P1, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình 

Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

Hotline: 0932 623 048*  028. 7300 5222

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

Hotline: 0906.200 902*  028. 7305 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%