Search
Close this search box.

Bệnh viêm vùng chậu là bệnh gì? Nguyên nhân, biểu hiện và ảnh hưởng

Bệnh viêm vùng chậu hiện nay được biết là một biến chứng nguy hiểm ở nữ giới do mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mặc dù khá phổ biến nhưng bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu phát hiện từ sớm. Có những dấu hiệu viêm vùng chậu để nhận biết nào? Phụ nữ mắc viêm vùng chậu có chữa được không, có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Hãy cùng Phòng khám Galant tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới

Vùng chậu là vùng nào ở cơ quan sinh dục nữ giới? Vùng chậu là vị trí nằm ở phần bụng dưới, gồm: ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và tử cung, âm đạo, bên cạnh đó còn có đại trực tràng và bàng quang. Bệnh viêm vùng chậu (Pelvic Inflammatory Disease – PID) là một bệnh nhiễm trùng xảy ra tại các bộ phận này, được gây ra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). 

Viêm vùng chậu là một căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới. Tại Hoa Kỳ, có hơn một triệu người phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh viêm nhiễm vùng chậu mỗi năm. Bệnh chủ yếu diễn ra ở những người phụ nữ có độ tuổi từ 15 đến 29 tuổi.

Bệnh viêm nhiễm vùng chậu xuất hiện khi vi khuẩn đi ngược từ âm đạo và cổ tử cung xâm nhập vào tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Những loại vi khuẩn này có thể gây áp hiện tượng áp – xe trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài nếu không được điều trị.

rlhnlbougxtewf7yuqmsiuotvitq7c0nsmxzd5a3oem1a0 405v2

Viêm vùng chậu là bệnh lý phụ khoa dễ gặp ở nữ giới

Nguyên nhân viêm vùng chậu 

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm vùng chậu là do hai bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến, đó là bệnh chlamydia và bệnh lậu. Các biểu hiện của hai rối loạn này ở phụ nữ có thể không rõ ràng hoặc thậm chí không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. 

Nếu một phụ nữ bị nhiễm bệnh chlamydia hoặc bệnh lậu nhưng không được chữa trị, thì có khả năng bộc phát biến chứng viêm vùng chậu chỉ sau vài tuần, thậm chí vài ngày sau đó. Viêm vùng chậu cũng có thể xuất phát từ các bệnh nhiễm trùng không lây nhiễm qua đường tình dục, ví dụ như viêm âm đạo do vi khuẩn.

Ngoài ra, nữ giới có thể bị viêm vùng chậu thông qua các nguyên nhân gián tiếp sau đây: 

Vệ sinh không sạch sẽ vùng kín

Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh cũng có thể là do vệ sinh bộ phận sinh dục không tốt. Vùng kín sẽ trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn, thụt rửa sâu vào âm đạo, hoặc sử dụng DDVS phụ nữ không đảm bảo cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Phá thai không an toàn

Nạo phá thai ở nữ giới quá nhiều sẽ khiến tử cung bị tổn thương nghiêm trọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tấn công vào cơ thể. Từ đó gây ra các bệnh phụ khoa khác nhau như viêm nhiễm vùng chậu. Bên cạnh đó, phá thai không an toàn còn dễ để sót lại nhau thai, dẫn đến những tình huống hết sức nguy hiểm ở phụ nữ. Vì vậy, các chị em phụ nữ hãy hết sức cẩn trọng về vấn đề nhạy cảm này.

9rlfpjnrheqwq5znk3ccae2lsvk6kzgtnsfy8mroxov1acduufpflnnjkrussk9kyhkx6vandgauzj3bwuikqkwndoo45znurhum

Phá thai nhiều lần là một trong nguyên nhân dẫn đến viêm vùng chậu

Sau mang thai

Sau khi phụ nữ sinh đẻ sẽ tiết ra nhiều dịch vùng chậu hơn bình thường, lúc này âm đạo ẩm ướt là môi trường tốt cho sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, chị em cần lưu ý trong giai đoạn này để không phải mắc bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm vùng chậu, do đó tùy vào từng nguồn gốc phát bệnh mà sẽ có những biểu hiện viêm vùng chậu khác nhau.

Bệnh viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Bệnh viêm nhiễm vùng chậu ở phụ nữ có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và lâu dài nếu không được chữa trị kịp thời, bao gồm:

Gây vô sinh

Theo thống kê, tỷ lệ vô sinh ở phụ nữ hiện nay là rất nhiều, thông thường cứ 10 phụ nữ bị viêm nhiễm vùng chậu thì có 1 người bị vô sinh. Điều này là do bệnh có thể tạo thành sẹo trên ống dẫn trứng. Vết sẹo này có khả năng làm dính, tắc ống dẫn trứng và ngăn cản quá trình thụ tinh. Chính vì vậy, khả năng vô sinh sẽ càng tăng cao nếu như càng trì hoãn việc điều trị viêm vùng chậu.

Mang thai ngoài tử cung

Sau khi trứng được thụ tinh, trên đường đi vào tử cung có khả năng bị cản lại bởi các vết sẹo hình thành do bệnh viêm vùng chậu. Kết quả là trứng đã thụ tinh sẽ bắt đầu phát triển trong ống dẫn trứng, rất nguy hiểm cho thai phụ, tình trạng này được gọi là mang thai ngoài tử cung. 

Theo đó, ống dẫn trứng có khả năng bị vỡ do áp lực của thai nhi tạo ra, gây chảy máu trong khung chậu và khoang bụng, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ. Nếu hiện tượng thai ngoài tử cung không được chẩn đoán sớm, thai phụ có thể cần phải phẫu thuật khẩn cấp khi nguy kịch.

xvsqnn8 zpwowbmdpgk5n3lohnlbkiiyopi4kfkqdwzdl2echfjp0xw4iyxbbroewpkzr7cf1coi88csrfsp1ozck5w

Viêm vùng chậu có thể gây biến chứng mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ

Đau mãn tính vùng xương chậu

Một trong biểu hiện nhận biết bệnh viêm xương chậu ở nữ giới là đau vùng chậu, bệnh có thể tiến triển thành mãn tính nếu để kéo dài trong nhiều năm. Bên cạnh đó, các vết sẹo được tạo thành trong ống dẫn trứng có thể gây ra tình trạng đau nhức vùng chậu trong thời kỳ rụng trứng và khi quan hệ tình dục.

Áp-xe buồng trứng

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nhiễm vùng chậu là do sự tấn công của vi khuẩn gây nên, vì vậy rất dễ gây ra tình trạng áp – xe buồng trứng. Đây là một tập hợp mủ được tạo thành bên trong buồng trứng và ống tử cung. Nữ giới có thể bị nhiễm trùng nặng hơn nếu không được phát hiện và chữa trị sớm, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tử vong ở nữ giới.

Những đối tượng có khả năng mắc bệnh viêm vùng chậu

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh viêm nhiễm vùng chậu sau khi sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ, đặc biệt phụ nữ dưới 25 tuổi càng dễ mắc chứng bệnh này. Bên cạnh đó, các chị em có những yếu tố sau đây cũng có nguy cơ phát triển bệnh viêm nhiễm vùng chậu:

  • Nhiễm trùng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phổ biến nhất là bệnh chlamydia hoặc bệnh lậu.

  • Xảy ra quan hệ tình dục với nhiều bạn tình khác nhau (càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ nhiễm bệnh càng cao).

  • Nguy cơ lây nhiễm ở bạn tình có hành vi quan hệ tình dục với nhiều người khác.

  • Trong quá khứ đã từng bị viêm vùng chậu 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường xuyên thụt rửa có nhiều khả năng mắc bệnh viêm vùng chậu. Thụt rửa âm đạo là tác nhân không những khiến vi khuẩn có hại dễ dàng phát triển mà còn vô tình đưa vi khuẩn từ âm đạo vào sâu trong bên trong tử cung và ống dẫn trứng. Do đó, các bác sĩ thường không khuyến khích nữ giới thụt rửa âm đạo.

Đối với một số nữ giới đã từng đặt vòng tránh thai thì không thể tránh khỏi nguy cơ tổn thương cổ tử cung. Đặt vòng tránh thai sẽ tạo một phản ứng viêm khi có sự xuất hiện của một vật lạ được đưa vào bên trong cơ thể. Lúc này, vi khuẩn có thể tấn công dễ dàng vào cơ thể và gây ra bệnh viêm nhiễm vùng chậu. 

jgmiup4ojctl1bcmlikablmp77pem3oozxxbasndznfznhn0 pniaafqjhnsvldmiwj9jkgzd7zgbhfrsgwhmdc nz7wf7jhuyvfcqs56qgv9n7bmlktw3laokri7d72sluv zruyz g

Những đối tượng nào có khả năng cao mắc bệnh viêm vùng chậu?

Những triệu chứng viêm vùng chậu 

Hầu hết nữ giới bị mắc bệnh viêm vùng chậu chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ hoặc không có dấu hiệu nào. Bởi vì các biểu hiện của viêm vùng chậu thường khá âm thầm, nên nhiều trường hợp nhiễm bệnh khi thăm khám sức khỏe bác sĩ cũng không nhận biết qua các biểu hiện lâm sàng. Sau đây là những biểu hiện phổ biến nhất của bệnh viêm nhiễm vùng chậu: 

  • Tiết dịch âm đạo bất thường: Ra nhiều khí hư hơn bình thường, kèm theo các màu sắc khác lạ, đôi khi khí hư có lẫn máu, có mùi tanh hôi khó chịu

  • Đau âm ỉ ở vùng bụng dưới và ở phần xương vùng chậu

  • Xuất hiện tình trạng xuất huyết bất thường ở âm đạo, đặc biệt là giữa kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi giao hợp

  • Một số trường hợp xuất hiện triệu chứng như sốt, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa, chán ăn,.. khiến cơ thể giảm sút và suy nhược.

  • Đau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần

  • Cảm thấy đau rát trong quá trình quan hệ tình dục với bạn tình, khiến cho nữ giới thấy tự tin, ngại quan hệ. Từ đó gây ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân và tình dục.

Nếu chỉ nhận thấy một trong những triệu chứng nêu trên thì không có nghĩa là bạn đã mắc bệnh viêm vùng chậu. Đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như mang thai ngoài tử cung hoặc viêm ruột thừa. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa.

Chẩn đoán bệnh viêm vùng chậu

Có những cách kiểm tra viêm vùng chậu nào, là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến hiện nay. Để xác định xem bạn có bị bệnh viêm vùng chậu hay không, trước tiên bác sĩ sẽ hỏi thăm về tiền sử mắc bệnh và các vấn đề liên quan. Bao gồm thói quen quan hệ tình dục và phương pháp ngừa thai đang được bạn sử dụng.  

Nếu nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn chỉ cần khám phụ khoa để chẩn đoán xem đang có vấn đề gì xảy ra với cơ quan sinh sản của bạn. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một mẫu dịch tiết từ cổ tử cung để kiểm tra khả năng mắc bệnh chlamydia và bệnh lậu. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, sinh thiết nội mạc tử cung, siêu âm và thậm chí là nội soi để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. 

kids7h81uen9q4aml0witkazmluv5p4ysb092bitohf4d1rsejic4x0377sinugw8u wsvuayivs cp2fbg6lphzrlr54py6pkw

Người bệnh sẽ thực hiện các phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu và cách chữa trị

Khi bị viêm nhiễm vùng chậu bạn hoàn toàn có thể điều trị khỏi, tuy nhiên, việc điều trị bệnh sẽ khá khó khăn và không thể phục hồi vết sẹo đã hình thành trong quá trình nhiễm bệnh. Mặt khác, với những trường hợp mắc bệnh nhưng không được điều trị kịp thời, chủ quan để càng lâu, sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các vấn đề khác, chẳng hạn như vô sinh.

Điều trị bằng thuốc

Để điều trị bệnh viêm vùng chậu, đầu tiên bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng 2 phương pháp chính là tiêm tĩnh mạch hoặc kháng sinh đường uống. Mặc dù việc dùng kháng sinh một mình vẫn có khả năng giải quyết tình trạng viêm nhiễm, tuy nhiên bác sĩ có thể yêu cầu phối hợp hai hay nhiều loại kháng sinh cùng lúc để gia tăng tính hiệu quả. 

Thông thường sau 2 – 3 ngày điều trị bệnh nhân cần phải tái khám để kiểm tra hiệu quả. Đôi khi các dấu hiệu của bệnh sẽ biết mất trước khi chữa khỏi viêm nhiễm. Lúc này, bạn vẫn nên sử dụng hết số thuốc như bình thường đã được bác sĩ chỉ định.

Đây là phương pháp chữa viêm nhiễm vùng chậu hiệu quả và khá đơn giản, người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, khi nhận thấy cơ thể có một số biểu hiện không tốt thì người bệnh cần liên hệ ngay đến bác sĩ để được hỗ trợ.

Điều trị bằng phẫu thuật

Đối với một số trường hợp mắc bệnh viêm vùng chậu sau đây, thì bệnh nhân cần phải tiến hành nhập viện để điều trị:

  • Chưa được chẩn đoán rõ ràng.

  • Đang mang thai.

  • Dùng thuốc kháng sinh dạng tiêm ở tĩnh mạch.

  • Tiên lượng xấu.

  • Buồn nôn và ói mửa.

  • Sốt cao.

  • Áp-xe trong hoặc buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.

Trong một số tình huống, bệnh nhân có thể cần thực hiện cách chữa viêm vùng chậu bằng phẫu thuật, chẳng hạn như khi phát hiện áp xe trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Lúc này, bác sĩ cần tiến hành giải quyết khối áp – xe trước khi nó vỡ ra. 

Bên cạnh đó, đối tác quan hệ của bệnh nhân cũng phải được điều trị cùng lúc. Phụ nữ mắc bệnh viêm vùng chậu thì người bạn tình rất có khả năng đang mắc một trong hai bệnh, đó là lậu hoặc chlamydia ngay cả khi người đó không hề có dấu hiệu bệnh.

g4h1dvydwfi fgfiizomrl59wli2j fcs0pbqqj9hhj65unoob3nhorjsl 1vae0 macuxfdcyqcxbbbvu7 fvmegf3urjmojbociempf deffvjua7sn hiftswhjzlh0csvineb4p8

Những bệnh nhân bị áp-xe sẽ phải tiến hành phẫu thuật để chữa viêm vùng chậu

Ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu

Để ngăn ngừa cũng như hạn chế nguy cơ xảy ra viêm vùng chậu, các chị em phụ nữ hãy lưu ý một số điều sau đây: 

  • Luôn luôn sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục để ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nữ giới vẫn nên dùng bao cao su ngay cả khi đã trang bị các biện pháp ngừa thai khác. 

  • Chỉ nên quan hệ tình dục với bạn tình khi đã chắc chắn họ không mắc bệnh và hạn chế quan hệ bừa bãi.

  • Chung hệ trong quan hệ tình dục để hạn chế tối đa khả năng lây bệnh.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về bệnh viêm vùng chậu mà Phòng khám Galant đã tổng hợp để mọi người tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, các chị em đã có thể nắm rõ nguyên nhân, các triệu chứng của bệnh và từ đó chủ động hơn trong việc bảo vệ bản thân và tìm gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

Hotline: 0932 623 048*  028. 7300 5222

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

Hotline: 0906 200 902*  028. 7305 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%