Search
Close this search box.

Xạ trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2

1. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 

Đây cũng là giai đoạn ung thư đã phát triển vượt ra ngoài cổ tử cung và tử cung, nhưng không lây lan đến các thành của khung chậu hay phần dưới của âm đạo. Ko lây lan  đến các hạch bạch huyết lân cận. Ko hông lan đến các cơ quan xa.

Hai giai đoạn nhỏ IIA và IIB cũng đánh giá mức độ xâm lấn của các tế bào ung thư nặng dần:

Ung thư giai đoạn IIA: Khối u đã lan tới 2⁄3 âm đạo nhưng chưa xâm lấn vào các mô cạnh cổ tử cung. Giai đoạn này đc chia làm IIA1 (khối u nhỏ hơn hoặc bằng 4cm), và IIA2 (khối u lớn hơn 4cm).

Ung thư giai đoạn IIB: Tế bào ung thư lúc này đã xâm lấn vào các mô cạnh cổ tử cung nhưng chưa lây đến thành bên tiểu khung.

Phương pháp điều trị bệnh giai đoạn 2 cũng đc chia thành 2 nhóm theo nhu cầu duy trì khả năng sinh sản của bệnh nhân. Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và mổ hạch bạch huyết vùng chậu là phương pháp cho phép bệnh nhân có thể tiếp tục sinh đẻ sau điều trị. Với tế bào ung thư di căn xa ko thể loại bỏ hết bằng phẫu thuật, và hóa trị liệu và xạ trị liệu sẽ đc thực hiện kết hợp.

2. Xạ trị là gì và tại sao nên xạ trị ?

Xạ trị là việc sử dụng các liều lượng phóng xạ đc đo đếm cẩn thận trọng để điều trị nhiều bệnh ung thư trong đó có ung thư cổ tử cung.

may xa tri ung thu hien dai nhat viet nam

Chùm tia phóng xạ xạ trị phá hủy và tiêu diệt tế bào ung thư và đồng thời ngăn chặn chúng phân chia và phát triển. Các chùm tia này có thể đc định hướng rất chính xác đến bất kỳ khu vực nào của cơ thể bằng các loại máy móc tinh vi. Các máy đc sử dụng phổ biến nhất là máy gia tốc tuyến tính (hay còn  gọi là chung là máy Linac). 

3. Máy xạ trị hoạt động như thế nào?

Một liều cao phóng xạ làm hỏng những tế bào và ngăn chúng phát triển và phân chia. Các tế bào ung thư, vốn là những tế bào bất thường, có xu hướng tổn thương ko phục hồi. Các tế bào bình thường thường phục hồi hay tự sửa chữa khá nhanh. Bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra trong quá trình điều trị thường sẽ là tạm thời.

Xạ trị đc đưa ra cho cùng 1 bộ phận của cơ thể mỗi ngày và mỗi lần điều trị mất vài phút và hầu như ko gây đau. Máy không chạm vào bạn và nó rất giống như bạn chụp X-quang thông thường. Khi đc xạ trị, bạn thường đc đặt nằm ở tư thế ngửa. Bất kỳ sự thay đổi nào sẽ đc giải thích ở phần sau của hướng dẫn này, hay sẽ đc trao đổi cụ thể với bạn bởi đội ngũ xạ trị.

Xạ trị đc chỉ định điều trị ngoại trú trừ khi bạn sống quá xa trung tâm để không thể đi lại mỗi ngày. Thời gian xạ trị có thể khác nhau nhưng thường là từ 3 đến 6 tuần. Đội ngũ y tế sẽ nói chuyện với người bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị nào là tốt cho bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%