Search
Close this search box.

(Góc tư vấn): Xét nghiệm HIV âm tính là gì?

Xét nghiệm HIV âm tính là gì? Đây là thắc mắc chung của nhiều người khi nghe tới căn bệnh thế kỷ này. Bởi không phải ai cũng biết chính xác âm tính là có mắc bệnh hay không, vẫn có người nhầm lẫn với dương tính. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, cùng tìm hiểu các thông tin chia sẻ chi tiết trong bài viết sau đây bạn nhé.

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm HIV âm tính là gì?

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm HIV âm tính là gì?

Tìm hiểu về xét nghiệm HIV 

HIV là loại virus truyền nhiễm tấn công vào hệ thống miễn dịch làm suy giảm miễn dịch của người bệnh, làm cho cơ thể không chống lại tác nhân gây bệnh xâm nhập. HIV còn gây ra các rối loạn cơ thể nghiêm trọng và có thể tử vong.

Để xác định một người có nhiễm HIV hay không, cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người ở độ tuổi 13 – 64 để sàng lọc bệnh. Ngoài ra, những đối tượng có nguy cơ cao nên xét nghiệm thường xuyên hơn, bao gồm:

  • Người quan hệ đồng tính.

  • Người quan hệ tình dục với nhiều người nhưng không an toàn.

  • Người quan hệ tình dục qua âm đạo hoặc hậu môn với người nhiễm HIV.

  • Người sử dụng chung bơm kim tiêm, vật dụng cá nhân, vật dụng y tế với người bệnh.

  • Người từng mua bán mại dâm.

  • Người từng được chẩn đoán mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Virus HIV âm thầm tấn công cơ thể người bệnh

Virus HIV âm thầm tấn công cơ thể người bệnh

Xét nghiệm HIV sớm giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị mang lại hiệu quả chữa trị tốt hơn, đảm bảo sức khỏe cho người nhiễm bệnh cũng như đề ra những biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Ngoài ra với phụ nữ mang thai, phát hiện sớm nhiễm HIV và điều trị kịp thời sẽ hạn chế nguy cơ truyền sang em bé.

Xem ngay: Bệnh nhân nên đăng ký xét nghiệm HIV ở đâu chính xác nhất?

Xét nghiệm HIV âm tính là gì?

Chắc hẳn, bạn từng nghe qua thuật ngữ âm tính nhưng chưa hiểu rõ về nó. Vậy xét nghiệm HIV âm tính là gì?

Xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính tức là tại thời điểm xét nghiệm, người bệnh không mang trong mình virus HIV. Hoặc quá trình xét nghiệm chưa phát hiện được virus trong cơ thể của bệnh nhân.

Độ chính xác của xét nghiệm này không phải là tuyệt đối. Bởi bất kỳ loại xét nghiệm nào đôi khi cũng có sai sót, xét nghiệm Hiv cũng không ngoại lệ. Hơn thế nữa, virus HIV khi xâm nhập vào cơ thể phải mất tới 3 – 6 tháng mới có kháng thể. Ở giai đoạn cửa sổ, kết quả xét nghiệm HIV thường cho âm tính.

Trong trường hợp bạn nghi mình có nguy cơ phơi nhiễm HIV do từng tiếp xúc với người mắc bệnh. Tốt nhất, bạn nên đợi tới tháng thứ 3 – 4 đi xét nghiệm lại để có kết quả chính xác nhất.

Cách phân biệt giữa xét nghiệm âm tính với dương tính

Với giải đáp ở phần trên, bạn đã có câu trả lời xét nghiệm HIV âm tính là gì rồi chứ? Theo một số thống kê, khi được hỏi ý nghĩa kết quả xét nghiệm âm tính và dương tính thì có tới 55 – 60% người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.

Xét nghiệm HIV âm tính và dương tính là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong y học. Chúng chuyên dùng để thông báo các kết quả kết nghiệm cho bệnh nhân. Hai kết quả này cũng mang ý nghĩa đối lập nhau.

Hiểu rõ giữa kết quả xét nghiệm HIV âm tính và dương tính

Hiểu rõ giữa kết quả xét nghiệm HIV âm tính và dương tính

Một số người còn nhầm lẫn, nghĩ dương tính là tốt và ngược lại âm tính là xấu. Thực chất, chúng được phân biệt như sau:

Như đã giải đáp xét nghiệm HIV âm tính là gì ở trên. Đây là kết quả cho thấy không phát hiện bất kỳ virus hay yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của bệnh nhân. Dấu hiệu cần tìm không có hoặc kháng thể rất thấp, dưới ngưỡng quy định nên chưa phát hiện ra.

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm dương tính báo hiệu cơ thể bạn có virus HIV, nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc hoặc phơi nhiễm. Lượng kháng thể Hiv được tìm thấy trong mẫu xét nghiệm.

Như vậy, xét nghiệm Hiv là phương pháp duy nhất giúp xác định bạn có mắc virus HIV hay không. Tùy theo cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp. Do đó, bệnh nhân không nên lo lắng quá mà hãy hợp tác để có kết quả chính xác nhất.

Xem ngay: PrEP dự phòng trước phơi nhiễm hiv và những điều cần biết

Con đường lây truyền virus HIV

Ngoài quan tâm tới kết quả xét nghiệm HIV âm tính là gì. Bạn nên tìm hiểu con đường lây truyền virus HIV từ người sang người để có hướng phòng tránh từ sớm.

Virus HIV gây hội chứng suy giảm miễn dịch, làm cho cơ thể không có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh. Lâu dần, chúng sẽ ăn mòn thể xác, dẫn tới tử vong. Con đường lây truyền virus HIV phổ biến gồm:

Các con đường làm lây truyền virus HIV

Các con đường làm lây truyền virus HIV

Đường máu

Virus HIV được tìm thấy chủ yếu trong máu như: Huyết tương, tiểu cầu, hồng cầu và các yếu tố đông máu. Khi người lành tiếp xúc với máu hay vết thương hở của người mang mầm bệnh càng có nguy cơ nhiễm virus.

Đường quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục với người mắc bệnh HIV hoặc quan hệ với nhiều đối tượng mà không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Nguy cơ lây nhiễm virus HIV qua đường tình dục rất cao.

Nhất là khi bạn tiếp xúc với dịch tiết ở âm đạo, dương vật, hậu môn hoặc oral sex đường miệng. Thậm chí sử dụng bao cao su quan hệ với người nhiễm Hiv cũng có nguy cơ mắc bệnh khi chẳng may bao bị rách, tuột mất.

Phụ nữ mang thai lây truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ, sau sinh và cho con bú cũng có thể làm lây truyền virus HIV từ mẹ sang con. Do đó, các chị em cần chú ý làm xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe thai kỳ định kỳ để phòng ngừa bệnh cho thai nhi.

Vì sao bạn nên chọn phòng khám Đa khoa Galant để tiến hành xét nghiệm HIV?

Ngoài tìm hiểu xét nghiệm HIV âm tính là gì, bạn cũng đừng quên tham khảo tìm kiếm đơn vị thực hiện xét nghiệm uy tín. Bởi đây là xét nghiệm phức tạp, đòi hỏi tính chính xác cao nên không phải cơ sở nào cũng được cấp phép sử dụng.

Dịch vụ xét nghiệm HIV uy tín, cho kết quả chính xác nhất

Dịch vụ xét nghiệm HIV uy tín, cho kết quả chính xác nhất

Phòng khám Đa khoa Galant – Địa chỉ đáng tin cậy cho mọi bệnh nhân

Khi lựa chọn dịch vụ xét nghiệm HIV thực hiện tại phòng khám đảm bảo uy tín, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến. Đảm bảo cho kết quả chính xác, nhanh chóng và đáp ứng mọi nhu cầu của người bệnh.

Phòng khám Đa khoa Galant là một trong những địa chỉ đáng tin cậy, được nhiều khách hàng lựa chọn trong suốt thời gian qua. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là trang thiết bị đồng bộ, máy móc hiện đại, thực hiện phương pháp xét nghiệm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại Phòng khám Galant

Người bệnh không phải chờ đợi lâu, chỉ cần liên hệ đặt lịch làm xét nghiệm qua hotline, website từ sớm. Khi tới bệnh viện, bạn chỉ cần cung cấp mã cá nhân, chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

Quá trình thăm khám được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, giỏi chuyên môn, tư vấn tận tâm, chu đáo. Đối với bệnh nhân yêu cầu làm xét nghiệm sẽ được chỉ định lấy dịch an toàn, không gây đau đớn.

 Đăng ký xét nghiệm HIV từ sớm, không phải chờ đợi lâu

Đăng ký xét nghiệm HIV từ sớm, không phải chờ đợi lâu

Bệnh nhân còn được tiếp cận gói khám đa dạng, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, cơ sở vật chất sạch đẹp, hiện đại. Hơn thế nữa, mức chi phí dịch vụ phải chăng, phù hợp với thu nhập của mỗi bệnh nhân.

Đến với phòng khám Đa khoa Galant, bạn không phải mệt mỏi chờ đợi lấy số. Hạn chế tối đa tình trạng lây nhiểm vi khuẩn và virus từ bệnh nhân khác. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký dịch vụ làm xét nghiệm tại nhà để chủ động, tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Qua các thông tin chia sẻ giải đáp thắc mắc xét nghiệm HIV âm tính là gì. Hy vọng giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về căn bệnh này. Liên hệ với chúng tôi qua website: https://wpdemo.galantclinic.com khi có nhu cầu khám chữa bệnh, đăng ký dịch vụ xét nghiệm.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC