Kiến thức Xét nghiệm HIV khi nào cho kết quả chuẩn xác nhất?

Xét nghiệm HIV khi nào cho kết quả chuẩn xác nhất?

HIV là một căn bệnh thế kỷ lây nhiễm chủ yếu qua đường máu và đường tình dục. Sau khi tiếp xúc với HIV, nhiều người thường ngay lập tức muốn xét nghiệm HIV. Bởi họ muốn sớm biết mình có bị nhiễm HIV hay không? Nhưng điều này có đúng hay không? Và kể từ khi tiếp xúc với HIV thì xét nghiệm HIV khi nào thì có kết quả chuẩn xác nhất? Trong bài viết này, Phòng khám Đa khoa Alant sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về vấn đề xét nghiệm HIV khi nào.

Khi nào cần đi xét nghiệm HIV?

Để tìm đáp án cho vấn đề “xét nghiệm HIV khi nào có kết quả chuẩn xác nhất?”. Trước tiên chúng ta cần biết khi nào cần nên tiến hành xét nghiệm HIV.

CDC Hoa Kỳ (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh) khuyến cáo rằng tất cả mọi người trong độ tuổi từ 13 - 64 nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần. Đồng thời xem đó như một phần của việc chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Xét nghiệm HIV khi nào cần?

Xét nghiệm HIV khi nào cần?

Đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao dưới đây thì cần nên thực hiện xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt.

  • Người có quan hệ đồng tính nam.
  • Người đã quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo với người dương tính với
  • Người đã có quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau kể từ lần cuối xét nghiệm HIV.
  • Người dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác với người khác như bông y tế, nước, ...
  • Người đã từng bán dâm.
  • Người đã từng được chẩn đoán hoặc điều trị một bệnh lây truyền qua đường tình dục nào khác.
  • Người đã được chẩn đoán hoặc điều trị bệnh lao hoặc viêm gan.
  • Người đã từng quan hệ tình dục với người có ít nhất một trong các đặc điểm nói trên.
  • Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng cần nên xét nghiệm HIV. Để có thể bảo vệ cả mẹ và con khỏi bị lây nhiễm HIV.

Cần thực hiện xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt nếu thuộc nhóm đối tượng trên

Cần thực hiện xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt nếu thuộc nhóm đối tượng trên

Xem ngay: Thế nào là xét nghiệm HIV nhanh? Xét nghiệm hiv bằng que thử có chính xác không?

Xét nghiệm HIV khi nào thì cho ra kết quả chuẩn xác nhất?

Sau khi xâm nhập cơ thể, Virus HIV thường nhân lên theo ba cách sau:

  • Trong tuần đầu tiên kể từ khi bị nhiễm, virus nhân lên nhanh chóng và bắt đầu lây lan khắp cơ thể. Chúng còn có thể tồn tại ở dịch não tủy trước cả khi được phát hiện ở trong máu.
  • Sau khoảng 3 - 6 tuần, trình trạng nhiễm trùng bắt đầu giảm. Ở giai đoạn này, khoảng 95% người nhiễm HIV vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Các biểu hiện nhiễm bệnh thường không có hoặc khó phát hiện. Một số người nhiễm HIV giai đoạn đầu chỉ có một vài dấu hiệu như cảm cúm thông thường. Do đó, xét nghiệm HIV trong khoảng thời gian này có thể cho kết quả không chính xác.
  • Kiểu thứ 3 là tình trạng nhiễm trùng diễn ra thầm lặng. Nếu muốn có kết quả xét nghiệm HIV chính xác nhất thường là khoảng 2 - 3 tháng sau phơi nhiễm virus. Có tới 95% bệnh nhân xét nghiệm phát hiện ra bệnh không dưới 5 tháng kể từ khi bị phơi nhiễm với virus HIV. Trong một số ít trường hợp, thậm chí còn cả sau vài năm mới phát hiện bị nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV khi nào thì có kết quả chuẩn xác nhất?

Xét nghiệm HIV khi nào thì có kết quả chuẩn xác nhất?

Vậy xét nghiệm HIV khi nào thì có kết quả chuẩn xác nhất? Theo các bác sĩ, thời điểm để xét nghiệm có kết chuẩn xác nhất là sau 4 tháng phơi nhiễm. Lúc này bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào kết quả của bác sĩ.

Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh bị di truyền từ mẹ thì chỉ xét nghiệm HIV khi nào đủ 18 tháng tuổi.

Quy trình xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV được tiến hành theo một quy trình cụ thể. Đa số các bệnh viện, cơ sở y tế đều tuân thủ xét nghiệm HIV theo quy trình này. Các bước cơ bản thường bao gồm như sau:

  • Đăng ký xét nghiệm HIV tại quầy tiếp đón và nhận phiếu tư vấn.
  • Phiếu tư vấn thường sẽ bao gồm số phòng của bác sĩ. Bạn sẽ đến đó và nghe tư vấn của bác sĩ trước khi làm xét nghiệm.
  • Sau khi yêu cầu xét nghiệm, các bác sĩ sẽ lấy mẫu xét nghiệm phù hợp với từng phương pháp. Mỗi phương pháp xét nghiệm sẽ có yêu cầu khác nhau về mẫu xét nghiệm. Đó có thể là dịch tiết của cơ thể, máu, … Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là mẫu xét nghiệm máu.
  • Tiếp theo, mẫu xét nghiệm sẽ được nhân viên y tế kiểm tra và xử lý.
  • Sau khi kiểm tra, mẫu xét nghiệm HIV sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm. Nhằm để phân tích theo quy định.
  • Kết quả xét nghiệm sẽ được điền vào phiếu kết quả và được rà soát lại.
  • Thời điểm phiếu kết quả xét nghiệm HIV khi nào được đưa tới bạn tùy thuộc vào phương pháp bạn thực hiện. Nếu thực hiện xét nghiệm nhanh, bạn sẽ có thể nhận được kết quả sau khoảng 20 - 30 phút.
  • Sau khi có kết quả xét nghiệm, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để hiểu rõ hơn.

Quy trình xét nghiệm HIV

Quy trình xét nghiệm HIV

Phương pháp xét nghiệm HIV

Sau khi biết được nên xét nghiệm HIV khi nào thì bạn cần phải biết phương pháp xét nghiệm mà mình nên lựa chọn. Xét nghiệm HIV có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau. Ví dụ như là xét nghiệm chỉ tìm kháng nguyên (Ag), xét nghiệm chỉ tìm kháng thể (Ab), xét nghiệm kết hợp tìm kháng nguyên và kháng thể, xét nghiệm tải lượng virus, …

Trong đó, xét nghiệm kết hợp tìm kháng nguyên và kháng thể là phương pháp phổ biến nhất hiện nay.

Phương pháp xét nghiệm HIV

Phương pháp xét nghiệm HIV

Xem ngay: Bệnh nhân nên đăng ký xét nghiệm HIV ở đâu chính xác nhất?

Xét nghiệm HIV bao lâu thì nhận kết quả?

Khi xét nghiệm HIV, bạn thường có thể nhận được kết quả xét nghiệm nhanh ngay trong buổi đi xét nghiệm. Hoặc bạn có thể nhận kết quả ngay trong ngày nếu thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện. Với những xét nghiệm chuyên sâu thì thời gian nhận kết quả có thể lâu hơn. Mỗi phương pháp xét nghiệm khác nhau sẽ có thể có khoảng thời gian nhận kết quả khác nhau.

Mỗi phương pháp xét nghiệm sẽ có thời gian nhận kết quả khác nhau

Mỗi phương pháp xét nghiệm sẽ có thời gian nhận kết quả khác nhau

Tuy nhiên, để khẳng định kết quả xét nghiệm HIV khi nào chính xác hay không thì cần thỏa mãn một trong hai trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: 2 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính. Thời gian mỗi lần xét nghiệm cách nhau ít nhất 3 tháng. Đồng thời người bệnh không phát sinh bất kỳ hành vi có nguy cơ lây nhiễm nào trong khoảng thời gian đó.
  • Trường hợp 2: Xét nghiệm âm tính lần 1. Và trong khoảng thời gian 3 tháng sau xét nghiệm lần 1 không có thêm bất kỳ hành vi có nguy cơ lây nhiễm nào.

Tuy nhiên, vì virus HIV có tính chất âm thầm. Do đó các bác sĩ luôn khuyến cáo bạn nên đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt.

Nên xét nghiệm HIV ở đâu?

Xét nghiệm HIV khi nào nghi ngờ mình bị nhiễm HIV là một việc làm rất cần thiết và quan trọng. Để có kết quả xét nghiệm chính xác và được các bác sĩ có chuyên môn cao tư vấn. Bạn nên lựa chọn đơn vị uy tín, có trang thiết bị hiện đại để tiến hành xét nghiệm.

Phòng khám đa khoa Alant là một trong những đơn vị uy tín để bạn thực hiện xét nghiệm HIV. Tại đây sở hữu công nghệ chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại. Giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm và cho kết quả chính xác. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ tay có nghề cao, kinh nghiệm lâu năm. Đảm bảo quá trình xét nghiệm luôn diễn ra an toàn.

Đến với Alant, khách hàng không chỉ được khám và tư vấn một cách toàn diện, tận tâm. Mà còn được đảm bảo sự riêng tư, an toàn thông tin cá nhân.

Phòng khám đa khoa Alant

Phòng khám đa khoa Alant

Trên đây, Phòng khám đa khoa Alant đã chia sẻ đến bạn đọc những vấn đề liên quan đến xét nghiệm HIV. Hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có đáp án cho câu hỏi “Xét nghiệm HIV khi nào cho kết quả chuẩn xác nhất”. Cũng như lựa chọn thời điểm phù hợp để xét nghiệm HIV khi nào nghi ngờ mình bị nhiễm.

Chia sẻ