Search
Close this search box.

Bật mí thông tin về thời điểm xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác

Bạn có biết câu trả lời thỏa đáng nhất cho câu hỏi xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác hay không? Nếu như phát hiện mình có nguy cơ phơi nhiễm, bạn nên đến ngay cơ quan y tế để được tư vấn. Và khi trả lời được câu hỏi ở đầu đề như trên, bạn sẽ không phải lãng phí thời gian xét nghiệm. Cùng đi tìm lời giải đáp cụ thể cho vấn đề như trên về thời điểm xét nghiệm bạn nhé.

Bật mí nên xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác?

Thời gian xâm lấn của virus đối với cơ thể

Trước khi biết được xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác, chúng ta cần quan tâm tới thời gian xâm lấn của virus HIV tới cơ thể. Đầu tiên cần phải biết tới 03 kiểu hình nhân biến đổi của virus sau khi tiếp xúc với con người.

  • Ở hình nhân thứ nhất, virus có thể nhân lên vào đầu tuần và biến đổi cực nhiều. Virus hầu như xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể của bạn không kiểm soát. Nhưng điển hình nhất là virus lại tồn tại trong dịch não tủy. Tất nhiên lúc này khi xét nghiệm máu cũng sẽ không tìm ra được bệnh. Thế nên trong tuần đầu tiên nghi nhiễm không phải là thời gian chuẩn xác để chúng ta tiến hành xét nghiệm.
  • Ở hình nhân thứ hai, đó là thời điểm khoảng 21 ngày đến 42 ngày (tức là 3 – 6 tuần). Lúc này tỉ lệ người đạt mức sức khỏe chuẩn, không thể hiện dương tính với HIV khi xét nghiệm. Tuy nhiên có 5% người đã có dấu hiệu khởi phát của căn bệnh HIV – đây được xem là biểu hiện sớm. Vậy nên trong vòng 3 – 6 tuần đầu, bạn có thể xét nghiệm để biết kết quả dương hay âm tính với HIV. Nhưng đây vẫn chưa phải là lúc xét nghiệm chính xác nhất đâu đấy.
  • Ở hình nhân thứ ba, đó là thời điểm cách 60 đến 90 ngày kể từ thời điểm có khả năng lây nhiễm nhất. Lúc này virus đã có trong máu và có thể hiển thị trong khi xét nghiệm. Con số xét nghiệm được lúc này lên đếm 95%, tức là hầu hết đều cho kết quả chính xác. Còn 5% còn lại là nhóm người đặc biệt không có biểu hiện dương tính với HIV trong những năm đầu. Do đó những người này không thể xét nghiệm máu để phát hiện virus HIV được.

Việc xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác phụ thuộc vào từng thời gian tác động cụ thể

Việc xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác phụ thuộc vào từng thời gian tác động cụ thể

Hai bậc xét nghiệm HIV cụ thể

Sau khi nghiên cứu kỹ thời gian tác động của HIV tới cơ thể, bạn cần biết hai bậc xét nghiệm hiện nay. Thứ nhất là bậc 1 được gọi là hình thức test nhanh. Bậc này có ưu điểm tiết kiệm thời gian, cho ra kết quả tương đối nhanh. Tuy nhiên vẫn có hạn chế chính là cần thực hiện 2 lần mới bảo đảm được những sự cố có thể ảnh hưởng tới kết quả.

Xem ngay: Bật mí chi tiết về cách xét nghiệm hiv khẳng định hiện nay

Còn xét nghiệm HIV bậc 2 là phương pháp mang tính chính xác rất cao. Khi đó, chỉ qua một lần xét nghiệm đã có giấy phán đoán được tình trạng nhiễm HIV. Bậc 2 chỉ sử dụng khi ở lần xét nghiệm bậc 1 đã có kết quả dương tính.

Nên chọn xét nghiệm HIV lúc nào chính xác nhất

Như vậy khi căn cứ vào các kiến thức như trên, bạn sẽ có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác. Theo đó, nếu xét nghiệm dưới 1 tuần, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc. Dưới 6 tuần đã có thể xét nghiệm nhưng đa số lại có dấu hiệu bị ẩn đi. Do đó không thể có kết quả chính xác vào thời điểm này. Cuối cùng, từ trên 60 ngày đến 90 ngày mới là thời điểm thích hợp nhất để bạn thực hiện xét nghiệm HIV đấy nhé.

Giai đoạn trên 60 ngày sẽ là câu trả lời cho thời điểm xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác

Giai đoạn trên 60 ngày sẽ là câu trả lời cho thời điểm xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác

Tìm hiểu các bước tiến hành xét nghiệm HIV nhanh chóng

Sau khi biết nên xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác, bạn cũng cần nắm được thông tin kỹ càng về quy trình thực hiện xét nghiệm. Lúc đó mới thực hiện được đúng các bước mà không gặp vấn đề rắc rối nào khác.

Bước 1: Điền phiếu và tư vấn trước khi xét nghiệm

Mỗi khi bạn đến xét nghiệm HIV đều sẽ có bàn tiếp đón để tư vấn kỹ càng hơn cho bạn trong mọi vấn đề. Trong đó có việc xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác để bạn không tốn công sức và lãng phí thời gian. Sau khi lấy phiếu sẽ điền thông tin cơ bản và được chuyển đến phòng bác sĩ để tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm.

Các bước tư vấn trước khi xét nghiệm đều sẽ thực hiện trước tiên

Các bước tư vấn trước khi xét nghiệm đều sẽ thực hiện trước tiên

Bước 2: Tiến hành lấy dịch và xét nghiệm

Có hai cách để xét nghiệm được tình trạng HIV, đó là lấy máu và dịch tiết. Trong đó phương án lấy máu là phổ biến, được sử dụng nhiều hơn cả. Nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy đúng lượng máu cần dùng và đem đi xét nghiệm. Tất nhiên các quy trình đều đảm bảo yếu tố an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Trong thời gian này, bạn có thể ngồi chờ đợi nếu như đang thực hiện phương pháp test nhanh (thường chỉ mất tầm nửa giờ là có thể nhận kết quả). Tuy nhiên nếu như là thực hiện cách test bậc 2 thì bạn phải chờ đợi thời gian lâu hơn.

Xem ngay: Xét nghiệm HIV là gì? Những điều có thể bạn chưa biết

Bước 3: Trả mẫu kết quả xét nghiệm HIV và tư vấn

Dù test nhanh hay xét nghiệm bậc 2 thì vẫn phải thực hiện tư vấn sau khi xét nghiệm. Nếu kết quả là âm tính có thể bớt phần lo ngại. Còn nếu là dương tính sẽ thực hiện test nhanh lần 2 và kiểm tra xét nghiệm chuẩn xác nếu cần. Sau đó kết quả là dương tính thì bạn sẽ được nhân viên y tế tư vấn các cách cụ thể để giữ gìn sức khỏe, bảo vệ mọi người xung quanh. Như vậy, nếu muốn được hỗ trợ về sử dụng thuốc sau khi có kết quả, bạn có thể liên hệ với nhân viên y tế để biết thêm nhé.

Khi có kết quả xét nghiệm chuẩn xác sẽ có sự tư vấn hỗ trợ cho mọi người

Khi có kết quả xét nghiệm chuẩn xác sẽ có sự tư vấn hỗ trợ cho mọi người

Ai nên thực hiện xét nghiệm HIV ngay?

Đối với bài viết này, lời giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm HIV lúc nào chính xác đã có. Bên cạnh đó bạn vẫn không thể thiếu các phần quan trọng. Đó là tìm hiểu xem bản thân mình có nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao hay không. Bởi vì phát hiện càng sớm khả năng phơi nhiễm, bạn có cơ hội dùng thuốc để chống virus xâm nhập đấy. Do đó, nếu nằm trong các nhóm sau đây hãy cùng đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm.

Nên nắm rõ thời gian cũng như các trường hợp nên đi xét nghiệm

Nên nắm rõ thời gian cũng như các trường hợp nên đi xét nghiệm

Thứ nhất, người có nhiều lần quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. HIV là bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục nên cần phải tránh tình trạng này. Nếu bạn không chắc chắn được bạn tình của mình như thế nào, hãy sử dụng bao cao su. Nếu không sử dụng và nghi ngờ, hãy đến ngay trung tâm y tế để xét nghiệm theo thời gian chuẩn xác nhất là sau 30 ngày nhé.

Thứ hai, người có sử dụng ma túy hoặc tiếp xúc với người nghiện ma túy. Khi rơi vào trường hợp này, bạn hãy đến nay các cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời. Các nhân viên y tế sẽ tư vấn cụ thể cho bạn nên xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác nhất. Hơn nữa khi phát hiện các vấn đề khác cũng sẽ có phương án giải quyết kịp thời đấy nhé.

Như bạn thấy, thời điểm từ 60 ngày đến 90 ngày là câu trả lời cho vấn đề xét nghiệm HIV lúc nào là chính xác. Mong rằng thông qua bài viết trên, bạn đã tìm được lời giải đáp cụ thể nhất. Các thông tin liên quan có ở bài viết cũng sẽ hỗ trợ cho bạn tối đa đấy nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC