Search
Close this search box.

Căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đã làm dập tắt rất nhiều mơ ước và hoài bão của người bệnh. Một số bị nhiễm là do sự vô tình, số khác vì họ không có kiến thức về việc phòng chống như thế nào là hiệu quả. Chính vì thế mà hiện nay các dự án và bài truyền thông phòng chống HIV/AIDS đã xuất hiện rất nhiều. Vậy ý nghĩa của những bài truyền thông này là gì?

Tìm hiểu về sự xuất hiện của HIV/AIDS

HIV chính là tên gọi của loại virus gây suy giảm hệ miễn dịch của con người, phát triển tệ hơn sẽ đến giai đoạn AIDS. Trong lịch sử, HIV/AIDS đã phát triển từ những người đàn ông đồng tính có quan hệ tình dục với nhau, đồng thời xuất hiện ở những người dùng chung kim tiêm khi sử dụng ma túy. 

Tìm hiểu về sự xuất hiện của HIV/AIDS

Bắt đầu xuất hiện từ 1980, sau 10 năm thì căn bệnh này đã phát triển lên toàn cầu và chính thức trở thành dịch bệnh lớn vào 2004. Theo nghiên cứu lúc bấy giờ thì phần lớn người bị nhiễm đều là phụ nữ. 

Việc bị lây nhiễm HIV/AIDS chính là do hoạt động tình dục, dùng chung kim tiêm, vết thương bị dính máu của người nhiễm. Với những phụ nữ mang thai, họ cũng có khả năng lây nhiễm sang con khi đang mang thai, nếu quá trình lấy thai an toàn thì sẽ không lây nhiễm. 

Từ khi căn bệnh này xuất hiện đã khiến cho nhiều người rơi vào cảnh bị kỳ thị và phân biệt. Họ không có được một cuộc sống bình thường và dễ dàng ra đi nếu như mắc bất cứ căn bệnh nào. Số lượng người nhiễm bệnh tại Việt Nam trung bình là 10.000 ca mỗi năm. Do đó mà việc vận động cũng như tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS được chú trọng rất nhiều. 

 Xem thêm:

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS BẰNG LỜI CA, TIẾNG HÁT

Bài truyền thông phòng chống HIV/AIDS được hiểu như thế nào?

Để kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và gia đình khỏi HIV/AIDS, các hoạt động truyền thông đã được chú trọng khá nhiều. Tiêu biểu chính là những dự án với bài viết tìm hiểu về căn bệnh HIV/AIDS, những tác hại và con đường lây nhiễm. Một số dự án truyền thông còn có bài hát truyền cảm hứng để dễ dàng thức tỉnh lòng người hơn. 

Bài truyền thông phòng chống HIV/AIDS

Yếu tố giúp cho người ta có thể hiểu rõ được về HIV/AIDS có lẽ chính là những câu chuyện về cuộc đời của những bệnh nhân đã bị nhiễm. Sự khó khăn trong cuộc sống, kỳ thị từ chính bạn bè và người thân đã khiến họ như rơi vào vực thẳm. Từ các câu chuyện này như muốn chia sẻ và cảm thông với số phận của họ. Đồng thời cũng là một bài học để mọi người không đi theo vết xe đổ, biết cách bảo vệ mình tốt hơn. 

Hàng năm thì những bài truyền thông phòng chống HIV/AIDS vẫn được đăng tải khá nhiều. Đặc biệt là vào ngày 1/12 – Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS, các dự án được đẩy mạnh rất nhiều để độ nhận biết của mọi người được cao hơn. 

Những dạng bài truyền thông thường gặp 

Truyền thông về vấn đề HIV hiện nay có nhiều hình thức truyền tải khác nhau. Mỗi một dự án hay bài truyền thông đều sẽ hướng đến những đối tượng riêng. Cụ thể:

  • Các bài viết truyền thông, tin tức báo chí dành cho những người có thói quen theo dõi thời sự, đọc tin tức mỗi ngày. 

  • Các cuộc thi viết dành cho lứa tuổi học sinh sinh viên, giúp các em mở rộng được kiến thức và có sự tìm hiểu về căn bệnh thế kỷ đầy bi kịch này. Từ đó, phòng chống được các tệ nạn cũng như hoạt động tình dục không an toàn. 

  • Tuyên truyền thông qua bài hát, hiện nay một số ca khúc đã được đại diện cho công tác kêu gọi mọi người cùng bảo vệ mình trước HIV/AIDS. 

  • Bài truyền thông về hình ảnh, câu chuyện của những người đang mắc phải căn bệnh thế kỷ. Đó là một tấm gương để mọi người nâng cao ý thức phòng chống. Đồng thời thể hiện sự sẻ chia đối với những người không may mắn, giúp họ có thể hòa nhập cuộc sống dễ dàng hơn. 

Những bài truyền thông phòng chống HIV/AIDS đã ngày càng xuất hiện nhiều, điều đó cho thấy sự quan tâm của cộng đồng về căn bệnh này đã cao hơn. 

Các dạng bài truyền thông thường gặp

Ý nghĩa của bài truyền thông về việc phòng chống HIV/AIDS

Có thể thấy được sự ảnh hưởng của truyền thống đến với cuộc sống của con người hiện nay là khá lớn. Chính vì thế khi đẩy mạnh được hoạt động truyền thông thì có thể nâng cao được ý thức bảo vệ bản thân, phòng chống nguy cơ lây nhiễm HIV. Những bài truyền thông này sẽ kêu gọi mọi người có sự đồng cảm và ủng hộ cho bệnh nhân không may mắn nhiễm HIV. Bạn sẽ thấy được từ trường học cho đến cấp trung ương, hoạt động về kêu gọi phòng chống HIV chưa bao giờ hạ nhiệt. 

Ý nghĩa của bài truyền thông trong phòng chống HIV/AIDS

Sự quan trọng của truyền thông có thể làm thay đổi được cuộc đời của một con người. Nếu biết cách sử dụng và đi theo hướng tích cực thì chắc chắn sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Nếu bạn quan tâm, hãy xây dựng bài truyền thông phòng chống HIV/AIDS hoặc chia sẻ chúng cho nhiều người biết đến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *