Search
Close this search box.

Bệnh nấm miệng HIV: Triệu chứng và cách phòng ngừa

Nhiễm nấm miệng HIV là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở bệnh nhân nhiễm HIV. Vì đối tượng này thường có hệ miễn dịch yếu, việc phát hiện nhiễm nấm chậm có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!

Những loại nấm phổ biến gây bệnh cho những người nhiễm HIV / AIDS

Bệnh nhân HIV bị nhiễm nấm ở miệng là tình trạng phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Các triệu chứng của bệnh bao gồm từ giai đoạn cấp tính đầu tiên đến các giai đoạn xác định của AIDS. Các loại nấm phổ biến nhất gây bệnh ở người nhiễm HIV bao gồm:

Candida

Nhiễm nấm Candida ở miệng HIV do một loại nấm men gây ra. Candida là bệnh nhiễm trùng miệng và âm đạo phổ biến nhất, đặc biệt là ở những người nhiễm HIV. Bệnh nấm Candida ở miệng HIV biểu hiện dưới dạng tưa miệng. Nó được đặc trưng bởi các mảng trắng đục dày trên lưỡi, niêm mạc miệng và cổ họng.

Loại nấm Candida ở miệng HIV này rất nguy hiểm khi nhiễm nấm Candida lan đến thực quản, phế quản, khí quản hoặc phổi. Tại thời điểm này, nhiễm trùng được coi là nghiêm trọng và được phân loại là AIDS giai đoạn cuối.

Các triệu chứng nhiễm nấm Candida bao gồm nhiễm nấm Candida miệng

Các triệu chứng nhiễm nấm Candida:

  • Các mảng dày, màu trắng đục, khó loại bỏ xuất hiện bên trong miệng, cổ họng, lưỡi lợi. 
  • Tôi bị đau họng vị giác thay đổi khi tôi ăn
  • Đau khó nuốt khi nhiễm nấm Candida đến thực quản
  • Ngứa khó chịu, nóng rát tiết dịch màu trắng đục mùi hôi dấu hiệu nhận biết của bệnh nấm Candida âm đạo.

Cryptococcosis

Cryptococcosis là một bệnh nấm HIV ở miệng, có thể lây lan đến nhiều cơ quan trong cơ thể và thường gây tử vong nhất. Ở những người nhiễm HIV, bệnh nấm Candida miệng này tiến triển thành viêm màng não do cryptococcus, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương và là một biến chứng thường gặp ở bệnh nhân AIDS.

Hai mầm bệnh chính, Cryptococcus neoformans và Cryptococcus gattii, có trong đất có chứa phân chim. Sự lây truyền của bệnh nấm này là qua đường hô hấp khi không khí hoặc các giọt nước có chứa bào tử nấm.

Những triệu chứng nhận biến bệnh gồm:

  • Sốt cao đột ngột, thuốc hạ sốt không có tác dụng
  • Nhìn mờ do chứng sợ ánh sáng
  • Rối loạn ý thức, chẳng hạn như hôn mê hoặc các cơn hoảng loạn
  • Nhức đầu, mỏi mắt, chóng mặt, đau vai gáy

Histoplasmosis

Bệnh nấm histoplasmosis, còn được gọi là bệnh nấm candida miệng HIV và nấm candida lưỡi, do một loại nấm phổ biến, H. capsulatum gây ra. Loài này thường được tìm thấy trong phân của động vật hoang dã như rắn, chim và dơi. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân chỉ gặp các triệu chứng giống cúm nhẹ mà không có ảnh hưởng lâu dài. Nhưng đối với người nhiễm HIV thì nấm histoplasmosis có thể chuyển biến thành hiện tượng nhiễm trùng nhu mô phổi, kiểu tương tự như bệnh lao phổi.

Ngoài ra, bệnh histoplasmosis có thể lan nhanh ra ngoài miệng và phổi đến nhiều cơ quan khác, gây ra phản ứng viêm. Phổ biến nhất là bệnh nhân nhiễm HIV có CD4 dưới 150 tế bào. Do đó, bệnh histoplasmosis ở người nhiễm HIV được xếp vào nhóm bệnh xác định AIDS. 

Những triệu chứng của bệnh HIV do histoplasmosis, gồm: Lưỡi bẩn, sưng đỏ, sưng hạch, ho có đờm kéo dài, khó thở.

Các điều cần lưu ý đối với bệnh nấm miệng HIV

  • Số lượng tế bào lympho CD4 rất quan trọng trong việc tiên lượng bệnh nấm miệng HIV. Bệnh nhân HIV có nguy cơ mắc bệnh nấm cao nhất nếu số lượng CD4 của họ ít hơn 200 tế bào máu. Cố gắng duy trì số lượng CD4 trên 200 có thể giúp ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng nếu bệnh nhân được điều trị thích hợp. 
  • Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút đường uống (ART) là rất quan trọng đối với sự sống còn của bệnh nhân. Các khuyến cáo cho thấy việc bắt đầu điều trị ARV có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh nấm Candida miệng do HIV và giảm tỷ lệ tử vong.
  • Nhiễm nấm Candida ở miệng HIV có nhiều mức độ từ một bệnh nhẹ đến một tình trạng đe dọa tính mạng. Một số trường hợp nhiễm nấm là phát ban nhẹ, nhưng một số khác có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật nghiêm trọng,  viêm màng não do nấm. Vì vậy, điều quan trọng là phải xác định được chúng và điều trị càng sớm càng tốt để tránh nhiễm trùng nghiêm trọng. 
  • Tuy nhiên, hành động để ngăn ngừa HIV nhiễm nấm Candida miệng cũng rất quan trọng và giảm gánh nặng bệnh tật cho người nhiễm HIV.

Cách ngăn ngừa nhiễm nấm miệng HIV

Nhiễm nấm Candida miệng khó tránh khỏi HIV vì nấm là một phần tự nhiên trong môi trường sống của chúng ta. Nấm sống ở nhiều nơi: ngoài trời, trên mặt đất, cây cối, thực vật và nhiều loài động vật khác. Đặc biệt là khi nấm có khả năng tồn tại lâu dài trên nhiều bề mặt trong nhà và trên da người, tuy nhiên cũng có một số cách để giảm nguy cơ lây nhiễm nấm men HIV qua đường miệng:

  • Biết được các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men có thể giúp bạn xác định sớm các triệu chứng và ngăn ngừa sự tiến triển nghiêm trọng của bệnh. 
  • Nguy cơ nhiễm nấm của bạn khác nhau tùy theo vị trí và số lượng tế bào CD4 của bạn, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra con số này bạn nhé. 
  • Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để ngăn ngừa nhiễm nấm Candida miệng do HIV, sử dụng thuốc kháng nấm nếu cần. Ví dụ, dùng thuốc TMP-SMX, còn được gọi là Bactrim, Septra và Cotrim, có thể ngăn ngừa một loại viêm phổi do nấm gọi là Pneumocystis jiroveci pneumonia (PCP). 
  • Làm việc riêng ở những nơi có lượng bụi cao có nguy cơ nhiễm nấm như công trường, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bài viết này trình bày các triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm HIV do các loại nấm Candida miệng khác nhau. Nhiễm nấm Candida miệng do HIV có thể dễ dàng bỏ sót vì nó có thể giống như nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra nhiễm trùng nấm men và cách sử dụng thuốc chống nấm.

Xét nghiệm HIV/Giang mai

HIV và giang mai là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất. Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh xã hội hoặc đang có những biểu hiện khó chịu trong người không rõ nguyên nhân thì bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Trên thực tế, rất ít người đến bác sĩ để xét nghiệm bệnh này. Một số người lo lắng rằng bài kiểm tra của họ sẽ bị đánh giá bởi những người khác, trong khi những người khác lại quá bận rộn để quản lý thời gian của họ. Việc hoãn khám sức khỏe làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Nhận thấy nhu cầu xét nghiệm và phát hiện các bệnh xã hội, chúng tôi cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV / Giang mai kín đáo, tế nhị cho phép mọi người tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngay tại nhà mà không lo ngại, xấu hổ.

Tuy nhiên, các sản phẩm y tế bao gồm trong gói dịch vụ đã được phê duyệt hợp lệ để sử dụng trên thị trường, do đó đảm bảo độ an toàn và chính xác của chúng.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%