Search
Close this search box.

Xét nghiệm HIV Elisa – Những thông tin cần biết

HIV là vi rút gây suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng thường giống với các trường hợp nhiễm virus cấp tính khác, chẳng hạn như sốt cao không rõ nguyên nhân, đau họng và tiêu chảy. Xét nghiệm là cách duy nhất để xác định chẩn đoán bệnh. Do có độ nhạy vượt trội nên hiện nay xét nghiệm HIV Elisa đang là sự lựa chọn của nhiều người.

Xét nghiệm HIV Elisa là gì?

Virus HIV gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người. Đó là do nồng độ vi rút cao tạo cơ hội thuận lợi cho việc lây nhiễm và phát triển ung thư, từ đó đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Xét nghiệm Elisa (xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme) là một kỹ thuật sinh hóa được sử dụng chủ yếu trong miễn dịch học để phát hiện sự hiện diện của kháng thể / kháng nguyên trong mẫu.

Phương pháp Elisa có thể xác định được nhiều tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm và đặc biệt là có sự xuất hiện của virus HIV ở giai đoạn đầu. Xét nghiệm HIV Elisa là một xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme gián tiếp cho biết sự hiện diện của vi rút HIV bằng cách phát hiện các kháng thể chống HIV. Kết quả xét nghiệm dương tính nghĩa là đã phát hiện được kháng thể kháng HIV và người được xét nghiệm bị nhiễm HIV.

Ưu và nhược của xét nghiệm HIV Elisa

Ưu điểm:

  • Có thể xét nghiệm đồng thời nhiều mẫu và máy móc tự động có thể được sử dụng để giảm sự can thiệp của người vận hành và loại bỏ nguy cơ sai sót.
  • Vì kết quả được đọc bằng máy tính nên chúng có tính khách quan cao.
  • Các thông số kỹ thuật và bảng kết quả có thể được lưu tự động, rất thuận tiện cho việc kiểm tra, đánh giá chất lượng xét nghiệm.
  • Chi phí cho mỗi lần kiểm tra tương đối thấp.

Nhược điểm:

  • Chạy thử nghiệm Elisa và nhận được kết quả chính xác đòi hỏi phải đầu tư vào thiết bị và chi phí bảo trì.
  •  Chế phẩm sinh học cần được bảo quản trong môi trường nhiệt độ từ 4 đến 8 độ C.
  •  Không thích hợp cho số lượng mẫu nhỏ.
  •  Mất một thời gian tương đối lâu (2-3 giờ).

Những đối tượng cần xét nghiệm HIV Elisa

Xét nghiệm HIV Elisa nên được thực hiện vì vẫn chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh này. Nếu phát hiện bệnh sớm, người bệnh cần được điều trị kịp thời để giảm tác động xấu của virus lên cơ thể người bệnh, nên ưu tiên xét nghiệm này hơn những đối tượng sau:

  • Công chúng: Tránh nguy cơ vô tình bị lây nhiễm bằng cách kết hợp xét nghiệm HIV với kiểm tra sức khỏe thường xuyên.
  •  Những người đã hiến máu.
  •  Phụ nữ mang thai.
  •  Nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV: mại dâm, tiêm chích ma tuý, nam quan hệ tình dục đồng giới, người mắc bệnh lao, người chuyển giới, người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, con / chồng / vợ của người nhiễm HIV, anh, chị, em. , người nhiễm HIV, người có đời sống tình dục rủi ro, người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm vi rút viêm gan B hoặc C.

Xét nghiệm HIV Elisa hoạt động như thế nào?

Xét nghiệm HIV Elisa gồm 4 loại nên nguyên lý hoạt động cũng khác nhau.

  •  Elisha còn sống

 Được sử dụng chủ yếu cho mục đích định tính và hiếm khi định lượng. Elisa HIV trực tiếp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các yêu cầu xét nghiệm với lợi thế lớn của một phương pháp nuôi cấy duy nhất.

  • Elisha gián tiếp

Các kháng thể kháng HIV trong máu của bệnh nhân liên kết đặc biệt với các kháng nguyên virus HIV đã được neo sẵn trong khung. Phức hợp này được nhận biết đặc biệt bởi liên hợp kháng Ig liên kết với enzym và trải qua phản ứng tạo sắc tố với cơ chất thích hợp. Lượng kháng thể kháng HIV có trong mẫu thử tỷ lệ thuận với giá trị mật độ quang của phản ứng màu.

  •  Elisa cạnh tranh

Thử nghiệm cạnh tranh với các kháng thể kháng HIV có trong mẫu bằng các kháng thể kháng HIV liên kết với enzim liên kết với kháng nguyên được cố định trong giếng. Lượng kháng thể có trong mẫu tỷ lệ nghịch với giá trị mật độ quang học.

  • Sandwich Elisa

Các kháng thể kháng HIV có trong mẫu liên kết đặc biệt với các kháng nguyên được cố định trên các giếng và được phát hiện bởi kháng nguyên virus liên kết với enzyme. Lượng kháng thể kháng HIV có trong mẫu tỷ lệ thuận với giá trị nồng độ của phản ứng sinh sắc tố.


Quy trình xét nghiệm HIV Elisa

Toàn bộ quá trình thực hiện xét nghiệm HIV Elisa rất đơn giản. Tại bệnh viện hoặc tại nhà, một mẫu máu được lấy từ người được xét nghiệm và gửi đến phòng thí nghiệm. Tại đây, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đặt mẫu vào đĩa petri có chứa kháng nguyên nghi ngờ có liên quan đến HIV.

 Sau đó, kỹ thuật viên đặt enzym vào đĩa và quan sát xem máu của đối tượng xét nghiệm chứa kháng nguyên của enzym như thế nào. Nếu máu của đối tượng có chứa kháng thể với kháng nguyên, chúng sẽ liên kết với nhau. Nếu que thử đổi màu, nghĩa là bạn đã dương tính với HIV.

Hội chứng suy giảm miễn dịch HIV giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh khó nhận biết mình mắc bệnh, dễ bị chẩn đoán nhầm là nhiễm vi khuẩn, hậu quả khôn lường xảy ra là bệnh nhân có thể lây nhiễm cho cộng đồng ở giai đoạn này.

Vì vậy, cách duy nhất để phát hiện chính xác HIV là xét nghiệm tại cơ sở y tế uy tín, Phòng khám đa khoa Galant có các trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189: 2012 và được Viện chất lượng quốc tế CAP công nhận. Tại đây bạn có thể chắc chắn rằng xét nghiệm HIV Elisa của bạn được thực hiện trên hệ thống tự động, hiện đại, cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn nhất.

Nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm HIV để bảo vệ bản thân và gia đình, hoặc nghi ngờ mình mắc bệnh hãy đến trực tiếp phòng khám Đa khoa Galant hoặc gọi đến hotline 0943 108 138  để đặt lịch khám. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách chạy thử nghiệm này

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%