Search
Close this search box.

Tìm hiểu chủ để: phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai

Phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai có thể lo ngại rằng vi-rút HPV sẽ gây hại cho thai nhi, nhưng trong hầu hết các trường hợp, Thực tế chúng không ảnh hưởng đến em bé đang phát triển. Đối với đa số phụ nữ, sùi mào gà không gây ra vấn đề gì trong thời kỳ mang thai và nguy cơ lây nhiễm cho em bé là rất nhỏ. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với người phụ nữ bị sùi gà khi mang thai cần thường xuyên thăm khám để bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và đưa ra biện pháp nhằm hạn chế rủi ro của bệnh ga ra cho mẹ và bé

bị sùi mào gà khi mang thai

Không có mối liên quan nào được tìm thấy giữa phụ nữ mang thai bị mụn cóc sinh dục và sẩy thai hoặc sinh non hoặc các biến chứng khác của thai kỳ. Nguy cơ lây truyền HPV từ mẹ sang thai nhi được ước tính là rất thấp. Nếu một phụ nữ mang thai xét nghiệm dương tính với virus HPV nguy cơ cao liên quan đến ung thư cổ tử cung,  Sẽ được các bác sĩ chuyên khoa sẽ theo dõi những thay đổi của mô tử cung trong thai kỳ và bắt đầu điều trị khi cần thiết. 

Ở một số phụ nữ mang thai, nhiễm vi-rút HPV gây ra những thay đổi mô có thể gia tăng về số lượng trong thai kỳ. Nếu có thể, các bác sĩ sẽ trì hoãn việc điều trị vì có thể dẫn đến sinh non. Nếu phụ nữ mang thai bị sùi mào gà, các bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của chúng. Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể khiến sùi mào gà phát triển và to ra. Mụn cóc sinh dục cũng có thể chảy máu. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sùi, các bác sĩ có thể trì hoãn việc điều trị cho đến khi em bé chào đời. Tuy nhiên, nếu mụn cóc đủ lớn để gây tắc nghẽn âm đạo, có thể cần phải loại bỏ mụn cóc sinh dục trước khi sinh.

Triệu chứng ở phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai

Sùi mào gà phát triển nhanh chóng trong thời kỳ mang thai, cũng như những thay đổi về nội tiết tố và hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, sùi mào gà khi mang thai không được coi là nguy cơ đáng kể đối với người mẹ và thai nhi. 

Tuy có một số trường hợp rất hiếm khi mẹ truyền virus HPV cho thai nhi nhưng thai nhi có thể tự khỏi hoặc nhờ sự can thiệp sớm của bác sĩ chuyên khoa. phụ nữ mang thai lúc này dễ bị bội nhiễm hơn, sức khỏe yếu hơn, dễ mắc bệnh hơn nên tổn thương nặng nề và nghiêm trọng hơn.

Phương pháp điều trị phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai

Điều trị phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp. Tuy nhiên, vì mụn cóc thường không gây biến chứng khi mang thai nên các bác sĩ có thể quyết định không thực hiện điều trị sùi mào gà khi mang thai. 

Mặc dù điều này có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh, nhưng nó không đe dọa đến sức khỏe của người mẹ tương lai. Không có cách chữa mụn cóc sinh dục dứt điểm hoàn toàn, nhưng có những loại thuốc có thể loại bỏ chúng. Tuy nhiên, những loại thuốc này rất hạn chế hoặc bị cấm sử dụng cho phụ nữ mang thai. Nếu thuốc trị mụn cóc được kê đơn trước khi mang thai, nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa một lần nữa trước khi sử dụng. Các bác sĩ có thể loại bỏ mụn cóc sinh dục bằng phương pháp điều trị tại chỗ trong thời kỳ mang thai nếu họ xác định rằng nó an toàn hơn cho mẹ và thai nhi. 

Không điều trị mụn cóc sinh dục bằng thuốc tẩy mụn cóc không kê đơn. Những phương pháp điều trị này rất thô bạo và có thể gây đau và kích ứng nhiều hơn, đặc biệt là khi áp dụng cho các mô sinh dục nhạy cảm. Nếu bạn có mụn cóc sinh dục lớn và bác sĩ dự đoán rằng điều này có thể cản trở quá trình sinh nở, bạn có thể loại bỏ chúng bằng cách: Đóng băng mụn cóc sinh dục trong nitơ lỏng. 

Bệnh nhân bị mụn cóc ít nghiêm trọng hơn được điều trị theo cách này. Đây là phương pháp truyền thống có ưu điểm là điều trị an toàn, hiệu quả nhưng gây đau đớn cho bệnh nhân.

 

Phẫu thuật loại bỏ mụn cóc. Laser được sử dụng để đốt cháy mụn cóc ở những bệnh nhân bị nhiễm virus nặng. Sau đó tia laser sẽ đi sâu vào bên trong âm đạo để tiêu diệt vi rút, tổn thương và u nhú. Phương pháp thực hiện chưa đầy một giờ, mỗi lần đốt 3 tia laser cách nhau 2-3 tuần.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị mụn cóc, trong đó có phương pháp đốt laser. Là phương pháp có ưu điểm là loại bỏ hoàn toàn mụn cóc khỏi da và ngăn không cho mụn lây lan sang các mô xung quanh khác. Tuy nhiên, vết bỏng đã hết không có nghĩa là mụn cóc sinh dục sẽ không quay trở lại. 

Đây chỉ là biện pháp điều trị ngoài da tạm thời, chỉ loại bỏ được mụn cơm chứ không thể tiêu diệt được virus gây bệnh. Sau đó, bệnh dễ tái phát trở lại. Trong cơ thể người bệnh vẫn tồn tại virus HPV nên sùi mào gà có thể quay trở lại bất cứ lúc nào sức đề kháng của cơ thể suy yếu. Vì vậy, cần tiếp tục theo dõi và điều trị cho đến khi hết sạch virus. Lưu ý do thời gian ủ bệnh của virus lâu nên bệnh khỏi hoàn toàn sau 8 tháng ủ bệnh. Ngoài ra, duy trì lối sống lành mạnh cũng rất cần thiết.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%