Search
Close this search box.

Biểu hiện hiv giai đoạn cuối, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm HIV tăng lên đáng kể. Nếu không điều trị, những người mắc bệnh nan y thường chỉ sống được khoảng 3 năm. Nếu một bệnh nhân bị nhiễm trùng cơ hội nguy hiểm, họ chỉ có một năm để sống. Tuy nhiên, bạn đang muốn tìm hiểu ở giai đoạn cuối của HIV sẽ có biểu hiện như thế nào? Thì hãy theo chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé

Khi nào chẩn đoán người bị HIV giai đoạn cuối?

Người bị HIV sau khi các tế bào lympho T-CD4 bị giảm xuống dưới 200 tế bào trên 1μL khối máu thì họ được chẩn đoán HIV đã ở giai đoạn cuối cùng còn được gọi là AIDS.

AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV, loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người. Được xem là vi rút HIV làm mất khả năng phòng vệ của cơ thể. Khi HIV tiến triển thành AIDS, các triệu chứng HIV ở giai đoạn cuối bắt đầu lây lan và tỷ lệ tử vong tăng lên đáng kể đối với những người nhiễm HIV. Nếu không được điều trị, những người tiến triển thành AIDS thường chỉ sống được khoảng 3 năm. Các bệnh nhiễm trùng cơ hội nguy hiểm thì chỉ có thời gian sống tầm 1 năm.

Triệu chứng ở người bị HIV giai đoạn cuối

Bên cạnh, số lượng các tế bào T-CD4 giảm xuống dưới mức 200 tế bào trong 1μL máu. Thì cơ thể người bị mất đi sự miễn dịch qua trung gian tế bào đã bị vô hiệu và xuất hiện nhiễm trùng do một loạt các vi sinh vật cơ hội gây ra.

Các triệu chứng ở người bị HIV giai đoạn cuối thường bao gồm:

  • Cơ thể người bệnh bị sụt cân trên 10% trọng lượng cơ thể
  • Người bệnh thường xuyên bị sốt, tiêu chảy và ho kéo dài trên 1 tháng;
  • Người bệnh  xuất hiện triệu chứng bị nấm ở hầu họng; nổi ban đỏ, mụn rộp, hạch trên cơ thể và ngứa toàn thân;
  • Cơ thể người bệnh bị mệt mỏi, không tập trung.

Điều gì xảy ra ở cơ thể khi có triệu chứng HIV giai đoạn cuối

Khi nhiễm HIV giai đoạn cuối, thì trong cơ thể các hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng. Có thể dẫn đến hậu quả là người bệnh dễ bị các nhiễm trùng cơ hội. Tình trạng trên là các loại nhiễm trùng ở cơ thể người bình thường rất khó hoặc hầu như không bị nhiễm.

Nhiễm trùng phổ biến ở giai đoạn cuối HIV

Các nhiễm trùng phổ biến liên quan đến HIV giai đoạn cuối như: 

  • Bệnh lao: là căn bệnh nhiễm trùng cơ hội phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người bị HIV giai đoạn cuối.
  • Virus Cytomegalovirus: Virus herpes được lây truyền qua các chất dịch thuộc cơ thể con người: như nước bọt, máu, nước tiểu, tinh dịch và sữa mẹ gây tổn thương cho mắt, ……
  • Bệnh nấm candida: đây được xem là một nhiễm trùng phổ biến liên quan đến HIV giai đoạn cuối. Nó gây ra viêm trên miệng, lưỡi, thực quản hoặc âm đạo.
  • Cryptosporidiosis: Người bị HIV bị nhiễm loại bệnh này thông qua ăn uống thực phẩm hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Ký sinh trùng sẽ phát triển trong ruột và ống mật, dẫn đến tiêu chảy nặng ở những người bị bệnh HIV thuộc giai đoạn cuối.
  • Viêm màng não do cryptococcus: Được xem là do cryptococcus. Đây được xem là một bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương phổ biến liên quan đến HIV. Và gây ra bởi một loại nấm được tìm thấy trong đất.
  • Nhiễm độc tố: Đây được xem là tình trang nhiễm trùng có khả năng gây tử vong này là do Toxoplasma gondii, một loại ký sinh trùng lây lan chủ yếu ở mèo. Và chúng sẽ khiến cơ thể bị động kinh xảy ra khi ký sinh trùng lan đến não.

Các bệnh ung thư ở người nhiễm HIV thuộc giai đoạn cuối

  • Ung thư Kaposi: Là một khối u được hình thành ở thành mạch máu.  Căn bệnh hiếm gặp ở những người bình thường. Nhưng lại phổ biến ở những người bị HIV. Ung thư Kaposi có thể ảnh hưởng rất lớn đến các cơ quan nội tạng: bao gồm cả đường tiêu hóa và phổi ở người bị.
  • Ung thư hạch: Ung thư hạch bắt đầu trong các tế bào bạch cầu. Dấu hiệu nhận biết là sưng hạch không đau ở cổ, nách hoặc háng ở người bệnh.

Một số bệnh khác ở người nhiễm HIV thuộc giai đoạn cuối

  • Sút cân không rõ nguyên nhân: Người bị HIV giai đoạn cuối có thể giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh bị tiêu chảy, suy nhược mãn tính, sốt liên tục.
  • Biến chứng thần kinh: Chúng có  thể gây ra các triệu chứng thần kinh như nhầm lẫn,hay quên, trầm cảm, và khó đi lại. Một trong những biến chứng phổ biến nhất là bệnh mất trí nhớ dẫn đến thay đổi hành vi ở người bệnh .
  • Bệnh thận: Là tình trạng viêm ở các bộ lọc nhỏ trong thận của người bệnh. Cách điều trị là dùng thuốc kháng virus.

Cách làm tiến triển của HIV giai đoạn cuối 

Khi người bệnh: xét nghiệm hoặc  phát hiện ra triệu chứng HIV. Nên điều trị càng sớm càng tốt. Phương pháp điều trị chính dành cho người bệnh HIV là dùng thuốc kháng virus nhằm giúp ngăn chặn virus HIV sinh sản. Điều này giúp bảo vệ các tế bào CD4 trong cơ thể giữ cho hệ thống miễn dịch đủ mạnh để chống lại bệnh tật.

Trong quá trình điều trị bằng thuốc kháng: thì vẫn còn số cách khác có thể giúp làm chậm tiến triển bệnh HIV đến giai đoạn cuối như:

  • Người bệnh cần cân bằng chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Người bệnh thường xuyên tập thể một cách điều độ.
  • Người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress, duy trì tinh thần ổn định.
  • Người bệnh hạn chế hoặc tránh thuốc lá và các chất kích thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *