Search
Close this search box.

HIV là một loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho cả nam và nữ, tấn công và phá hủy hệ thống miễn dịch. Điểm đặc biệt của HIV là không giống như các loại virus khác bị tấn công và đào thải bởi hệ thống miễn dịch của con người, HIV tấn công hệ thống miễn dịch bằng cách phá hủy các tế bào CD4 và loại bỏ khả năng phòng vệ của cơ thể bị  suy yếu. Tuy nhiên bạn còn đang mung lung về căn bênh HIV này thì hãy theo chúng tôi tìm hiểu căn bệnh này một cách rõ hơn

Đường lây truyền của HIV 

HIV có thể lây truyền qua các đường như: máu, tinh dịch . Tiết dịch âm đạo và trực tràng, ngoài ra có thể lây qua đường sữa mẹ. Nhiễm HIV là một căn bệnh mãn tính hiện chưa có cách chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu HIV được phát hiện sớm và điều trị phù hợp. Thì HIV có thể được kiểm soát và người bệnh có thể sống lâu như người bình thường.

Tiến triển chung của HIV

HIV thường phát triển qua ba giai đoạn. Mỗi giai đoạn được đặc trưng bởi các dấu hiệu và triệu chứng riêng biệt. 

Giai đoạn 1: Giai đoạn cấp tính thường xảy ra sau 2 – 4 tuần kể từ khi nhiễm bệnh và thường bị người bệnh bỏ qua. Các triệu chứng điển hình thường giống như bệnh cúm, bao gồm sốt, mệt mỏi và ớn lạnh. Một số người không nhận ra mình bị nhiễm vì các triệu chứng nhẹ và cơ thể không mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ nhiễm HIV thì hãy nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn không triệu chứng kéo dài hơn 10 năm. Nếu bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ART) ở giai đoạn này: vi-rút có thể được kiềm chế và sự tiến triển của HIV chấm dứt, do đó làm giảm sự lây truyền virus sang người. Nếu không được điều trị: chúng sẽ tiếp tục sinh sôi trong cơ thể. Trên thực tế, nhiều trường hợp tải lượng vi rút vẫn quá thấp không thể phát hiện được bằng xét nghiệm và xét nghiệm phải làm lại sau 6 tháng để xác nhận. 

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn cuối cùng – AIDS là một trạng thái mà hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu hoàn toàn. Lúc này, cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhiễm trùng cơ hội bùng phát, mà hậu quả xấu nhất là tử vong.

Các triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới 

Bởi vì mỗi người đàn ông sẽ có 1 đặc tính riêng. Nên các triệu chứng HIV rất khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, các triệu chứng HIV vẫn tuân theo ba giai đoạn tiến triển chung của bệnh. 

Giai đoạn 1 khi bị nhiễm HIV

Khoảng 80% nam giới bị phơi nhiễm với HIV phát triển các triệu chứng giống như cúm từ 2 đến 4 tuần sau đó. Đây là giai đoạn cấp tính của nhiễm HIV và các triệu chứng phổ biến nhất là: phát ban trên cơ thể , viêm họng và có kèm triệu chứng đau đầu. 

Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm: cơ thể mệt mỏi, có vết Loét miệng hoặc bộ phận sinh dục. đau cơ. viêm khớp. Buồn nôn ói mửa. Đổ mồ hôi đêm. 

Các triệu chứng thường kéo dài trong một đến hai tuần. Các triệu chứng nhiễm HIV ở nam và nữ tương tự nhau, nhưng vết loét ở bộ phận sinh dục trên dương vật là đặc trưng của nam giới. HIV cũng có thể gây rối loạn chức năng tuyến sinh dục ở nam giới do giảm tiết hormone nam. Người có dấu hiệu trên và suy nghĩ 

Giai đoạn 2 khi bị nhiễm HIV

 HIV thường không có triệu chứng trong nhiều năm sau khi các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu biến mất. Trong thời gian này, vi rút tiếp tục nhân lên và bắt đầu suy yếu hệ thống miễn dịch, nhưng bệnh nhân có vẻ bình thường. Việc phát hiện sớm là rất quan trọng trong giai đoạn này, vì vi rút có thể lây nhiễm sang người khác. 

Giai đoạn 3 khi bị nhiễm HIV

Lúc này, HIV đã phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể. Giai đoạn này còn được gọi là AIDS, là giai đoạn cuối của bệnh. Bệnh nhân không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và các bệnh nhiễm trùng cơ hội thường xuyên xuất hiện. Nhiễm trùng cơ hội là tình trạng bình thường cơ thể có thể chống lại những người nhiễm HIV thì không. Người nhiễm HIV có thể bị cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng nấm men. Khi tiến triển đến Giai đoạn 3, bạn gặp phải các triệu chứng sau: 

Buồn nôn ói mửa. Tiêu chảy dai dẳng. mệt mỏi mãn tính. giảm cân nhanh chóng. Ho, khó thở. Sốt tái phát, ớn lạnh và đổ mồ hôi ban đêm. Miệng, mũi, bộ phận sinh dục, phát ban dưới da, cảm giác nóng rát, lở loét. Sưng hạch ở nách, bẹn, cổ. Sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần hoặc các rối loạn tâm thần khác.

Khi nào nam giới nên xét nghiệm HIV? 

Nam giới có quan hệ tình dục nên được xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong đời. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo những người có các yếu tố nguy cơ nên được kiểm tra hàng năm (bao gồm đồng tính nam, song tính luyến ái nam, nam và nữ, nam tiêm chích ma tuý). 

Bạn cũng nên đi xét nghiệm nếu nghi ngờ mình bị nhiễm HIV hoặc có quan hệ tình dục không an toàn. 

Nam giới có thể ngăn ngừa HIV bằng cách: Sử dụng bao cao su khi giao hợp: Cho dù bạn quan hệ tình dục qua đường âm đạo hay hậu môn, bao cao su là biện pháp bảo vệ rất hiệu quả chống lại sự lây nhiễm HIV khi được sử dụng đúng cách. 

Không tiêm chích ma túy: Tốt nhất là không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Không dùng chung hoặc sử dụng kim tiêm khi tiêm chích ma tuý. 

Cẩn thận: Luôn thận trọng và sử dụng găng tay hoặc thiết bị bảo hộ khi tiếp xúc với máu để tránh nhiễm trùng. Xét nghiệm HIV: Việc xét nghiệm HIV nên được thực hiện theo khuyến cáo. 

Như vậy qua bài viết trên của galant clinic đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới thắc mắc về HIV và biểu hiện của nam giới khi bị HIV. Theo đó nếu như phát hiện bản thân có những biểu hiện HIV thì bạn nên thăm khám và điều trị từ sớm có thể giúp cho bản thân bạn duy trì được sự sống và hạn chế khả năng lây nhiễm cho người khác nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *