Search
Close this search box.

HIV/AIDS còn được gọi là căn bệnh thế kỷ mà bao nhiêu năm qua vẫn chưa có được thuốc đặc trị. Theo thống kê thì hàng năm có rất nhiều người đã bị lây nhiễm căn bệnh này qua nhiều đường khác nhau. Người ta đã lấy hình ảnh của ruy băng đỏ khi nói đến bệnh lý này. Vậy bạn đã biết vì sao dải ruy băng đỏ là biểu tượng HIV/AIDS hay chưa? 

Tại sao dải ruy băng đỏ gắn liền với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS?

Căn bệnh HIV/AIDS từ khi xuất hiện đã đẩy những con người mắc phải ra khỏi thế giới loài người. Họ bị kì thị, xúc phạm dù cho bản thân vô tình mắc phải, dù cho chính mình không hề mong muốn. Sự kì thị đã dâng cao và hiện nay chỉ mới nguôi ngoai chứ chưa chấm dứt hẳn.

Sự ra đời của dải ruy băng đỏ 

Năm 1991 đã có 12 nghệ sĩ cùng nhau họp lại để bàn luận dự án nghệ thuật ủng hộ và hỗ trợ những người bệnh bị nhiễm HIV/AIDS. Đây là hoạt động nhằm giúp mọi người có cái nhìn nhẹ nhàng hơn đối với những con người xấu số đã bị mắc căn bệnh thế kỷ. 

Nhờ vào hoạt động này mà họ đã đưa ra một biểu tượng về chiếc ruy băng đỏ, với ý nghĩa ủng hộ và cảm thông với những người bệnh mắc HIV. Ngay sau đó, biểu tượng này đã được lan rộng và gắn liền với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. 

Biểu tượng ruy băng đỏ xuất hiện đã phần nào làm giảm được sự kỳ thị và phân biệt đối với người nhiễm HIV. Cho đến hiện nay, những hội thảo hay hoạt động nói về căn bệnh này đều sẽ xuất hiện hình ảnh của chiếc ruy băng đỏ.

Xem thêm:

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Ý tưởng này lấy từ đâu?

Chắc hẳn vẫn có nhiều người chưa biết được biểu tượng HIV – chiếc ruy băng đỏ được lấy từ đâu. Những nghệ sĩ đã lấy cảm hứng từ cuộc chiến vùng vịnh của quân đội Hoa Kỳ. Các dải ruy băng đỏ được treo trên các ngọn cây trong giai đoạn xảy ra cuộc chiến, chúng thể hiện sự ủng hộ của người dân đối với quân đội. 

Cảm hứng của dải ruy băng đỏ

Ngoài ra màu đỏ còn được biểu thị là tình yêu thương, sự mạnh mẽ và cảm thông của con người với con người. Nó cũng thể hiện sự nhiệt huyết từ trong trái tim của mỗi người. Với bệnh nhân nhiễm HIV, màu đỏ thể hiện cho khát vọng được sống và được yêu thương của họ. 

Tại sao chúng ta lại cần biểu tượng này?

Khi mà biểu tượng ruy băng đỏ chưa được ra đời, sự kỳ thị với căn bệnh HIV lên đến đỉnh điểm. Những bệnh nhân bị phân biệt, xa lánh, họ không tìm thấy được bất cứ động lực sống  nào cho chính mình. Với ai có lòng cảm thông cũng như muốn ủng hộ họ cũng sẽ khó thể hiện được, họ rụt rè và lo ngại với đám đông. 

Ý nghĩa của dải ruy băng đỏ

Tuy nhiên khi dải băng đỏ xuất hiện, chúng như một tiếng nói của mỗi người về sự ủng hỗ cho bệnh nhân bị nhiễm HIV. Biểu tượng HIV ruy băng đỏ đã tạo một điểm tựa cho mỗi người có thể cất được tiếng nói của mình, giúp cho thông điệp được lan rộng hơn đến tất cả mọi người. 

Từ khi xuất hiện, làn sóng ủng hộ người nhiễm HIV có thể sống như người bình thường đã phát triển mạnh mẽ hơn, đại diện chính là chiếc ruy băng đỏ. Chỉ với một hình ảnh nhưng chúng đại diện cho tiếng nói của nhiều người trên toàn thế giới, giúp mọi người có thể hiểu thấu và xích lại gần nhau hơn. 

Như vậy có thể nói, việc chiếc ruy băng ra đời là sự cần thiết không thể chối cãi. Nếu như chúng biến mất như trước đây, sẽ có mấy ai đủ dũng khí thể hiện sự cảm thông và ủng hộ của mình?

Làm thế nào mà dải ruy băng đỏ được biết đến rộng rãi như thế?

Để biểu tượng chiếc ruy băng đỏ được biết đến rộng rãi đã mất cả một quãng thời gian dài cho sự cố gắng của nhiều người. Lúc đầu chúng được các nghệ sỹ tạo ra phân phát đến những người đi đường ở gần điểm biểu diễn nghệ thuật tại New York. Những người nhận được chỉ thắc mắc vì sao chúng được đeo và chưa hiểu hết được ý nghĩa ẩn sâu bên trong. Cho đến khi các dòng chữ chú thích được đọc, sự thông dụng của chúng đã lan rộng hơn. 

Thời gian đầu tiên chắc chắn vẫn có những người từ chối về thông điệp này. Tuy nhiên khi những người chưa từng quan tâm đến bệnh nhân HIV nhận được, họ đã bắt đầu suy nghĩ và thương cảm cho những số phận bất hạnh. 

Không chỉ dừng lại ở đó, những ngôi sao nổi tiếng cũng đã đem chiếc ruy băng đỏ đến với những lễ trao giải nổi tiếng, sức ảnh hưởng của chúng nhanh chóng lan rộng toàn thế giới. Các phương tiện truyền thông và báo chí cũng quan tâm hơn, họ liên tục đăng tải những tin tức cũng như bài viết ủng hộ chiến dịch này. 

Một sự kiện thể hiện sự lớn mạnh của biểu tượng HIV ruy băng đỏ chính là buổi hòa nhạc Freddie Mercury Tribute đã được tổ chức tại London, hơn 100.000 chiếc ruy băng đỏ đã được phát cho những khán giả vào đúng ngày lễ phục sinh. 

Sự lan rộng của biểu tượng HIV – Dải ruy băng đỏ

Những chia sẻ trên bài viết đã giúp bạn biết được sự ra đời và phát triển của biểu tượng HIV – dải ruy băng đỏ đã trải qua những gì. Hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tích cực đối với những bệnh nhân không may mắn mắc phải căn bệnh thế kỷ này. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN ?

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *