Search
Close this search box.

HIV/AIDS được mệnh danh là căn bệnh thế kỷ khi chúng xuất hiện khá lâu nhưng vẫn chưa có phương pháp đặc trị phổ biến. Số người được trị khỏi HIV hiện nay trên thế giới chỉ mới có 3 người. Vậy bạn đã biết nguồn gốc của bệnh HIV ở đâu, ca nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam là ai? Cập nhật ngay những thông tin cần thiết về căn bệnh này ở bên dưới bài viết.

Nguồn gốc xuất hiện của căn bệnh HIV ở đâu?

Những trường hợp bệnh HIV đầu tiên xuất hiện là từ sự quan hệ đồng tính nam ở các nước Châu Phi. Tuy nhiên nguồn gốc thật sự của căn bệnh này là từ những loài tinh tinh và khỉ. HIV gồm 2 chủng là HIV – 1 từ loài tinh tinh và HIV – 2 từ loài khỉ Sooty Mangabey. 

Nguồn gốc xuất hiện của HIV/AIDS ở đâu?

HIV khi vào được cơ thể của con người sẽ ngay lập tức nhân bản và sinh sôi, bám vào các tế bào T của cơ thể. Chúng phá hủy tế bào, cơ thể không sản sinh kịp để thay thế sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị yếu đi, từ đó người bệnh sẽ dễ bị những loại nấm khuẩn xâm nhập và tử vong không lâu. 

Các đường lây nhiễm HIV từ người sang người

Hiện nay số lượng người nhiễm HIV đã khá đông, trên thế giới đã có hơn 6 tỷ người mắc bệnh. Riêng tại Việt Nam mỗi năm sẽ có từ 8.000 – 10.000 ca ghi nhận nhiễm HIV thông qua xét nghiệm. 

Những đường lây nhiễm HIV/AIDS

Những đường lây nhiễm HIV hiện nay bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bằng miệng, đồng tính nam.

  • Người nhiễm do tiếp xúc với kim tiêm dính máu có chứa virus HIV. Đây là đường lây nhiễm thường gặp ở những đối tượng chích ma túy. 

  • Sử dụng chung dao cạo, bấm móng, xăm mình,… với người bị nhiễm. Để đảm bảo vệ sinh thì cần tiệt trùng và sát khuẩn các dụng cụ kỹ càng. Hoặc sắm và sử dụng riêng.

  • Lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Một số trường hợp trẻ sinh ra không bị nhiễm HIV.

Đó là những đường lây nhiễm HIV từ người sang người dễ thấy nhất. Một số trường hợp là vô tình dính máu người bệnh vào vết thương hở hoặc đi trúng kim tiêm vào chân.

Ca nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam là ai?

Ca nhiễm HIV đầu tiên là một người phụ nữ sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Đó là vào năm 1990, lúc này bà vừa tròn 30 tuổi. Bà đã bị lây nhiễm từ chồng sắp cưới là người ngoại quốc. Người chồng này trước đó đã phát sinh quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình của mình. 

Ca nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam là ở đâu?

Hiện nay nữ bệnh nhân HIV đầu tiên của Việt Nam vẫn đang sinh sống và khỏe mạnh nhờ vào phác đồ điều trị của các y bác sĩ. Từ lúc phát hiện bệnh, bà đã được sử dụng thuốc ARV, tải lượng virus dưới 96% đảm bảo không lây lan cộng đồng. Bà vẫn đang được điều trị định kỳ và được theo dõi một cách sát sao tại bệnh viện nhiệt đới Hồ Chí Minh.

HIV tại Việt Nam hàng năm như thế nào?

HIV tại Việt Nam hàng năm vẫn xuất hiện với con số trung bình từ 8.000 cho đến 10.000 người. Thông qua các biện pháp sàng lọc xét nghiệm đã tìm ra được con số người nhiễm ở trên. Tại nước ta, các hoạt động mại dâm và tệ nạn ma túy chiếm phần lớn trong nguyên nhân và nguồn gốc của sự lây lan HIV. Chính vì thế mà nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận đã không ngừng phát động những dự án kêu gọi, tuyên truyền và nâng cao ý thức phòng chống HIV/AIDS.

Đối tượng nào nên đi xét nghiệm sàng lọc HIV?

Những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS khi:

  • Có quan hệ tình dục không rõ ràng, không sử dụng các biện pháp an toàn với người lại như mại dâm, tình một đêm,…

  • Người có quan hệ với người yêu, vợ hoặc chồng đã bị lây nhiễm HIV từ trước đó. 

  • Sử dụng chung kim tiêm hoặc chân đi, tay cầm trúng kim tiêm dính máu. 

  • Các hoạt động sử dụng chung bấm móng, dao cạo,… khi sinh hoạt tập thể và có người nghi nhiễm HIV.

Với những trường hợp trên thì cần đến với các trung tâm y tế và địa điểm xét nghiệm uy tín để được tiến hành kiểm tra và có kết quả chính xác. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> Điều Trị HIV Ở Đâu

Địa điểm xét nghiệm HIV uy tín

Hiện nay phòng khám đa khoa Galant đang cung cấp đến khách hàng những dịch vụ tư vấn, xét nghiệm và chữa trị các bệnh lây nhiễm phụ khoa, HIV, bệnh xã hội,… Nếu nhận thấy có những dấu hiệu cầu đực thăm khám thì hãy tìm đến với Galant ngay. Tại đây sẽ có đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn, trang thiết bị y tế hiện đại, thuốc chữa chất lượng được bộ y tế cấp phép,… Bạn hãy truy cập https://wpdemo.galantclinic.com để được tìm hiểu kỹ hơn về chất lượng dịch vụ ở đây.

Địa điểm xét nghiệm và chữa trị HIV uy tín

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

Những thông tin liên quan đến HIV cũng như ca nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam đã được cập nhật trong bài viết. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ có thêm kiến thức về loại bệnh cần phòng tránh này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *