Search
Close this search box.

Mách bạn cách vệ sinh khi bị sùi mào gà đúng cách

Bệnh sùi mào gà ngày càng phổ biến trong xã hội và có thể gặp ở cả nam và nữ. Khi mắc bệnh sùi mào gà, việc vệ sinh cá nhân là rất quan trọng nếu người bệnh không muốn tình trạng bệnh của mình trầm trọng hơn. Nếu tôi bị mụn cóc, cách vệ sinh khi bị sùi mào gà? Câu hỏi này đã được Galant giải đáp ngay sau bài viết sau đây. 

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay. Phương thức lây truyền chính của bệnh sùi mào gà là quan hệ tình dục không an toàn, bệnh cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với mầm bệnh, trầy xước da hoặc niêm mạc làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh sùi mào gà ở nam giới nếu để lâu ngày phát triển hoặc tái phát nhiều lần sẽ là nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật, ung thư hậu môn. 

Cách chăm sóc bệnh mụn cóc (sùi mào gà)

Vệ sinh sạch sẽ vùng mụn cơm hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh bác sĩ chỉ định hoặc nước muối ấm pha loãng. Sau khi rửa xong, bạn nên dùng khăn khô để lau sạch vùng bị tổn thương, tránh để vùng bị thương bị ẩm ướt. Điều này là do nó có thể tạo điều kiện cho sự xâm nhập của vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng. Vết thương lớn rất khó điều trị.

Coi chừng các vấn đề về nhà vệ sinh. Bạn có thể dùng một miếng gạc sạch băng lại vùng bị tổn thương trước khi đi vệ sinh để tránh phân hoặc nước tiểu dính vào vùng bị ảnh hưởng sau khi đi vệ sinh. Không nên để phân hoặc nước tiểu dính vào vết thương và gây nhiễm trùng. Mụn cóc ở miệng, mắt, môi, lưỡi… Cẩn thận khi ăn uống để không làm tổn thương mụn cóc.

Khi vệ sinh, cẩn thận không làm xước, trầy xước hoặc lây lan vi-rút.

Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, thấm hút tốt để mụn cóc sinh dục luôn khô thoáng, không bết dính.

Vệ sinh chăn màn, quần áo thường xuyên và đảm bảo các vật dụng cá nhân này luôn khô ráo, sạch sẽ.

Không dùng giấy vệ sinh hoặc khăn ướt để lau vùng mụn cóc. Nó có thể gây kích ứng vùng mụn cóc và dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Phụ nữ nhớ làm điều này và không mắc các bệnh về âm đạo trong suốt quãng đời còn lại.

Những điều cần biết về mụn rộp sinh dục nữ

Cách vệ sinh bộ phận sinh dục bé gái sơ sinh đúng cách? Nhiều bà mẹ quyết định làm đẹp vùng kín ngay sau khi sinh, chuyên gia nói gì?

Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ bệnh sùi mào gà, người bệnh cần lưu ý những gì Chế độ ăn uống: Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung nhiều chất xơ, nhiều sắt, nhiều vitamin A, C… Ăn nhiều hoa quả, uống sữa… Hạn chế ăn cay, thủy, hải sản.

Tránh quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục không chỉ ảnh hưởng đến vùng bị ảnh hưởng mà còn có thể khiến mụn cóc trở nên tồi tệ hơn đáng kể.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Để điều trị mụn cóc, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Không được ngừng thuốc này hoặc chuyển sang thuốc khác khi chưa được phép.

Không dùng chung đồ gia dụng với những người khỏe mạnh ở gần. Để riêng tất cả đồ dùng cá nhân của người bệnh và không dùng chung đồ lót, khăn tắm, chậu rửa mặt,… để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác.

Giải pháp tốt nhất không chỉ là ngăn ngừa virus HPV lây nhiễm cho phụ nữ mà còn là cả vợ và chồng cùng đi xét nghiệm và điều trị. Nó không chỉ giúp ích cho những người thân yêu của bạn mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái phát khi bạn đã khỏi bệnh và bắt đầu quan hệ tình dục trở lại.

Kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HPV, đặc biệt là mụn cóc ở hậu môn, dương vật, miệng hoặc âm hộ, bạn nên được kiểm tra kỹ lưỡng các bệnh xã hội khác. Những điều cần được làm rõ bao gồm mụn rộp sinh dục, giang mai, lậu, bệnh lây truyền qua đường tình dục và AIDS. Cần thực hiện thăm khám sớm ngay trong quá trình điều trị để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

Galant tin rằng bạn đã biết cách chăm sóc mụn cóc và những manh mối nếu chẳng may mắc bệnh qua bài viết Cách Vệ Sinh Khi Bị Mụn Mụn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%