Search
Close this search box.

Căn bệnh HIV Vì Sao lại nguy hiểm nhất hiện nay

Virus HIV có thể lây nhiễm ở bất kỳ giai đoạn nhiễm trùng nào. Chúng dần dần phát triển và phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, nhiều bạn còn rất tò mò căn bệnh hiv nguy hiểm vì sao? Vậy thì hãy cùng mình tìm câu trả lời trong bài viết này nhé

Những điều cần biết về HIV 

HIV có thể được xem là một hội chứng suy giảm hệ thống miễn dịch ở người do nhiễm virus Virus HIV gây bệnh thuộc họ Retroviridae và vật chất di truyền của chúng là ARN sợi đơn dương tính. Khi chúng đã xâm nhập vàobên trong cơ thể người, vi-rút bắt đầu phát triển và di chuyển khắp cơ thể tấn công hệ thống miễn dịch của bệnh nhân: bao gồm đại thực bào và tế bào lympho T. Ngoài ra, căn bênh do HIV tạo ra cũng được coi là một bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Những con đường có thể  lây nhiễm HIV ở người

Lây truyền qua đường máu: 

  • Máu và các sản phẩm của máu có thể truyền HIV từ người này sang người khác. 
  • Dùng chung bơm kim tiêm và các dụng cụ y tế khác có dính máu của người nhiễm HIV. 
  • Dùng chung dao cạo râu, kim xăm, kim châm cứu, v.v. Vô tình vết thương hở đã tiếp xúc với máu của người bị HIV. 

– Lây truyền qua đường tình dục:

  • Quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV không sử dụng bao cao su
  • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có nguy cơ cao nhất, tiếp theo là quan hệ tình dục qua đường âm đạo và miệng.

 – Lây truyền từ mẹ sang con: 

  • Vi rút HIV xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh theo 3 con đường: qua nhau thai khi mang thai. 
  • Virus HIV lây lan sang màng nhầy của em bé hoặc vết thương hở qua nước ối, dịch tiết âm đạo hoặc máu mẹ. 
  • Từ nguồn sữa mẹ.

Một số phương pháp xét nghiệm HIV 

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm với các bệnh khác nên phải dựa vào các xét nghiệm chẩn đoán HIV dưới đây để chẩn đoán HIV chính xác hiện nay.

Xét nghiệm axit nucleic: Nguyên lý của phương pháp này là khuếch đại gen để tìm axit nucleic của virus. Quá trình này cho kết quả chính xác cao ngay cả trong giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, do giá thành rất cao nên quá trình này chỉ được sử dụng khi bệnh nhân có các triệu chứng sớm hoặc có nguy cơ nhiễm HIV cao. 

Quá trình xét nghiệm kháng nguyên-kháng thể: Khẳng định sự hiện diện của vi rút hoặc kháng thể virus HIV trong cơ thể người bệnh.

 Xét nghiệm kháng nguyên: Máu tĩnh mạch thường được sử dụng để tìm kháng thể HIV bằng que thử nhanh. 

Căn bệnh HIV vì Sao lại nguy hiểm 

HIV có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch vì chúng sẽ nhắm vào các tế bào CD4 mà tấn công. Bên cạnh đó, Virus bám vào bề mặt tế bào, xâm nhập và trở thành một phần của tế bào. Khi các tế bào CD4 bị nhiễm bệnh chết đi, nhiều bản sao của HIV sẽ được giải phóng vào máu. Những phần mới này của vi-rút tìm và chiếm quyền điều khiển nhiều tế bào CD4 hơn và chu kỳ tiếp tục. Điều này dẫn đến ngày càng ít tế bào CD4 không nhiễm virus HIV mà còn hoạt động. 

Ngoài ra, HIV có thể phá hủy tất cả các tế bào CD4 trong cơ thể. Làm hệ thống miễn dịch ở người bệnh càng ngày càng suy yếu khiến các loại virus khác xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, hiện tại HIV vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và có kết quả nào chứng minh được chữa khỏi hoàn toàn. Và hiện này chúng ta chỉ có thể làm giảm sự phát triển của vi rút trong cơ thể người bệnh thôi.

Một số chia sẻ nếu bạn vô tình dương tính với HIV 

Nếu bạn biết mình bị nhiễm HIV, hãy xem những lời khuyên dưới đây. Đừng quá lo lắng. 

HIV không phải là tệ nạn xã hội. Trên thực tế, nhiều người nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh và sống hạnh phúc trong nhiều năm, nhiều thập kỷ.

Bạn có thể hoàn toàn chắc chắn về danh tính của mình bằng cách liên hệ với Trung tâm Tư vấn HIV/AIDS để được tư vấn. Ngừng quan hệ tình dục không được bảo vệ và nói với bạn tình của bạn về tình trạng này. Hiện tại không có phương pháp điều trị đặc hiệu nào đối với HIV, nhưng các loại thuốc được kê đơn để làm chậm sự phát triển của vi rút HIV. 

Việc của bạn là uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng để ngăn chặn tối đa sự lây lan của virus.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%