Search
Close this search box.

Tỉ lệ tế bào cd4 dưới 50 cần làm gì?

Cd4 dưới 50 cần làm gì là câu hỏi nhiều người còn biết vậy nó là gì? – Khi nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể của một người khỏe mạnh, các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho sẽ phản ứng để chống lại nhiễm trùng. Những tế bào lympho này bao gồm tế bào B và tế bào T. Khi một người bị nhiễm vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), vi-rút HIV sẽ phá hủy một số tế bào T nhất định. Điều này khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng hơn. Một người được chẩn đoán mắc Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) khi tình trạng nhiễm trùng nặng bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể và số lượng tế bào T giảm xuống một mức nhất định.

Biết số lượng tế bào CD4 của bạn

Số lượng tế bào T hoặc tế bào CD4 xác định nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng cơ hội. Số lượng tế bào CD4 càng thấp thì nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội càng cao.

Theo trang web chính thức về HIV của Bộ Y tế Hoa Kỳ (đặt tại AIDS.gov), số lượng tế bào CD4 khỏe mạnh bình thường là 500-1000 tế bào trên mỗi mm3 máu. Nếu số lượng CD4 của bạn giảm xuống còn 350 tế bào trên mỗi mm3 máu, hãy nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch điều trị để tăng số lượng CD4 của bạn. AIDS được chẩn đoán khi số lượng tế bào CD4 giảm xuống dưới 200 tế bào trên mỗi mm3 máu. Nhiễm nấm miệng (candida)

Nhiễm nấm miệng là một bệnh nhiễm trùng cơ hội tương đối phổ biến, thường xảy ra ở người nhiễm HIV có số lượng tế bào CD4 giảm xuống còn 200-500/mm3 máu. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh nấm miệng là các mảng trắng hoặc mảng trắng trên lưỡi hoặc cổ họng. Bệnh nấm miệng có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm theo toa. Vệ sinh răng miệng tốt và sử dụng nước súc miệng có chứa chlorhexidine có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng này.

Viêm phổi do Pneumocystis

Viêm phổi do Pneumocystis là một trong những bệnh nhiễm trùng cơ hội nghiêm trọng nhất ở những người nhiễm HIV. Theo trang web AIDS.gov, viêm phổi do Pneumocystis là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người nhiễm HIV. Nhưng tin tốt là nhiễm trùng này có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm ho, sốt và khó thở. Điều trị nên được bắt đầu sớm để tối đa hóa cơ hội phục hồi của bệnh nhân. Thuốc dự phòng cũng có thể được kê cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh viêm phổi do Pneumocystis.

Xem thêm: TẾ BÀO CD4 LÀ GÌ? VÀ CD4 BÌNH THƯỜNG LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Nhiễm trùng Cryptococcus

Cryptococcus là một loại nấm thường được tìm thấy trong đất. Hít phải loại nấm này lây nhiễm vào cơ thể. Đây là một bệnh nhiễm trùng cơ hội đôi khi được cho là chỉ ảnh hưởng đến phổi nhưng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Nhiễm nấm não được gọi là viêm màng não do cryptococcus. Những người nhiễm HIV có số lượng tế bào CD4 từ 100 đến 50 tế bào/mm3 máu đặc biệt dễ bị tổn thương và dễ bị nhiễm cryptococcus.

Nhiễm mycobacteria không điển hình (MAC)

Nhiễm trùng mycobacteria không điển hình là nguy cơ sức khỏe lớn nhất đối với những người dương tính với HIV có <50 tế bào CD4/mm3 máu. Mycobacteria không điển hình là một loại vi khuẩn được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau trong môi trường. Nhiễm trùng mycobacteria không điển hình thường ảnh hưởng đến ruột và phổi. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến máu và các bộ phận khác của cơ thể. Vi khuẩn mycobacteria không điển hình là một bệnh có khả năng gây tử vong, vì vậy có nguy cơ nhiễm trùng cơ hội này. Người nhiễm HIV có thể dùng thuốc đặc trị để ngăn ngừa nhiễm trùng.

phòng ngừa

CDC công bố danh sách hơn 20 bệnh nhiễm trùng cơ hội được sử dụng để xác định AIDS. Nói cách khác, nếu một người bị nhiễm HIV và thuộc bất kỳ trường hợp nào trong số 20 bệnh nhiễm trùng cơ hội do CDC liệt kê, họ có thể được chẩn đoán mắc bệnh AIDS.

Nếu bạn bị nhiễm HIV, bạn nên hiểu những rủi ro liên quan đến nhiễm trùng cơ hội. Điều rất quan trọng là phải kiểm tra các tế bào CD4 của bạn thường xuyên. Nếu số lượng tế bào của bạn cao, bác sĩ có thể kê đơn thuốc trước khi nhiễm trùng cơ hội thực sự tấn công bạn.

Tầm quan trọng của xét nghiệm số lượng tế bào CD4 là gì?

Xét nghiệm này sử dụng máu tĩnh mạch của bệnh nhân. Lượng máu lấy ra phải đủ để thực hiện xét nghiệm. Mẫu máu này sau đó được phân tích bằng hệ thống máy móc chuyên dụng. Sau một khoảng thời gian máy sẽ cho kết quả là số ô đếm được.

Phạm vi bình thường để xét nghiệm ở những người không nhiễm HIV là 600-1000 tế bào/µL.

Xét nghiệm số lượng tế bào thường kết hợp với xét nghiệm tải lượng vi rút HIV để phản ánh chính xác giai đoạn bệnh và theo dõi điều trị bệnh. Bởi vì những tế bào này đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, việc theo dõi số lượng của chúng là điều cần thiết để chẩn đoán và giám sát những người nhiễm HIV.

Ý nghĩa của xét nghiệm số lượng CD4 là:

Đánh giá mức độ suy giảm miễn dịch và giai đoạn bệnh HIV.

Nếu số lượng tế bào nằm trong khoảng 350-500 tế bào/uL: chứng tỏ hệ miễn dịch của cơ thể đang bắt đầu suy yếu.

Số lượng tế bào dưới 350 tế bào/µL cho thấy hệ thống miễn dịch bị tổn thương và nguy cơ nhiễm trùng cơ hội cao.

Nếu số lượng tế bào dưới 200 tế bào/μl: bạn có thể mắc bệnh nan y, AIDS, nhiễm trùng cơ hội mới nổi hoặc ung thư.

theo dõi tiến trình của bệnh;

CD4 càng thấp thì bệnh nhân càng dễ chuyển sang giai đoạn AIDS. Chỉ định điều trị kháng virus:

Nếu số lượng CD4 dưới 350 tế bào/μl, người bệnh có thể bắt đầu điều trị ARV. Nếu phát hiện nhiễm HIV ở trẻ dưới 24 tháng tuổi, cần điều trị ngay lập tức bất kể kết quả xét nghiệm ra sao. Ở trẻ 24-60 tháng tuổi, bắt đầu điều trị ARV khi số lượng tế bào < 750 tế bào/µl.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả điều trị.

HIV là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ lây lan ra toàn xã hội. Các xét nghiệm phát hiện bệnh HIV với sự có mặt của các tác nhân phơi nhiễm là rất cần thiết và số lượng tế bào cũng rất quan trọng để theo dõi và điều trị bệnh.

Xem thêm: LOẠI THUỐC ĐIỀU TRỊ HIV MỚI NHẤT LÀ GÌ

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%