Search
Close this search box.

Dấu hiệu bị sán chó ở người lớn

Dấu hiệu bị sán chó ở người lớn

Sán dây chó là một bệnh do ký sinh trùng (tuyến trùng, sán) gây ra, xâm nhập vào cơ thể của các sinh vật khác, bao gồm cả con người. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh u nang ở người là ăn phải trứng giun hoặc thức ăn hoặc đồ uống có chứa giun.

Điều nguy hiểm là các triệu chứng của bệnh ấu trùng sán lợn thường không đặc hiệu và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh hoặc vấn đề da liễu khác. Làm thế nào để nhận biết chính xác các triệu chứng cúm chó để can thiệp y tế ngay lập tức? Kiểm tra 10 triệu chứng này

10 triệu chứng phổ biến nhất của bệnh cúm chó

Sụt cân bất thường

Khi giun đất và ấu trùng sán dây ký sinh trong cơ thể con người, chúng sẽ tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng mà chúng ta ăn hàng ngày để tồn tại. Vì vậy dù bạn ăn uống bình thường cũng bị sụt cân do suy dinh dưỡng.

Nếu cơ thể có dấu hiệu sụt cân, hãy theo dõi cân nặng trong một hoặc hai tháng tới và đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và chẩn đoán chính xác.

Táo bón không rõ nguyên nhân

Nếu bạn đang bổ sung đủ chất xơ từ rau, củ, quả trong chế độ ăn mà vẫn thường xuyên bị táo bón thì có thể bạn đã bị nhiễm sán dây. Giun và sán có thể gây kích thích đường ruột và khó tiêu. Chúng làm giảm lượng nước hấp thụ vào cơ thể và gây táo bón.

dấu hiệu bị sán chó ở người lớn
dấu hiệu bị sán chó ở người lớn

Thường xuyên đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy 

 Nếu các triệu chứng như đầy bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy xảy ra thường xuyên mà không có lý do rõ ràng, bạn có thể nghĩ ngay đến các triệu chứng của bệnh ấu trùng sán lợn. Yếu tố này có nhiều khả năng xảy ra nếu gần đây bạn đã tiếp xúc với đất hoặc nguồn nước ở khu vực khác nơi bạn sinh sống.

Bạn ăn uống không điều độ, không đói hoặc ăn không đủ

Ấu trùng giun, ký sinh trùng sống bên trong cơ thể bạn, có thể khiến bạn cảm thấy cực kỳ đói ngay cả sau khi ăn. Nó giống như cảm giác no mặc dù bạn chưa ăn. Đây là điều xảy ra khi những con giun và “đội quân” giun của chúng đã hấp thụ hết chất dinh dưỡng từ thức ăn mà bạn vừa ăn, đồng thời khiến bạn bị đầy hơi khiến bạn luôn cảm thấy no.

Hay chóng mặt, mệt mỏi, bơ phờ

Vì giun, sán lấy hết chất dinh dưỡng từ thức ăn đưa vào cơ thể nên không những thường xuyên cảm thấy đói mà thiếu chất dinh dưỡng còn khiến cơ thể mất năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, kể cả những công việc nhẹ nhàng cũng dễ khiến bạn mệt mỏi.

Có “dị vật” trong phân.

Nếu bạn bị nhiễm ký sinh trùng, bạn có thể nhìn thấy chúng trên bồn cầu hoặc đồ lót sau khi đi vệ sinh. Chúng thường ở dạng những sợi chỉ rất nhỏ màu trắng ngà.

Mắt và da của bạn mỏng hơn bình thường mặc dù bạn không bị bệnh.

Nếu bạn nghi ngờ sán dây, hãy chú ý nhiều hơn đến màu da và mắt. Nguyên nhân thường do giun, sán hút máu gây thiếu sắt. Thiếu máu khiến da và mắt nhợt nhạt. Các dấu hiệu khác bao gồm nhịp tim nhanh bất thường, mệt mỏi và khó tập trung.

Buồn nôn, nôn, đau bụng

Giun có thể làm chậm hoặc phá vỡ chức năng của các ống trong thành ruột. Ruột bị tắc gây đau bụng từ nhẹ đến nặng. Nó cũng gây buồn nôn và nôn bất thường. Đau bụng do bệnh nang sán thường ở phần trên của dạ dày.

Ngứa, rát da

Giun và sán dây giải phóng chất độc vào máu có thể gây ngứa trong nhiều ngày. Những chất độc này gây phát ban đỏ ngứa khắp cơ thể hoặc nơi có ký sinh trùng. Ngứa xảy ra vào ban đêm có thể trầm trọng hơn. Ngứa hậu môn rất phổ biến ở người nhiễm giun sán.

Rối loạn giấc ngủ hoặc thay đổi tâm trạng

Người mắc bệnh giun sán thường khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ, hay thức giấc giữa đêm, tình trạng này càng phổ biến hơn ở những người đã từng bị ấu trùng giun xâm nhập vào não, chúng cản trở hoạt động bình thường của não bộ. não. Đây cũng là nguyên nhân khiến tâm trạng thay đổi thất thường. Ngay cả khi bạn hạnh phúc cách đây không lâu, bạn có thể nhanh chóng trở nên thất vọng.

Các triệu chứng trên có thể cho thấy bạn có triệu chứng nhiễm giun. Tuy nhiên, nó cũng có thể được gây ra bởi nhiều tình trạng sức khỏe khác. Nếu bạn cảm thấy không an toàn, hãy đến bệnh viện hoặc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia. Chuyên môn và các thủ tục y tế chuyên nghiệp của họ giúp họ chẩn đoán chính xác.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%