Search
Close this search box.

Dấu hiệu của bị sán chó ở người bệnh

Dấu hiệu của bị sán chó ở người bệnh

Nhiễm giun sán chó là quá trình nhiễm trùng từ ký sinh trùng sán dây thuộc nhà  Echinococcus có tên là Toxocara canis, được truyền sang từ chó bởi vật trung gian truyền bệnh. Việc nhiễm giun sán chó thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 10 và hiếm khi gây bệnh ở người trưởng thành

Chu trình tăng trưởng của sán chó trong cơ thể người

Sán chó còn hay được gọi là giun đũa chó, chúng có một tên gọi khoa học là Toxocara. Sán chó thường xuất hiện trong ruột non của những chó con dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt là chó sống ở vùng nhiệt đới. Bên cạnh đó sản chó này có thể xuất hiện  và phát triển cả ở phổi, ruột non và các cơ quan nội tạng khác của chó con, khi mang thai, sán cũng theo lá nhau và nhiễm sang cho chó con.

Mỗi ngày, sán chó chết khoảng 200.000 trứng và trứng sẽ được đào thải ra ngoài qua phân chó, các trứng sán này sở hữu thể tồn tại đến vài tháng ở ngoại cảnh. Đối tượng dễ mắc phải bệnh này nhất đó là con trẻ do thói quen chơi dưới đất, cát nơi chó từng phóng uế và còn lưu lại chứng của mẫu sáng này.

không chỉ vậy, việc vuốt ve chó nhiễm sán cũng mang thể khiến con người bị nhiễm do chó thường có thói quen liếm vùng da phần hậu môn, liếm lông và bất cứ thứ gì khác nên vô tình chúng đã phát tán trứng sán đi khắp mọi nơi.

khi đi vào thân thể, trứng sán ví như ko bị thực bào thì sau khoảng 5 tháng trứng sẽ thành nang sán, mỗi nang sán chứa khoảng hai triệu đầu sán và lúc nó vỡ vạc ra sẽ phóng thích hàng triệu đầu sán theo đường máu đi khắp thân thể đến các cơ quan quan trọng như gan, phổi, não, lách,…

Dấu hiệu của bị sán chó ở người bệnh

khi sán chó đã xâm nhập và ký sinh trong thân thể người, những nang sán sẽ khởi đầu chèn lấn các cơ quan và với thể gây ra phổ biến biến chứng nghiêm trọng nếu ko được điều trị kịp thời. mức độ hiểm nguy và tổn thương của bệnh nhân phụ thuộc gần như vào vị trí nang sán ký sinh.

lúc nang sán vỡ vạc ra, cơ thể người bệnh sẽ bị nhiễm độc gây dị ứng, choáng váng quá mẫn. những đầu sán trong nang tràn ra ngoài sẽ tạo nên những nang sán thứ phát nhưng phải sau 2 đến 5 năm tính từ lúc nang sán tiên phát vỡ lẽ thì những nang thứ phát mới xuất hiện. Đây cũng là quá trình gây tử vong đa dạng nhất của bệnh nhiễm sán.

Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam, bệnh nhiễm sán chó thuộc nhóm bệnh C. Theo khái niệm về bệnh này do Bộ Y tế ban hành kèm Quyết định số 4283/QĐ-BYT ngày 08/8/2016 về việc Ban hành Tài liệu “Định nghĩa trường hợp bệnh truyền nhiễm” có khái niệm của ca bệnh nhiễm giun đũa chó/mèo như sau:

– Bản thân có dấu hiệu ngứa, nổi mẩn.

– Bản thân có dấu hiệu đau bụng, đau đầu và xuất hiện triệu chứng khó tiêu.

– – Bản thân có thể xuất hiện một số dấu hiệu đau nhức, và mỏi- mang thể kèm theo: triệu chứng đau bụng  viêm phổi và rối loạn nhãn lực và thường bị thương tổn mắt, viêm mắt, tổn thương vùng võng mạc.

Quá trình chẩn đoán sán chó ở người bệnh

Cách chuẩn đoán bệnh hiện nay là xét nghiệm kháng thể chống toxocara trong máu. nếu như nó dương tính đồng tức thị bạn từng nhiễm con này vào một thời điểm nào ấy trong cuộc sống, không đề cập đến được hiện giờ chiếc con đó còn sống trong thân thể bạn hay không..

Sau lúc ăn phải con giun này, kháng thể sẽ xuất hiện khoảng 2 tuần sau đó … Và còn đó rất là lâu, vẫn mang thể phát hiện ra kháng thể sau 2,8 năm bằng công nghệ ELISA, 5 năm bằng công nghệ WESTERN-BLOT nhắc cả lúc con giun đã chết hoặc bị tống hết ra ngoài từ lâu.

Điều đó với nghĩa là nếu bạn xét nghiệm thì khả năng dương tính rất cao. nếu như bạn mang thể hiện lâm sàng thể hiện như mề đay dai dẳng, vấn đề ở mắt, mang khối ở gan, não, huyết thanh chẩn đoán toxocara (+), đã chiếu hết các duyên do khác …. đương nhiên đấy xét nghiệm công thức máu nếu mang bạch huyết cầu ái toan tăng cao thì người ta mới nghĩ đến là bạn đang thực sự nhiễm sán chó và lúc ấy mới điều trị.

Còn nếu như chỉ đơn thuần bạn sở hữu huyết thanh chẩn đoán toxocara (+) không những thế ko với gì khác thì ko cần điều trị. Trong trường hợp này, việc bạn mang cần uống thuốc hay ko là tùy kết quả bàn bạc của bạn sở hữu thầy thuốc.

dấu hiệu của bị sán chó ở người bệnh
dấu hiệu của bị sán chó ở người bệnh

Cách phòng ngừa bệnh giun sán chó

Để ngăn ngừa cúm chó, bạn nên thực hiện các hành động sau:

Tập cho chó ăn thực phẩm chính và thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khi tiếp xúc hoặc chơi đùa với chó.

Nếu chó của bạn bị phát hiện nhiễm sán, nên đưa nó đi khám định kỳ và điều trị triệt để.

Giun chó mặc dù căn bệnh hiếm gặp, có thể dễ dàng lây truyền từ chó sang người, nhưng vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đề phòng đặc biệt. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe và tính mạng con người nhé.

Xem thêm: NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA VIỆC NHIỄM SÁN CHÓ Ở NGƯỜI

Xem thêm: TRIỆU CHỨNG TRẺ BỊ SÁN CHÓ VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÒNG NGỪA

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%