Search
Close this search box.

Triệu chứng trẻ bị sán chó và phương pháp phòng ngừa

Triệu chứng trẻ bị sán chó và phương pháp phòng ngừa

Bệnh giun đũa chó hay còn gọi là sán chó là 1 bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Nhiễm sán chó có thể gây ra những hiện trạng bệnh lý nguy hiểm bao gồm tổn thương các cơ quan và bệnh mắt. Bài viết này sẽ thể hiện các tín hiệu bị sán chó ở người.

Bệnh giun sán chó là gì? Và triệu chứng bệnh ở trẻ em 

Bệnh giun sán chó hay còn gọi là giun đũa chó là một căn bệnh ký sinh trùng ở người do vô tình nhiễm giun đũa ở chó có tên khoa học là Toxocara canis hoặc mèo (Toxocara cati). Bệnh sán chó ở người có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng ở người mắc phải bao gồm tổn thương các cơ quan và bệnh mắt.

giun đũa chó mèo được phát triển trong ruột các con vật này và  trứng sẽ được di chuyển với phân. Con người chẳng hề là vật chủ khi không của loài giun này nhưng sở hữu thể bị nhiễm bệnh do vô tình nuốt phải trứng.

Vào trong cơ thể người, ấu trùng nở ra và xuyên qua thành ruột, chuyển động tới các bộ phận của thân thể như gan, tim và não và gây bệnh. dấu hiệu bị giun sán chó ở trẻ khác nhau tùy thuộc vào cơ quan cư trú của giun. Ở trẻ em khi nhiễm sán chó thường với các hội chứng ấu trùng vận động nội tạng hoặc ở mắt với các thể hiện lâm sàng như sau:

Triệu chứng trẻ bị sán chó và phương pháp phòng ngừa
Triệu chứng trẻ bị sán chó và phương pháp phòng ngừa

Hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng

  • Thần kinh: có các dấu hiệu nhiễm sán chó ở trẻ như đau đầu động kinh, cử động thất thường, rối loạn hành vi, yếu liệt.
  • Ở da: như xuất huyết da thường gặp đa dạng nhất là phần da nổi mề đay, nổi cục u ở da, sưng phù một vùng da.
  • Về hô hấp: như ho kéo dài điều trị theo phác đồ thường nhật ko thuyên giảm, thường dĩ nhiên công thức máu với bạch cầu ái toan nâng cao cao.
  • Rối loạn tiêu hóa như đi tả hay đau bụng kéo dài không rõ khởi thủy, hẳn nhiên lach to, công thức máu thường sở hữu bạch huyết cầu ái toan tăng cao.
  • Sốt kéo dài ko rõ cội nguồn, phần đông các xét nghiệm thường nhật đều âm tính đương nhiên công thức máu với bạch cầu ái toan tăng cao
  • Đau khớp, sốt và ói, cùng lúc bạch cầu ái toan nâng cao cao.
  • sở hữu những biểu đạt gầy ốm, người xanh rớt, mệt mỏi, chán ăn và kém hội tụ
  • Ở thận: xuất hiện các bệnh lý như hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp

Hội chứng ấu trùng chuyển di ở mắt

Triệu chứng thường gặp là mờ mắt lúc khám thường gặp các hiện trạng

  • Viêm màng người thương đào
  • Viêm kết mạc: niêm mạc viêm nhẹ, hơi đỏ, thường  kèm tình trạng ngứa.

Dấu hiệu bị sán chó thường gặp ở người trưởng thành 

Nhiễm sán chó ở người người trưởng thành cốt yếu gây hội chứng ấu trùng chuyển động nội tạng, rất hiếm xảy ra tình trạng bệnh ở mắt. những thể lâm sàng ở người lớn được phân chia theo cơ quan bị tổn thương thành các thể là thần kinh – cơ, ngoài da, tiêu hóa ,hô hấp, kém chất lượng hệ thống, thể khác, trong đấu, thể tâm thần – cơ là hay gặp nhất. tín hiệu bị sán chó ở người lớn theo thể lâm sàng như sau:

  • Thể tâm thần – cơ: nhức đầu, sưng đau cơ, yếu nửa người, liệt, co giật, chóng mặt, động kinh, viêm não – màng nào
  • Ngoài da: nổi cục u dưới da, nổi mề đay, sư phụ một vùng da.
  • Thể tiêu hóa: đau bụng, ỉa chảy, rối loạn tiêu hóa dễ nhầm lẫn sở hữu viêm ruột già mạn.
  • Thể hô hấp: với các diễn đạt như tràn dịch màng phổi, ho kéo dài
  • Thể nhái hệ thống: là thể bệnh với biểu thị thương tổn ở nhiều cơ quan, giống như bệnh toàn thân
  • Thể khác: người nhiễm sán chó thể khác có mô tả thiếu máu, xanh xao, mệt, gầy ốm, công thức máu với bạch huyết cầu ái toan nâng cao cao, huyết thanh chẩn đoán dương tính với toxocara spp.

tre bi san cho 2

Điều trị nhiễm sán chó ở người 

cách thức điều trị tiêu chuẩn đối mang bệnh giun đũa chó là sử dụng albendazole kéo dài 5 ngày. sở hữu thể phối hợp corticoid để ngăn đề phòng bức xúc dị ứng.

những bệnh nhân không có triệu chứng và các bệnh nhân sở hữu các triệu chứng của hội chứng ấu trùng vận động nội tạng nhẹ thì ko cần điều trị bằng thuốc sổ giun, sở hữu thể tiêu dùng kháng histamin để ngăn những phản ứng dị ứng.

Đối mang các bệnh nhân với những triệu chứng trong khoảng làng nhàng tới nặng: uống albendazol 400mg, hai lần/ngày trong 5 ngày hoặc mebendazole 100-200mg uống 2 lần/ ngày trong 5 ngày. hài hòa thêm kháng histamin hoặc là corticosteroid (prednisone 20 đến 40 mg uống 1 lần/ ngày) giả dụ bệnh nhân với các triệu chứng hiểm nguy.

Đối có hội chứng ấu trùng chuyển di ở mắt: Corticosteroid, cả tại chỗ và con đường uống được chỉ định để giảm viêm trong mắt. Vai trò của liệu pháp tẩy giun sán là ko chắc chắn.

Albendazole được dùng với corticosteroid có thể làm cho giảm tái phát, nhưng không mang dữ liệu so sánh về liều lượng và thời kỳ điều trị tối ưu, và ko với bằng chứng cho thấy albendazole cải thiện kết quả thị giác. Thật ko may, tất cả hầu hết những bệnh nhân đều bị suy giảm nhãn lực.

Phương pháp nào để ngăn dự phòng bệnh nhiễm giun đũa ở trẻ em 

  • không cho trẻ nghịch đất cát đặc biệt là gần khu vực có nuôi nhiều chó và mèo.
  • Tập thói quen không mút tay cho trẻ và chú ý giáo dục vệ sinh tư nhân cho trẻ, rửa tay trước khi ăn.
  • Trẻ em cần hạn chế xúc tiếp với chó mèo và tẩy giun định kỳ cho chó mèo của bạn thường xuyên.
  • Không nên ăn sống hay tái cá món lòng heo, gà, vịt…
  • Rửa sạch rau và trái cây thật kỹ trước lúc ăn.

Bệnh giun đũa chó hay còn gọi là sán chó là 1 bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Người bị nhiễm sán chó với thể gây ra các tình trạng bệnh lý hiểm nguy bao gồm thương tổn các cơ quan và bệnh mắt. do đó, lúc mang những tín hiệu bị sán chó, người bệnh hãy đến cơ sở vật chất y tế để thăm khám.

Xem thêm: GIUN SÁN CHÓ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Xem thêm: NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA VIỆC NHIỄM SÁN CHÓ Ở NGƯỜI

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%