Search
Close this search box.

Trẻ em nhiễm sán chó mèo nguy hiểm không?

Trẻ em nhiễm sán chó mèo nguy hiểm không?

Một bác sĩ tại khoa khám sức khỏe Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ đến điều trị do nhiễm giun sán, trong đó có giun đũa ở chó, mèo. Hầu hết không có triệu chứng gia đình, mới đây, một cháu bé 23 tháng tuổi được đưa vào khoa Hồi sức tích cực – chống nọc độc do suy hô hấp, tràn dịch màng phổi lượng lớn, chó mèo di chuyển lên phổi.

Bệnh nhân là bé trai T.G.H (quận Ninh Khu, Cần Thơ), trước đó gia đình thấy bé ho khan, chán ăn, ho ngày càng nhiều gây khó thở và mệt mỏi ngày càng nhiều.

Sau một tuần được bác sĩ gia đình điều trị, gia đình không biết bé bị bệnh gì nên đưa bé vào viện cấp cứu, được đánh giá tức ngực và được đưa vào khoa Hồi sức tích cực. Chụp X-quang, siêu âm, chụp CT cho thấy bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi phải lượng lớn.

Dựa vào bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị nhiễm giun đũa chó di căn lên phổi nên tiến hành các phương pháp, cận lâm sàng, xét nghiệm sàng lọc để tìm nguyên nhân.

Trẻ em nhiễm sán chó mèo nguy hiểm không?
Trẻ em nhiễm sán chó mèo nguy hiểm không?

Kết quả công thức máu cho thấy số lượng bạch cầu tăng cao (tỷ lệ bạch cầu ái toan cao bất thường) và kết quả dương tính với chẩn đoán huyết thanh học bệnh giun đũa chó.

Gia đình bé từ khi sinh ra chưa được tẩy giun bao giờ, khu dân cư có nhiều chó mèo, bé thường xuyên tiếp xúc với chó mèo dưới nền gạch, ngoài vườn… cho biết…

Bệnh nhi được chỉ định điều trị đặc hiệu bằng thuốc trị ký sinh trùng, sau hơn 20 ngày, tình trạng bệnh nhi dần ổn định, ăn uống tốt hơn, hết khó thở.

Trương Cẩm Trình, chủ nhiệm nghiên cứu 2 tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết người nhiễm ấu trùng giun đũa ở chó, mèo hay giun xoắn nói chung không nhận biết được vì thường không có triệu chứng lâm sàng cụ thể, khó phát hiện. Trường hợp nặng gây biến chứng gồm hội chứng viêm phổi, đau bụng mạn tính, bệnh thần kinh khu trú…

Điều quan trọng là phải giữ chó và mèo tránh xa khu vực vui chơi của trẻ em và tuân thủ chế độ ăn uống, vệ sinh cơ thể và nhà cửa thường xuyên. Tẩy giun định kỳ.

Xem thêm: BỊ SÁN CHÓ CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ?

Xem thêm: TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ SÁN CHÓ Ở MẮT

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%