Search
Close this search box.

Những triệu chứng sán mèo thường xuất hiện ở người bệnh

Những triệu chứng sán mèo thường xuất hiện ở người bệnh

Căn bệnh sán mèo là 1 trong những căn bệnh lây nhiễm từ vật nuôi sang thân thể con người do giun sán ký sinh gây ra. Hiện tại,  do sự tiếp xúc gần gũi giữa chủ nuôi và mèo nên sự phổ biến của bệnh càng ngày phát triển. Vậy Bệnh sán mèo là gì và những triệu chứng sán mèo thường xuất hiện ơ người bệnh là gì thì hãy cùng mình tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé 

Căn bệnh sán mèo hiện nay là gì?

Giun sán ký sinh trong mèo có tên gọi trong giới khoa học là Toxocara cati, đây là một loài thuộc học giun sán tròn sống trong ruột mèo và chó. Chủ yếu do nguồn lây chính là từ mèo bị nhiễm giun T.cati nên thường được gọi là bệnh sán mèo.

Khi mèo bị sán và sán sẽ bắt đầu đẻ trứng đi theo phân thoát ra bên ngoài môi trường sau 1 đến hai tuần lễ, các trứng này sẽ hoá phôi để lây nhiễm bệnh. Sán mèo gây bệnh cho người vô tình tiếp xúc phải trứng giun sán. trẻ em là trong những đối tượng nguy cơ cao bị nhiễm bệnh sán mèo vì do thói quen chơi đùa với cát và đất, chính là nơi đựng trứng giun sán đa dạng do đặc tính đi tiêu bừa bãi của mèo.

Vô tình nuốt trứng vào trong cơ thể, ấu trùng giun sẽ tăng trưởng và giải phóng ra khỏi phôi, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu đến các cơ quan như gan, phổi và hệ thần kinh trung ương.

Tại nội tạng, ấu trùng giun sán mang thể sống sót trong đơn vị mô rộng rãi tháng và xúc tác phản ứng viêm giới hạn ấu trùng đi lại hoặc khiến cho chúng ngừng lớn mạnh, nhưng chính phản ứng viêm này đã để lại sự thương tổn cho những mô cơ quan.

Những triệu chứng sán mèo thường xuất hiện ở người bệnh
Những triệu chứng sán mèo thường xuất hiện ở người bệnh

Những triệu chứng sán mèo thường xuất hiện ở người bệnh

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở người bệnh

Triệu chứng bị nhiễm sán mèo thường xảy ra đầu tiên là tại cơ quan tiêu hóa, nơi mà ấu trùng có thể phát triển một cách mạnh nhất. Người bị nhiễm sán mèo thì hê tiêu hóa mang cảm giác bị trướng bụng, đầy hơi khó tiêu, tiêu chảy, nôn ói, … Sán mèo lúc tăng trưởng sẽ tiết ra các chất làm ruột bị kích ứng và giảm lượng nước thu nạp, làm thân thể bị thiếu nước.

bên cạnh đó, tuy nhiên bạn luôn có một chế độ dinh dưỡng hàng ngày đầy đủ chất xơ từ những mẫu rau xanh và trái cây nhưng vẫn gặp tình trạng táo bón thường xuyên cũng có thể là là sự cách báo của bệnh sán mèo ở quá trình mãn tính.

Xuất hiện triệu chứng mẩn ngứa trên da ở người bệnh

Giun sán của mèo thường gặp sẽ khiến bạn bị ngứa da kéo dài dằng dai do khả năng tiết chất độc vào máu di chuyển khắp cơ thể người bệnh. Độc tố sán mèo khiến cho da bạn bị ngứa nhiều về đêm, nổi mẩn đỏ khắp người và vị trí không cố định và có thể bị bất kỳ vùng da nào. bình thường thì sau điều trị có thuốc đặc hiệu xoá sổ giun sán thì bệnh nhân sẽ hết ngứa trong vòng 3 tuần.

Triệu chứng toàn thân mệt mỏi, đầu đau nhức

Giun sán mèo có khả năng chuyển di đến não bộ gây ra triệu chứng tâm thần gồm đau nhức đầu, toàn thân mỏi mệt kéo dài. bức xúc viêm do sán mèo còn mang thể gây viêm dây thần kinh, viêm cơ khiến cho những nhóm cơ của bạn trong trạng thái căng cứng, mỏi mệt. nếu như bệnh tiến triển nặng đến mức người uể oải ko muốn khiến cho việc hay thậm chí chỉ muốn nằm, đây là dấu hiệu nặng của bệnh sán mèo, cần có can thiệp kịp thời của việc xét nghiệm và chữa trị.

Hiện tượng bị sán mèo di chuyển tới mắt

nếu như bạn đột ngột với xuất hiện những triệu chứng như mắt nhìn mờ, giảm nhãn quang hoăc có tình trạng đau nhức mắt 1 bên, cộm mắt, … nhưng các biện pháp chữa trị bằng thuốc nhỏ mắt ko có tác dụng. Đây là có thể là một triệu chứng của bệnh sán mèo khi ấu trùng chuyển đi tới mắt và gây phá hủy các mô chức năng.

Một số cách phòng ngừa bệnh sán mèo

Do mèo là thú nuôi rất thân thiện với con người, nên bệnh sán mèo thường phân bố khắp thế giới và bất kỳ ai, lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ nhiễm bệnh sán mèo. thói quen ăn rau sống, hải sản, giết thịt tái sống, môi trường bị ô nhiễm là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc nhiễm ấu trùng sán mèo.

Bệnh sán mèo ở Việt Nam chưa được nghiên cứu phổ quát, vì những triệu chứng của bệnh không có gì quá  đặc hiệu và việc làm xét nghiệm phân không được vận dụng được khi giun ko tăng trưởng được tới quá trình trưởng thành để đẻ trứng trong ruột của con người. các biện pháp phòng ngừa bệnh sán mèo với thể là:

  • giữ gìn vệ sinh cá nhân, nên có thói quen rửa tay sạch trước lúc ăn. Nên Ăn chín uống sôi, ăn rau sống phải rửa sạch và thực hiện rửa sạch dưới vòi nước sạch đang chảy.
  • Nên tắm cho mèo nuôi thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ ở  tại bệnh viện thú y và thực hiện xổ giun sán cho thú cưng theo định kỳ.
  • Nên xử lý phân mèo như phân người, không để mèo của chúng ta tiêu bậy hay nôn ói ở khắp nơi và đặc biệt là nơi công cộng. không để mèo tiểu bậy hay nôn ói ở khắp nơi và đặc thù là nơi công cộng

Hi vọng những chi tiết trong bài viết hôm nay có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh sán mèo. Nếu bản thân đang cảm thấy xuất hiện một số hiện tượng giống như cơ thể đang bị lây nhiễm sán mèo thì nên cần phải trực tiếp ghé đến các bệnh viện uy tín để được kiểm tra và điều trị nhé.

Xem thêm: DẤU HIỆU CỦA BỊ SÁN CHÓ Ở NGƯỜI BỆNH

Xem thêm: NHỮNG HIỆN TƯỢNG NHIỄM SÁN CHÓ Ở NGƯỜI BỆNH

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%