Search
Close this search box.

Những hiện tượng nhiễm sán chó ở người bệnh

Bệnh giun đũa chó hay còn nhièu gọi với cái tên là sán chó. Đây là một trong những bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) hoặc mèo (Toxocara cati). Việc nhiễm sán chó mang thể gây ra một số bệnh lý hiểm nguy về bệnh mắ hoặc sức khoẻ người bệnh. Trong bài viết hôm này mình xin được chia sẻ đến bạn một số hiện tượng nhiễm sán chó ở nguời bệnh nhé

Căn bệnh giun sán chó là gì?

Bệnh giun đũa chó hay còn được gọi là sán chó. Và đây là một trong những bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) hoặc mèo (Toxocara cati). Bệnh sán chó ở người có thể gây nhiều bệnh lý nguy hiểm bao gồm đến tổn thương các cơ quan và một số bệnh mắt.

Nhiễm trùng giun sán chó mang thể xảy ra ở đa số mọi người. tuy nhiên những đối tượng mang nguy cơ nhiễm bệnh giun sán cho cao hơn như:

Đặc thù là trẻ trong khoảng 1 đến 5 tuổi hay chơi trong chơi những sân đất, cát bị ô nhiễm và hay đưa tay vào miệng.

Những người nuôi chó mèo. lúc chó mèo bị nhiễm sán chó, chúng vững mạnh ở trong ruột và đẻ trứng. những trứng của giun sán chó sẽ đi theo phân ra ngoài. các người nuôi chó mèo với nguy cơ tiếp xúc với trứng sán chó nên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Hiện tượng nhiễm sán chó ở nguời bệnh

khi thâm nhập và ký sinh trong cơ thể người, những nang sán sẽ bắt đầu chèn lấn các cơ quan và với thể gây ra phổ thông biến chứng hiểm nguy nếu như không được điều trị kịp thời. mức độ hiểm nguy và thương tổn của bệnh nhân phụ thuộc đông đảo vào vị trí nang sán ký sinh.

khi nang sán vỡ vạc ra, thân thể người bệnh sẽ bị nhiễm độc gây dị ứng, choáng váng quá mẫn. các đầu sán trong nang tràn ra ngoài sẽ tạo nên các nang sán thứ phát nhưng phải sau 2 đến 5 năm từ khi nang sán tiên phát đổ vỡ thì những nang thứ phát mới xuất hiện. Đây cũng là quá trình gây tử vong rộng rãi nhất của bệnh nhiễm sán.

– Hiện tượng của người nhiễm sán chó điển hình là nổi mẩn ngứa

– Hiện tượng ngứa, nổi mẩn.

– Xuất hiện tình trạng đau bụng, đau đầu, khó tiêu.

– Cơ thể có hiện tượng đau nhức, mỏi, tê suy bì.

– Ngoài ra cơ thể sẽ xuất hiện một số hiện tượng như: đau bụng mạn tính, viêm phổi, rối loàn tâm thần khu trú hoặc rối loàn nhãn lực, tổn thương mắt, …

Một số thể bệnh sán chó ở người bệnh

Bệnh do ấu trùng đi lại trong nội tạng ở người bệnh

Ấu trùng của chúng sẽ di chuyển nội tạng thường xuất hiện ở những đứa trẻ từ 1 – 4 tuổi. Bệnh sẽ tăng trưởng trong khoảng từ, trẻ mang thể bị sốt nhẹ, ỉa chảy, ói mửa, đau cơ, khớp hay ho khạc ra đờm, khó thở, gan lớn đôi khi đương nhiên lách lớn. tuy nhiên bệnh cũng với thể tự khỏi lúc ấu trùng chết hết.

Ở người to thường sở hữu những triệu chứng như sốt nhẹ, suy nhược, mỏi mệt, mày đay, khó thở giả hen, viêm phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

Gan là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nài nỉ nhất lúc bị nhiễm sán. thỉnh thoảng các tổn thương gan này với thể bị lầm lẫn mang khối u hay ung thư di căn.

một số trường hợp người bệnh khi nhiễm sán chó sẽ xuất hiện tình trạng bị viêm cơ, viêm bao tử, viêm mô dưới da hay các bệnh lý giãn cơ tim và có thể gây ra đột tử.

Bệnh do ấu trùng chuyển di đến hệ thần kinh của người bệnh

những bệnh nhân ở tuổi luống tuổi sở hữu thể bị mắc thể này. Bệnh nhân sở hữu thể bị rối loàn giấc ngủ, yếu chi, yếu cơ, rối loàn đại – tiểu nhân tiện. khi ấu trùng thâm nhập vào hệ thần kinh trung ương mang thể gây ra trạng thái viêm não, viêm mạng nhện, viêm mạch não, viêm màng não nâng cao bạch cầu ái toan, viêm tủy sống, mất điều hòa chuyển động,…

Bệnh nhân thường mang triệu chứng sốt và nhức đầu. một số trường hợp thi thoảng gặp, bệnh nhân sở hữu thể bị thương tổn hệ tâm thần trung ương hoặc ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên.

Bệnh do ấu trùng di chuyển tới mắt ở người bệnh

các triệu chứng tiêu biểu của thể này gồm với đau mắt, thị lực giảm ở 1 bên, tuỳ nhi trắng và bị lác mắt kéo dài. lúc soi đáy mắt với thể thấy dạng viêm hạt tại võng mạc, u hạt, viêm kết mạc, viêm nội nhãn. tình trạng viêm mống mắt lúc nhiễm ấu trùng sán chó với thể gây ra mù lòa nếu như không được chữa trị thời.

Thường gặp nhất trong trường hợp này là hiện trạng u võng mạc cực sau và với thể bị nhầm lẫn có ung thư võng mạc. đôi khi người bệnh mang thể bị áp xe thủy tinh thể, viêm màng ý trung nhân đào, viêm thần kinh thị giác, bội nhiễm.

3.4. Thể bệnh ko điển hình

Ở thể này, những triệu chứng rất khó chẩn đoán, thường là những triệu chứng ko đặc hiệu. Người bệnh với thể bị sốt nhẹ, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, suy nhược cơ thể, rối loàn hành vi và giấc ngủ.

tuy nhiên, người bệnh nhiễm sán chó còn sở hữu các triệu chứng ở phổi và bị sưng hạch lympho ở cổ. Ở người to thường thấy mệt mỏi, ngứa, phát ban đỏ, đau bụng và triệu chứng phổi.

Người nhiễm sán chó có thể bị ngứa và nổi ban đỏ

3.5. Một số thể bệnh khác

Đây là những ca bệnh ko thuộc thể nào trong những thể bênh đề cập trên, nó bao gồm các bệnh lý do ấu trùng gây ra và can hệ đến tim mạch, da hay bao tử. có thể nhắc đến các bệnh như viêm cơ tim, phát ban đỏ, rối loàn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng.

Xem thêm: TRIỆU CHỨNG TRẺ BỊ SÁN CHÓ VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÒNG NGỪA

Xem thêm: DẤU HIỆU CỦA BỊ SÁN CHÓ Ở NGƯỜI BỆNH

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%