Search
Close this search box.

Sán chó ở mắt Triệu chứng và cách điều trị

Triệu chứng và cách điều trị sán chó ở mắt

Bác sĩ cho em hỏi cách đây 2 tháng mắt em tự nhiên hơi sưng và mờ và thỉnh thoảng có một chút sưng xung quanh mắt, BS kê cho em thuốc uống nhưng không đỡ. Em tìm hiểu trên mạng thì thấy mờ mắt có thể do nhiễm giun sán. cảm ơn bác sĩ TH Thượng, Bình Thạnh.

Mờ mắt do nhiều nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây mờ mắt, bao gồm cận thị, viễn thị, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, nhiễm ký sinh trùng…

Nếu bạn đã đi khám mắt nhưng lâu ngày không điều trị, mắt vẫn mờ và sưng, khó chịu lâu ngày thì có thể bạn đang quan tâm đến giun sán, ấu trùng giun ở mắt. .Phải khám, xét nghiệm và điều trị.

Tại sao nhiễm giun lại gây mờ mắt Ấu trùng của giun sán lưu thông trong máu người bệnh, rất nhỏ và có thể đi theo đường máu đến mắt. Khi đến mắt, ấu trùng cản trở thị lực, gây mờ mắt và hình thành thâm nhiễm viêm, tăng bạch cầu ái toan, trong các mạch máu của mắt.

Tại vị trí ổ viêm thâm nhiễm của mắt có thể có các triệu chứng như nhìn mờ, mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực, đau nhức mắt do viêm nội nhãn, đồng tử trắng, lác trong nhiều tuần Tùy theo biểu hiện bệnh lý điển hình mà u hạt hậu võng mạc hay gặp nhất và dễ nhầm với ung thư võng mạc.

Các biểu hiện bệnh lý thường gặp khác là viêm màng bồ đào, áp xe thủy tinh thể, viêm thần kinh giác mạc, mủ tiền phòng. Nó có thể làm hỏng một hoặc cả hai mắt.

Những loại giun nào có thể lọt vào mắt và gây mờ mắt? Trên cùng là ấu trùng của giun đũa hay còn gọi là ấu trùng sán lợn. Ở mắt, ấu trùng giun đũa xâm nhập vào võng mạc sau gây mờ mắt, giảm thị lực, dần dần dẫn đến mù lòa. Không có dấu hiệu lâm sàng của sự di cư nội tạng ở ấu trùng di cư ở mắt.

Ấu trùng đỉa lợn, được gọi là Taenia solium, được truyền sang người khi ăn thức ăn làm từ thịt chưa nấu chín. Trứng đỉa lợn thường tạo ra u nang trong các mô của con người như cơ, não và mắt. Khi bị các ấu trùng này tấn công, mắt sẽ bị mờ và bong võng mạc.

Ngoài ra, một số loại ký sinh trùng giun sán khác có thể xâm nhập vào mắt gây suy giảm thị lực và dẫn đến mù lòa.

Giun tròn Baylisascaris procionis

Giun đũa

Onchocerca volvulus

Ký sinh trùng Toxoplasma gondii ở mèo

Triệu chứng và cách điều trị sán chó ở mắt
Triệu chứng và cách điều trị sán chó ở mắt

Xét nghiệm máu có chẩn đoán được bệnh ký sinh trùng ở mắt hay không?

Dựa vào các dấu hiệu lâm sàng đã mô tả ở trên, kết hợp với việc bệnh nhân đã điều trị tại mắt trước đó không có cải thiện, bác sĩ chuyên khoa ký sinh trùng sẽ khám mắt, xác định xem bệnh nhân có bị nhiễm giun ở mắt hay không. chẩn đoán Điều trị mờ mắt do giun Khi bị nhiễm giun sán, ấu trùng di chuyển đến mắt, đặc biệt là giun đũa (sán chó), bệnh nhân được điều trị giảm thị lực do nhiễm ký sinh trùng. .

Nếu phát hiện bệnh quá muộn, ấu trùng có thể gây tổn thương nặng ở mắt để lại hậu quả nghiêm trọng khó hồi phục, khó điều trị và có thể dẫn đến mù lòa.

 Vì vậy, cần phát hiện sớm các bệnh nhiễm giun sán, đặc biệt là bệnh ấu trùng giun đũa chó để điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trường hợp của bạn thấy hơi cộm và nhìn mờ đã được bác sĩ nhãn khoa điều trị nhưng vẫn nặng nên không biết bạn bị giun gì, chẩn đoán cần đến trực tiếp bệnh viện và làm các xét nghiệm máu cần thiết. Cách phòng bệnh mờ mắt do giun sán? Một khi ký sinh trùng giun sán xâm nhập vào máu, chúng có thể di chuyển đến tim, gan, phổi, mắt và não. Ví dụ: Ăn chín uống sôi, đừng dụi mắt…

Làm thế nào để giun sán lây nhiễm vào mắt?

– Ấu trùng do một số nguyên nhân do ăn phải hoặc vô tình nuốt phải và lây truyền qua đường miệng. Ví như tay bị nhiễm ấu trùng giun từ đồ vật đưa tay vào miệng.

 – Lây nhiễm qua da: Chẳng hạn sau khi làm vườn, đi tắm biển, chạm vào đất cát, ấu trùng có thể xâm nhập vào da qua vùng tổn thương.

 – Lây nhiễm qua màng nhầy: Ấu trùng bám vào màng nhầy của mắt, chẳng hạn như dụi vào mắt bị nhiễm bệnh, từ đó xâm nhập vào máu hoặc gây nhiễm trùng mắt.

– Lây truyền từ mẹ sang con: Không phải tất cả ấu trùng giun sán đều được truyền từ người mẹ bị nhiễm sang con trong thời kỳ mang thai.

 Ghi chú đặc biệt:

– Không dụi mắt nếu tay bẩn. Không ăn các thực phẩm sống như thịt tái, hải sản sống, rau sống.

 – Rửa sạch rau quả dưới vòi nước chảy

 – Rửa tay sau khi chơi với chó mèo

 – Dọn dẹp phân vật nuôi

 – Tẩy giun cho chó mèo, đặc biệt là chó con và mèo con

 – Nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng 1 lần sau khi điều trị

Xem thêm: BỆNH GIUN SÁN CHÓ MÈO CÓ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ?

Xem thêm: BỊ SÁN CHÓ CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ?

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%