Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Điều trị giun đũa chó mèo

Bệnh giun đũa chó (hay còn gọi là bệnh nhiễm Toxocara canis) là một bệnh nhiễm ký sinh trùng thường gặp ở chó, nhưng cũng có thể lây sang người. Bệnh được gây ra bởi ký sinh trùng giun đũa Toxocara canis.

Bệnh giun đũa chó là gì?

Bệnh giun đũa chó là một bệnh nhiễm ký sinh trùng thường gặp ở chó, gây ra bởi ký sinh trùng giun đũa Toxocara canis. Khi chó bị nhiễm giun đũa, các ấu trùng sẽ lây lan sang môi trường bằng phân của chó. Người có thể bị lây nhiễm khi ăn phải thực phẩm hoặc uống nước bị nhiễm giun đũa, hoặc tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh. Triệu chứng của bệnh giun đũa ở người có thể gồm đau bụng, sốt, sưng đau ở các khớp, mỏi mệt, buồn nôn và khó tiêu. Việc điều trị và phòng ngừa bệnh giun đũa là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho cả chó mèo và con người.

Nguyên nhân bị nhiễm giun đũa chó

Nguyên nhân chính gây nhiễm giun đũa chó ở con người là do tiếp xúc với phân của chó bị nhiễm bệnh, trong đó có chứa những trứng giun đũa. Những trứng này có thể bị lây lan trên mặt đất, cỏ, đồ chơi, đồ dùng sinh hoạt và thức ăn. Khi con người không giữ vệ sinh tốt hoặc ăn uống không đảm bảo an toàn thì sẽ dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Bên cạnh đó, tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm giun đũa cũng là nguyên nhân gây bệnh giun đũa ở con người. Do đó, việc giữ vệ sinh cho nhà cửa, đồ dùng, thức ăn, đồ chơi cho chó và giữ cho chó được tiêm phòng đầy đủ là những biện pháp quan trọng để ngăn ngừa bệnh giun đũa chó.

Phương thức lây truyền bệnh giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa. Khi chó bị nhiễm ký sinh trùng, chúng sẽ sinh sản và giải phóng ra những trứng giun đũa qua phân. Những trứng này sau đó có thể lây lan trên mặt đất, cỏ, đồ chơi, đồ dùng sinh hoạt và thức ăn. Khi con người không giữ vệ sinh tốt hoặc ăn uống không đảm bảo an toàn thì sẽ dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Ngoài ra, người cũng có thể bị nhiễm giun đũa chó thông qua tiếp xúc trực tiếp với chó bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như liếm lưỡi, chạm vào lông, da hay phân của chó. Do đó, việc giữ vệ sinh cho nhà cửa, đồ dùng, thức ăn, đồ chơi cho chó và giữ cho chó được tiêm phòng đầy đủ là những biện pháp quan trọng để ngăn ngừa bệnh giun đũa chó lây truyền.

Cách điều trị bệnh giun đũa chó

Để điều trị bệnh giun đũa chó, người bệnh cần phải đến bác sĩ để được khám và chẩn đoán chính xác. Thông thường, các phương pháp điều trị bao gồm:

  • Sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để tiêu diệt giun đũa trong cơ thể người bệnh. Thông thường, những loại thuốc này sẽ được sử dụng trong khoảng 1-3 ngày.
  • Điều trị triệu chứng: Nếu bệnh nhân có các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc thuốc chống buồn nôn để giúp giảm các triệu chứng này.
  • Tăng cường sức đề kháng: Bệnh giun đũa chó có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân cần bổ sung các vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng.
  • Tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân: Để ngăn ngừa tái nhiễm và lây truyền bệnh cho người khác, bệnh nhân cần tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, giặt quần áo, chăn ga, giường, tắm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc điều trị bệnh giun đũa chó phải được thực hiện đầy đủ và đúng cách để tránh tái phát bệnh.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C