Search
Close this search box.

Với người nhiễm HIV nguy cơ đau ốm thường xuyên rất cao, vì thế ngoài việc tốn chi phí điều trị HIV họ cũng phải tốn thêm rất nhiều chi phí thuốc cho các loại bệnh phát sinh khác. Vậy thực tế điều trị HIV tốn bao nhiêu tiền?

Điều trị HIV bằng thuốc gì?

Thuốc ARV lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1987 để điều trị HIV. Đến nay, các thuốc kháng virus này vẫn còn hiệu quả, kéo dài thời gian sống cho người nhiễm bệnh và hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Thuốc ARV được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam từ năm 2005. Thuốc ARV phân phối trong nước gồm nhiều loại được nhập khẩu từ các nước như Đức, Ấn Độ.

Giá mỗi lọ ARV 30 viên dùng điều trị HIV hiện nay từ 900.000 – 1.600.000 đồng. Tùy vào điểm bán mà giá thuốc ARV có thể cao hơn hoặc thấp hơn một chút.

Điều trị HIV tốn bao nhiêu tiền?

Có một số khác biệt về chi phí điều trị HIV giữa phác đồ ARV 1 và ARV 2. Vì vậy, người dân không chỉ nhìn vào giá thuốc ARV mà còn phải tính đến chi phí điều trị theo phác đồ.

Điều trị HIV với ARV 1

Số tiền người bệnh phải chi trả hàng năm cho điều trị ARV bậc một dao động trong khoảng 4 triệu đồng/người. Các chi phí này thường thấp hơn nhiều so với các chương trình ARV bậc hai.

Ngoài tiền thuốc, bệnh nhân còn phải trả thêm các chi phí như phí xét nghiệm và tái khám định kỳ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chi phí thuốc men, xét nghiệm đã được bảo hiểm chi trả nên người bệnh không phải lo lắng quá nhiều.

Nói rõ hơn về điều trị ARV bậc một, đây là phương pháp điều trị được áp dụng cho hầu hết các ca nhiễm mới, nhất là những người chưa bước vào giai đoạn kháng thuốc.

Thuốc ARV được sử dụng trong liệu pháp đầu tay ít có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Tất nhiên, tác dụng phụ của thuốc (nôn mửa, tê chân tay, rối loạn giấc ngủ, v.v.) vẫn còn với bệnh nhân, nhưng chúng không kéo dài.

Để hạn chế tác dụng phụ và phát huy tối đa hiệu quả của thuốc, điều cần thiết là người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Mặc dù thuốc ARV nói chung không thể tiêu diệt hoàn toàn vi-rút HIV, nhưng chúng có thể kéo dài đáng kể thời gian sống của bệnh nhân bằng cách ức chế sự nhân lên của vi-rút.

Điều trị HIV với ARV 2

Chi phí điều trị ARV bậc 2 cao gấp 7-8 lần bậc 1 (28-32 triệu đồng/năm). Bệnh nhân chỉ chuyển sang liệu pháp bậc hai nếu không có cải thiện hoặc thất bại với liệu pháp bậc một.

Theo đó, phải dựa vào ba tiêu chí cơ bản để đánh giá sự thất bại của phác đồ điều trị đầu tiên. Cấu tạo:

Thất bại lâm sàng: Ở người lớn và trẻ em trên 10 tuổi, một số bệnh giai đoạn lâm sàng 4 thường tái phát hoặc xuất hiện bệnh mới sau 6 tháng điều trị. Cũng như ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường mắc thêm bệnh hoặc tái phát bệnh ở giai đoạn lâm sàng 3 hoặc 4 sau ít nhất 6 tháng điều trị. 

Suy giảm miễn dịch: Người lớn và trẻ em từ 10 tuổi trở lên có tỷ lệ CD4 giảm xuống dưới ngưỡng được đo trước khi điều trị ARV. Trẻ từ 5 đến 10 tuổi thường có CD4 dưới 100 tế bào/mm3 sau 2 lần xét nghiệm liên tiếp cách nhau ít nhất 6 tháng. Trẻ dưới 5 tuổi thường có CD4 dưới 200 tế bào/mm3. 

Thất bại về vi rút học: Bệnh nhân đã điều trị ARV ít nhất 6 tháng nhưng tải lượng vi rút HIV luôn vượt quá 1000 bản sao/mL. Lưu ý hai lần xét nghiệm nên cách nhau ít nhất 3 tháng. 

Thuốc ARV dùng trong trường hợp không điều trị bằng phác đồ bậc 2 thường gây nhiều tác dụng phụ hơn nên người bệnh cần lưu ý sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu các tác dụng phụ của thuốc không cải thiện và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn điều chỉnh kịp thời.

Những lưu ý khi điều trị HIV bằng thuốc ARV

Tất cả bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút nên thực hiện các bước để ngăn ngừa phơi nhiễm cho những người xung quanh. Trường hợp, hệ miễn dịch của người bệnh điều trị ARV chưa phục hồi kịp, bác sĩ cần tư vấn biện pháp dự phòng trước những loại bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Virus HIV có thể tạo ra tới 10.000 bản sao giống nhau. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, cần dùng thuốc đúng liều lượng, đúng thời điểm.

Để tránh quên uống thuốc, người bệnh nên kết hợp thời gian uống thuốc vào thói quen hàng ngày. 

Đối với thuốc cần uống 2 lần/ngày thì nên uống cách nhau đúng 12 giờ. Đối với thuốc uống 3 lần trong ngày, mỗi lần nên uống cách nhau 8 lần.

Không bao giờ nên xem nhẹ việc tuân thủ chế độ dùng thuốc. Điều này là do nếu thuốc không được dùng theo chỉ dẫn, nồng độ thuốc trong máu có thể không đủ để chống lại sự nhân lên của vi-rút HI và các biến thể của vi-rút HPV có thể trở nên hiệu quả hơn.

Mua thuốc điều trị HIV ARV ở đâu uy tín

Nhiều loại thuốc ARV hiện đã có trong danh mục của các công ty bảo hiểm y tế. Bệnh nhân xác định nhiễm HIV được tư vấn và điều trị theo phác đồ phù hợp. Cả nước có hàng trăm nhà thuốc cấp phát thuốc ARV miễn phí cho người bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, người bệnh được tiếp cận với thuốc ARV thông qua nhiều dự án từ thiện. Tuy nhiên, số dự án cung cấp thuốc và vật tư y tế cho Việt Nam ngày càng giảm. Nếu bạn muốn riêng tư, chủ động trong việc điều trị và dùng thuốc, bạn nên tìm đến phòng khám đa khoa như Galant. GALANT hiện có ba địa điểm kinh doanh tại TP.HCM.

Thuốc ARV GALANT có sẵn từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành dược phẩm. Giá bán lẻ thuốc được công khai rõ ràng cho người mua. Đội ngũ y bác sĩ làm việc tại phòng khám có chuyên môn sâu nghiên cứu và tư vấn điều trị HIV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *