Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Dương Tính HIV Là Như Thế Nào?

Kết quả xét nghiệm dương tính HIV, nghĩa là bạn bị nhiễm HIV. Nếu kết quả dương tính tương ứng với việc bệnh nhân bị nhiễm HIV thì được gọi là dương tính thực sự. Vẫn có một trường hợp xuất hiện kết quả dương tính giả, nghĩa là bạn không bị nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV để làm gì?

  • Thử nghiệm kháng nguyên virus. Kháng nguyên là một phần của cấu trúc virus.
  • Xét nghiệm tìm kháng thể với HIV. Các kháng thể được tạo ra để chống lại vi rút HIV khi cơ thể nhận ra các kháng nguyên của vi rút.
  • Cả kháng nguyên và kháng thể đều có thể kiểm tra được.

Kết quả xét nghiệm HIV đọc thế nào ?

Dương tính HIV

Có hai loại HIV dương tính: HIV dương tính thật và dương tính giả.

Kết quả xét nghiệm dương tính nghĩa là bạn bị nhiễm HIV. Nếu kết quả dương tính chứng tỏ bệnh nhân bị nhiễm HIV thì đó được cho là dương tính thực sự. 

 

Kết quả dương tính giả thu được trong một số ít trường hợp. Điều này có nghĩa là bạn không thực sự bị nhiễm HIV, nhưng bạn có kết quả dương tính.

Điều này có thể do:

  • Điều này là do một lỗi trong quá trình thử nghiệm.
  • Người mắc các bệnh lao, suy gan, xơ gan có thể làm ảnh hưởng kết quả hoặc đang dùng một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến khả năng phát hiện kháng thể khi xét nghiệm.
  • Để có kết quả chính xác, bạn nên lựa chọn cơ sở xét nghiệm uy tín hoặc nếu còn nghi ngờ thì nên làm lại xét nghiệm để có kết quả chính xác. Nó sẽ giúp bạn trong bước tiếp theo của bạn.

Âm tính HIV

Sau khi làm xét nghiệm HIV, nếu kết quả là âm tính (âm tính) có nghĩa là người được xét nghiệm không bị nhiễm. Trường hợp này được gọi là âm tính thực sự.

Tuy nhiên, kết quả âm tính không phù hợp với thực tế đôi khi được gọi là âm tính giả. Vì vậy, trong trường hợp này, người được xét nghiệm có HIV, nhưng xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Điều này có thể xảy ra khi:

  • Kiểm tra ở giai đoạn cửa sổ của HIV (lúc vi rút đang xâm nhập vào cơ thể). Tại thời điểm này, các xét nghiệm không thể phát hiện ra kháng thể vì cơ thể chưa sản xuất ra chúng. Do đó, kết quả âm tính giả xảy ra.
  • Một số rất nhỏ các trường hợp là do lỗi thử nghiệm.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ hoặc không hài lòng với kết quả xét nghiệm, chúng tôi khuyên bạn nên lặp lại xét nghiệm một lần nữa sau khoảng 1-3 tháng để có kết quả chính xác.

Khi có kết quả dương tính HIV cần làm gì?

Kết quả HIV dương tính có thể khiến bệnh nhân hoang mang và lo lắng. Nhưng sự hoảng loạn và sợ hãi không thể thay đổi hiện thực. Người bệnh nên gạt bỏ ngay những suy nghĩ tiêu cực và quyết định sống chung với bệnh.

Những điều nên làm sau khi nhận kết quả dương tính HIV:

  • Đừng quá lo lắng mà hãy đến gặp ngay cơ sở y tế uy tín để được điều trị.
  • Dùng thuốc điều trị HIV đúng cách đều đặn hàng ngày.
  • Sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục để bảo vệ bạn tình của bạn khỏi bị lây nhiễm và bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Nếu bạn tình của bạn âm tính với HIV, hãy cân nhắc dùng thuốc dự phòng HIV hàng ngày.
  • Nhiễm HIV thường đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lan truyền qua đường tình dục. Vì thế, nên giữ trong tầm kiểm soát của bản thân và điều trị sớm.

Lý do nên điều trị HIV sớm:

Nó giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn và sống có ích cho gia đình và cộng đồng của bạn. Đừng đợi cho đến khi bạn mệt mỏi hoặc ốm rồi mới đến cơ sở y tế. Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể không còn đủ sức để chống lại các tác nhân gây bệnh, thậm chí tác nhân gây bệnh còn yếu khiến người bệnh rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nặng thì nên đi khám và điều trị ngay khi phát hiện bệnh. Điều trị hiệu quả hơn.

Nó giúp giảm chi phí thuốc men, kiểm tra và điều trị cũng như hóa đơn viện phí. Trừ khi hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu nghiêm trọng, còn thì cơ thể bạn còn khỏe mạnh, đủ sức chống lại các tác nhân gây bệnh, không mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Nó giúp giảm nguy cơ truyền vi-rút cho người khác, bao gồm vợ / chồng, bạn bè và con cái trong tương lai.

Tại phòng khám đa khoa Galant có dịch vụ khám sàng lọc các bệnh xã hội. Những gói xét nghiệm được thực hiện với sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, hệ thống cơ sở vật chất tối ưu, cam kết đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng trong quá trình thăm khám.

Để đặt lịch quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0943 108 138 hoặc truy cập website https://galantclinic.com/ để tham khảo và chọn lịch khám phù hợp.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C