Search
Close this search box.

Những điểm giống và khác nhau giữa bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà

Hiện nay, số lượng các trường hợp mắc bệnh xã hội ở nước ta đang có hương gia tăng từng ngày. Trong đó bệnh giang mai, sùi mào gà được coi là phổ biến nhất. Nhiều người thắc mắc không biết hai bệnh này khác nhau như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ sự giống và khác nhau giữa bệnh giang mai, sùi mào gà. Từ đó mọi người có thêm kiến thức để phân biệt và phát hiện  được 2 căn bệnh này nhé!

giang mai, bệnh sùi mào gà
giang mai, bệnh sùi mào gà

Những điểm giống nhau giữa bệnh giang mai và sùi mào gà

Bệnh Giang mai, sùi mào gà được biết đến là những căn bệnh xã hội rất nguy hiểm, có ảnh hưởng đến toàn xã hội. Sự nguy hiểm của hai căn bệnh có thể ảnh hưởng đến người bệnh rất nhiều và cả 2 đều có rất nhiều điểm giống nhau như

Sức khỏe bệnh nhân suy sụp nhanh chóng, kéo theo nhiều biến chứng nặng dẫn đến tử vong. 

Gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh, người bệnh phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ trong quá trình điều trị 

Cả giang mai và sùi mào gà đều là những bệnh khó chữa và có xu hướng tái phát. Ngoài ra, việc phát hiện bệnh sớm rất khó. Cả hai bệnh đều có đường lây truyền khá giống nhau, chủ yếu qua quan hệ tình dục, qua vết thương hở hoặc qua đường máu và lây truyền. 

Điểm chung của bệnh giang mai, sùi mào gà ở nữ giới là ở giai đoạn đầu người bệnh không có cảm giác đau hay ngứa mà chỉ xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên bề mặt da. Đây cũng là điểm khiến bản thân người bệnh chủ quan. 

Tóm lại, bệnh giang mai, sùi mào gà có rất nhiều điểm chung. Mọi người nên chú ý phòng bệnh ngay từ lúc ban đầu. Phòng bệnh không khó, nhiều bệnh do thói quen sinh hoạt gây ra. Như vậy, mọi người nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh, đặc biệt là hành vi tình dục để phòng bệnh hiệu quả hơn. 

giang mai sui mao ga 1

Những điểm khác giau giữa bệnh giang mai, sùi mào gà

Ngoài những điểm giống nhau đã được kể trên, giữa bệnh giang mai sùi mào gà còn có nhiều điểm khác biệt. Hãy nhớ rằng đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Do đó, không có sự nhầm lẫn cũng như việc xác định đúng bệnh ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị sau này. Sự khác biệt giữa chúng là:

  1. Tác nhân gây bệnh giang mai, sùi mào gà

Bệnh giang mai: Tác nhân gây bệnh giang mai là xoắn khuẩn Treponema pallidum. Loại xoắn khuẩn này còn được gọi là xoắn khuẩn giang mai vì có hình xoắn ốc. Chúng chỉ có thể sống trong môi trường tự nhiên trong một thời gian rất ngắn và phát triển chậm trong cơ thể người bệnh 

Sùi mào gà: Human papillomavirus (HPV) là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà. Loại virus này thường gây ra các u nhú trên bề mặt da và được cho là sống trong môi trường tự nhiên lâu hơn bệnh giang mai hoang dã. Với số lượng đủ lớn, chúng phát triển rất nhanh và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân.

  1. Thời gian ủ bệnh giang mai,sùi mào gà

Bệnh giang mai: Bệnh giang mai thường xuất hiện từ 3 đến 5 tuần sau khi nhiễm bệnh, nhưng rất khó phát hiện. 

Sùi mào gà: Thời gian ủ bệnh của mụn cóc thường từ 3 tháng trở lên. Những người sở hữu đề kháng tốt thì bệnh sau 9 tháng mới phát triển

Triệu chứng bệnh giang mai, sùi mào gà

Bệnh giang mai: Bệnh giang mai gây ra nhiều triệu chứng ở các giai đoạn cụ thể. Ban đầu, bệnh nhân có các vết loét hoặc mụn nước hình tròn hoặc bầu dục, rất phẳng, không có gờ nổi cao. Nốt sần có kích thước từ 0,5 – 2cm, đáy đỏ như thịt sống, đáy cứng, khi ấn vào không đau. Các triệu chứng này tự hết sau vài tuần, cho dù bệnh nhân có được điều trị hay không. 

Giai đoạn khác, người bệnh nổi mẩn đỏ hoặc hồng khắp người, không đau, không ngứa. Bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, đau họng, sưng hạch, nhức đầu, đau cơ hoặc rụng tóc. 

Giai đoạn này cũng kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm và tự biến mất. Ở giai đoạn muộn xoắn khuẩn giang mai tấn công vào mọi cơ quan trong cơ thể gây biến chứng. Bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh giang mai mắc, giang mai thần kinh và giang mai tim mạch. Giai đoạn này thường xảy ra hơn 4 năm sau khi nhiễm bệnh và hầu như không thể điều trị được.

Bệnh sùi mào gà: triệu chứng phổ biến nhất của mụn cóc sinh dục là sự phát triển của u nhú trên bề mặt da. Lúc đầu các nốt mụn mọc thưa và rất nhỏ, không gây đau hay ngứa, theo thời gian các nốt mụn nổi lên và tạo thành từng mảng mụn cóc lớn giống như mụn cóc, hoa súp lơ, gây ngứa ngáy và đau nhức, thậm chí mụn có thể vỡ ra chảy máu hoặc chảy dịch. là sự khác biệt rõ ràng giữa bệnh giang mai và bệnh sùi mào gà. 

Sẽ rất nguy hiểm nếu mụn bị vỡ vì nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Ngoài ra, còn có nguy cơ máu chảy ra từ mụn sẽ lây lan sang nhiều bộ phận khác, mụn tiếp tục phát triển gây mất thẩm mỹ cho người bệnh. Vì vậy, người bệnh nên điều trị sớm để giảm nguy cơ mụn trở nên lớn hơn, dễ vỡ và dễ bị nhiễm trùng, biến chứng.

giang mai sui mao ga 3

Cách điều trị bệnh giang mai, sùi mào gà

Bệnh giang mai: rất khó điều trị và bệnh nhân thường không nhận ra mình mắc bệnh cho đến khi rất muộn. Khi đó, vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng máu và nhiều cơ quan khác. Xoắn khuẩn không phát triển nhanh nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc chữa trị bệnh ở thời điểm này. 

Những người mắc bệnh thường được điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh tiêm. Các bác sĩ cũng kê thêm thuốc uống để người bệnh có thể kết hợp điều trị tại nhà nhằm đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh. Mọi người cần lưu ý, bệnh càng nặng, thời gian điều trị càng kéo dài, tốn kém và càng nguy hiểm cho sức khỏe.

Mụn cóc sinh dục: Những người bị mụn cóc có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Người bệnh có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Tuy nhiên, thuốc nội khoa không cho hiệu quả cao và chỉ áp dụng cho những trường hợp phát hiện trong thời gian ủ bệnh. Phương pháp phẫu thuật điều trị mụn cóc phổ biến và hiệu quả nhất là ALA-PDT. Phương pháp điều trị này có hiệu quả tiêu diệt tới 90% lượng virus HPV trong cơ thể và có thể áp dụng cho mọi tình trạng bệnh hay mụn mọc ở bất cứ đâu. 

Ngoài ra, HPV cũng có thể được điều trị bằng các phương pháp khác như áp lạnh, đốt điện và chiết xuất bằng laser. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị trên vẫn còn nhiều nhược điểm và dễ bị tái phát.

Tham khảo thêm thông tin tại: https://vncdc.gov.vn/benh-giang-mai-nd14525.html

Xem thêm: CHIM BỊ SÙI MÀO GÀ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHOẺ NHƯ THẾ NÀO?

Xem thêm: PHỤ NỮ BỊ SÙI MÀO GÀ CÓ MANG THAI ĐƯỢC KHÔNG?

Trên đây là những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa giang mai và giang mai. Bạn có thể chú ý thêm những đặc điểm trên để sớm nhận biết dấu hiệu bệnh và đi khám kịp thời. Mọi người nên chú ý. Các kiểm tra, xét nghiệm ban đầu rất quan trọng, vì vậy, bạn nên cẩn thận lựa chọn địa chỉ uy tín, tin cậy và phù hợp để thăm khám sức khỏe. Nếu kết quả xét nghiệm là chính xác, mọi người có nhiều khả năng được điều trị thích hợp và hồi phục nhanh hơn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%