Search
Close this search box.

Hậu quả của HIV có nghiêm trọng không?

HIV là một bệnh rất nguy hiểm hầu như ai cũng biết. Nhưng để biết hậu quả của HIV thực sự là như thế nào? tác hại đến cơ thể ra sao? thì không phải ai cũng hiểu rõ. Cùng bài tìm hiểu sâu về vấn đề này nhé!

Hậu quả của HIV là gì?

Tất cả chúng ta đều biết HIV thực sự nguy hiểm như thế nào. Nhưng cụ thể hậu quả của HIV đối với cơ thể là gì?

Đầu tiên, virus HIV được định nghĩa là virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Điều này là do HIV phá hủy các tế bào lympho CD4 +, những tế bào quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các tế bào CD4 + này có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh thông thường và nhiễm trùng. Do đó, HIV gây suy giảm chức năng miễn dịch ở những người bị nhiễm vi rút.

Khi HIV xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ bị tấn công trực tiếp. Tốc độ bùng phát của virus phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe chung và đặc biệt là thời điểm phát hiện bệnh. Nó được phát hiện càng sớm, đáp ứng điều trị càng tốt.

AIDS là giai đoạn cuối của HIV. Ở giai đoạn này, hệ thống miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng và nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cao. Tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm HIV cũng phát triển thành AIDS

Vậy hậu quả của HIV gây ra đều xoay quanh vấn đề gây suy giảm miễn dịch. Khi chức năng miễn dịch mất đi, cơ thể cũng không còn khả năng bảo vệ khỏi các tác nhân có hại.Và tất nhiên điều đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan của cơ thể.

Những tác động của HIV đến cơ thể con người

Hệ hô hấp và tim mạch

HIV khiến tăng nguy cơ bị cúm, cảm lạnh và viêm phổi. Những người dương tính với HIV cũng có nhiều nguy cơ mắc các bệnh như bệnh lao và viêm phổi do PCP, có thể chỉ xảy ra với những người bị suy giảm miễn dịch. Các triệu chứng thường gặp bao gồm khó thở, có đờm hoặc ho khan và sốt.

Nhiễm HIV cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Ngoài ra, HIV còn làm tăng áp lực động mạch phổi, lâu dần dẫn đến tắc nghẽn ngược dòng, suy tim phải và cuối cùng là suy tim hoàn toàn.

Hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng. Tế bào bạch cầu giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn …

Trong giai đoạn đầu của nhiễm HIV, các triệu chứng có thể nhẹ, nhưng vài tháng sau, bệnh giống như cúm có thể kéo dài hàng tuần. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn truyền nhiễm cấp tính. Các triệu chứng thường không nghiêm trọng vì vi rút đã được cơ thể nhận biết và tiêu diệt, nhưng do vi rút HIV có khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch và nhân lên nhanh chóng nên trong máu vẫn còn tồn tại một lượng lớn vi rút tồn tại.

Triệu chứng nhiễm HIV cấp tính, gồm: Ớn lạnh, sốt, đổ mồ hôi, đau đầu, tiêu chảy, đau cơ, viêm họng, đau khớp, sưng hạch bạch huyết, phát ban, loét đường sinh dục, lở miệng.

Giai đoạn kế tiếp gọi là mãn tính (còn gọi là giai đoạn tiềm ẩn trên lâm sàng). Trung bình phải mất từ ​​8 đến 10 năm. Đôi khi phải mất nhiều thời gian hơn. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Khi virus nhân lên, số lượng CD4 + giảm đáng kể. Khiến xuất hiện các triệu chứng: mệt mỏi, khó thở, sốt, ho, sụt cân, sưng hạch bạch huyết, tiêu chảy.

Giai đoạn HIV tiến triển thành AIDS, cơ thể rất dễ bị nhiễm trùng cơ hội. Điều này làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả virus gây mụn cơm có tên là cytomegalovirus. Có thể gây hại cho mắt, phổi và đường tiêu hóa.

Một bệnh nhiễm trùng có thể xảy ra khác, sarcoma Kaposi, là ung thư thành mạch máu. Căn bệnh này rất hiếm gặp, nhưng thường gặp ở những người dương tính với HIV. Các triệu chứng bao gồm các tổn thương màu đỏ hoặc tím tía trong miệng và trên da. Nó cũng có thể làm hỏng phổi, đường tiêu hóa và các cơ quan nội tạng khác.

HIV / AIDS cũng làm tăng nguy cơ ung thư hạch. Dấu hiệu ban đầu của ung thư hạch bạch huyết là sưng hạch bạch huyết.

Cơ quan tiêu hóa

HIV ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho nó dễ bị nhiễm trùng hơn. Nhiễm HIV ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đặc biệt vì nó tiếp xúc với nhiều vi khuẩn và dễ bị lây nhiễm. Các vấn đề về đường tiêu hóa cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và gây khó khăn cho việc ăn uống. Do đó, giảm cân là một tác dụng phụ phổ biến.

Các bệnh nhiễm trùng liên quan đến HIV rất phổ biến, bao gồm lở miệng và có lớp phủ trắng trên lưỡi. Nó cũng có thể gây viêm thực quản, khiến việc nuốt khó khăn.

Sốt thương hàn lây truyền qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm và gây tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa. Bất cứ ai cũng có thể phát triển các triệu chứng này, nhưng nếu bạn bị nhiễm HIV, bạn có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng này.

Hệ thống thần kinh trung ương

Thông thường, HIV không lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào thần kinh mà gián tiếp lây nhiễm vào các tế bào thần kinh đệm hỗ trợ chúng.

Có những biến chứng thần kinh đáng kể của bệnh AIDS. HIV / AIDS có thể gây ra chứng mất trí liên quan đến HIV hoặc rối loạn tâm thần do AIDS, làm suy giảm nghiêm trọng chức năng nhận thức.

Ngoài ra, bệnh viêm não do Toxoplasma gondii, một loại ký sinh trùng thường thấy trong phân mèo, là bệnh thường gặp ở những bệnh nhân tiến triển thành AIDS. Với một hệ thống miễn dịch suy yếu, AIDS làm tăng nguy cơ viêm não và tủy sống do ký sinh trùng này gây ra. Các triệu chứng bao gồm mê sảng, lú lẫn, đau đầu và co giật.

AIDS có những triệu chứng phổ biến sau: chứng hay quên, trầm cảm, lo âu.

Hệ bài tiết

Trong nhiễm trùng thận do HIV, các bộ lọc của thận bị viêm, khiến thận khó loại bỏ các chất thải đã lọc ra khỏi máu, để lại các chất độc hại trong cơ thể.

Hệ thống niêm mạc

Một trong những dấu hiệu rõ ràng hơn của HIV / AIDS được tìm thấy trên da. Phản ứng miễn dịch suy yếu khiến cơ thể dễ bị nhiễm virus như mụn rộp. Ngoài ra, virus herpes có thể gây lở loét ở miệng và bộ phận sinh dục. HIV cũng làm tăng nguy cơ phát ban, bệnh zona, bệnh chàm, viêm da, loét da và ung thư da.

Hậu quả của HIV ảnh hưởng rất nặng đến cơ thể, thậm chí có thể gây chết người nếu không phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, ngay khi bạn thấy nghi ngờ với những dấu hiệu của bản thân hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên để thăm khám và xét nghiệm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%