Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Hiệu quả của PrEP trong dự phòng lây nhiễm HIV

PrEP là sử dụng thuốc kháng virus (ARV) để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những đối tượng có nguy cơ cao chưa bị nhiễm virus HIV. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc có một số người dùng PrEP rất tò mò về hiệu quả của chúng như thế nào vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này nhé!

>> Xem thêm: THUỐC PREP CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH DÙNG HIỆU QUẢ?

Hiệu quả của PrEP trong dự phòng lây nhiễm HIV 

Nghiên cứu PrEP đã được tiến hành trên nhiều châu lục như Châu Phi, Châu Á, Châu Âu…. Hiệu quả của loại thuốc này đã được chứng minh sau các nghiên cứu lâm sàng ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ chuyển giới, dị tính và những người tiêm chích ma túy. Nếu người sử dụng và uống thuốc đúng giờ mỗi ngày. thì có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV tới 90% ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Có thể thấy tỉ lệ khá cao về sự hiệu quả của PrEP trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Những người không được dùng được PrEP?

Sử dụng PrEP rất hiệu quả và an toàn nhưng không phải ai có nhu cầu cũng dùng được. Những người sau đây không thể dùng PrEP: Với PrEP  là loại thuốc uống hàng ngày, PrEP không được chỉ định dùng cho: 

– Đối tượng đã dương tính với  HIV

– Đối tượng có bệnh lý về thận. 

– Đối tượng có khả năng mới nhiễm HIV. 

– Đối tượng dị ứng với bất kỳ thuốc nào trong phác đồ PrEP.

– Đối tượng  nhẹ cân > 35 kg;

– Đối tượng bị phơi nhiễm với HIV trong vòng 72 giờ qua. 

Tuy nhiên, trước khi sử dụng PrEP: mọi người nên thực hiện quá trình xét nghiệm HIV và kiểm tra cả chức năng gan và thận trong cơ thể. Người dùng cần đặc biệt lưu ý rằng PrEP chỉ phù hợp với người có kết quả âm tính với HIV thôi nhé.

Những  loại xét nghiệm HIV hiện nay 

Quá trình xét nghiệm HIV cho người đang nghi ngờ bản thân bị nhiễm gồm 3 loại xét nghiệm chính là:

Quá trình xét nghiệm axit nucleic (NAT):

Xét nghiệm NAT có thể giúp bác sĩ có thể xác định xem vi-rút HIV có thực sự ở trong máu của người xét nghiệm hay không. Xét nghiệm này cho kết quả dương tính/âm tính hoặc tải lượng vi rút trong máu (gọi là xét nghiệm tải lượng vi rút HIV). Nói chung, loại xét nghiệm này rất đắt tiền và không được sử dụng thường xuyên để sàng lọc các cá nhân trừ khi họ có nguy cơ nhiễm HIV cao hoặc có các triệu chứng HIV sớm. 

Các xét nghiệm NAT thường khá chính xác trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng. Tuy nhiên, tốt nhất mọi người nên làm thêm xét nghiệm kháng nguyên/kháng . Ngoài ra, nếu bạn đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) hoặc dự phòng sau phơi nhiễm (PEP), thì xét nghiệm này có thể kém chính xác hơn.

>> Xem thêm: THUỐC PREP GIÁ BAO NHIÊU? CÁCH SỬ DỤNG THUỐC PREP ĐÚNG

Quá trình xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể:

Quá trình xét nghiệm này có thể tìm cả kháng nguyên và kháng thể HIV trong cơ thể người xét nghiệm. Các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch trong cơ thể khi tiếp xúc với vi khuẩn hay vi rút. Kháng nguyên là những chất lạ khi xâm nhập vào cơ thể và làm kích hoạt hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người. Nên khi cơ thể  bị nhiễm HIV, một kháng nguyên có tên là P24 sẽ được tạo ra trước khi tạo ra kháng thể.

PREP HIV

Quá trình Xét nghiệm kháng thể:

Xét nghiệm kháng thể là xét nghiệm HIV nhanh mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Quá trình xét nghiệm này có thể tìm kháng thể HIV trong máu hoặc dịch cơ thể.Để phát hiện sớm HIV, bạn có thể làm xét nghiệm kháng thể bằng máu tiêm tĩnh mạch thay vì máu hoặc dịch cơ thể. 

Hầu hết các quá trình xét nghiệm trong phòng thí nghiệm là xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể HIV trong cơ thể. Bên cạnh đó các xét nghiệm sàng lọc kháng thể có thể được thực hiện trong phòng thí nghiệm của một cơ sở y tế. Khi thực hiện quá trình xét nghiệm, bác sĩ sẽ lấy máu từ tĩnh mạch ở đầu ngón tay của bạn, cho vào ống mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Sẽ mất vài ngày để có kết quả kiểm tra. Xét nghiệm kháng thể nhanh thường cho kết quả sau 30p Xét nghiệm này được thực hiện trong môi trường lâm sàng bình thường và lấy mẫu máu từ ngón tay hoặc dịch miệng.

PrEP miễn phí tại GALANT (1)
PrEP miễn phí tại GALANT (1)

Tự kiểm tra kháng thể trong dịch miệng cũng là một phương pháp xét nghiệm HIV nhanh chóng. Tất cả những gì bạn phải làm là lấy một mẫu dịch tiết cơ thể của chính mình và thử bằng bộ dụng cụ y tế. Sau khoảng 20 phút, bạn sẽ thấy kết quả. Ưu điểm của xét nghiệm này là nó có thể được thực hiện tại nhà hoặc trong một chương trình hoặc phòng khám sàng lọc HIV cộng đồng. 

Nếu bạn làm xét nghiệm kháng thể và cho ra kết quả dương tính, bạn nên làm thêm một số  xét nghiệm tiếp theo để xác nhận kết quả. hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc của bạn. Sau khi bạn có kết quả cuối cùng, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị nếu bạn đã nhiễm HIV. 

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn là âm tính, bạn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa HIV, bao gồm: Ví dụ, sử dụng bao cao su một cách thích hợp, quan hệ tình dục lành mạnh và uống thuốc phòng ngừa HIV nếu bạn có nguy cơ cao.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT