Search
Close this search box.

Triệu chứng hiv giai đoạn cuối & sống được bao lâu

HIV nếu như không được phát hiện, điều trị kịp thời thì hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị virus tấn công, làm suy yếu. Cuối cùng là dẫn tới giai đoạn cuối AIDS. Thông thường bệnh nhân bị nhiễm HIV sẽ không có bất cứ một triệu chứng nào trong suốt 10 năm hoặc có thể lâu hơn. Nhưng trong giai đoạn này người bệnh có thể lây nhiễm cho tất cả những người xung quanh. Vậy hiện tại HIV giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Triệu chứng HIV giai đoạn cuối

Thông thường giai đoạn cuối HIV sẽ xuất hiện những triệu chứng cơ bản như sau:

ffg 11xapznqdxphtzp8zkvejjnqhgs 7hh

Triệu chứng HIV giai đoạn cuối

  • Cơ thể của người bạn sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi và khó tập trung. 

  • Bị ngứa toàn thân hay nổi ban đỏ kéo dài. 

  • Bị nhiễm nấm ở hầu họng

  • Sốt, ho và tiêu chảy. Thông thường những biểu hiện này sẽ kéo dài trên 1 tháng

  • Bị sụt cân một cách nghiêm trọng (chiếm 10% trọng lượng của cơ thể trở lên)

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Điều gì sẽ xảy ra trên cơ thể người bệnh HIV ở giai đoạn cuối?

AIDS sẽ xuất hiện nếu như hệ thống miễn dịch của người bệnh bị tổn thương một cách nghiêm trọng. Hậu quả là người bệnh sẽ dễ mắc những nhiễm trùng cơ hội. Thông thường ở cơ thể người bình thường, những loại nhiễm trùng sẽ rất khó xảy ra hoặc gần như không bị nhiễm. 

Tuy nhiên nếu như AIDS giai đoạn cuối, lượng tế bào T-CD4 sẽ giảm xuống dưới mức 200 tế bào. Những bệnh nhiễm trùng cơ hội dễ mắc phải có thể kể đến như: bệnh zona, u lympho không Hodgkin, sarcoma Kaposi, bệnh tưa miệng, nấm candida thực quản và lao.

vzimrmni pzy0ubagrrty9bikqdagwyryoqzotxeas048dnd7meqkqirkkckr6uexbqk9u7 qixqzacm0pcqdi15l44ikrn0q

Điều gì có thể xảy ra trên cơ thể người bệnh HIV giai đoạn cuối?

Những dấu hiệu, triệu chứng của những căn bệnh nhiễm trùng cơ hội bao gồm:

  • Khó thở

  • Sốt kéo dài khoảng hơn 10 ngày

  • Mệt mỏi suốt ngày

  • Tiêu chảy mạn tính

  • Đổ mồ hôi trộm

  • Bị sốt lặp đi lặp lại

  • Dễ bị chảy máu hoặc bầm tím không rõ nguyên nhân

  • Thường xuyên xuất hiện các đốm trắng dai dẳng hay các tổn thương bất thường ở lưỡi hay trong miệng. 

  • Phát ban da.

  • Bị giảm cân và không rõ nguyên nhân. 

HIV giai đoạn cuối có thể sống được bao lâu?

HIV giai đoạn cuối, những tế bào lympho T-CD4 sẽ bị giảm đi một cách đáng kể, tải lượng virus cũng tăng lên một cách đáng kể nếu như đang trong giai đoạn AIDS. Nếu như CD4 giảm xuống dưới mức 200 tế bào trên mỗi một milimet khối máu thì khi đó người này được chẩn đoán bị nhiễm HIV ở giai đoạn cuối cùng. Giai đoạn này thường được gọi là AIDS. HIV một khi tiến triển thành AIDS thì tỷ lệ tử vong cũng sẽ tăng lên rất nhiều. 

Nếu như không được điều trị, những ai đã tiến triển tới AIDS thông thường chỉ có thể sống được khoảng 3 năm. Ngoài ra đối với các trường hợp mắc phải những trùng cơ hội nguy hiểm, khi đó thời gian sống chỉ còn lại khoảng 1 năm.

4h7789zpqxsg3c6llp6alpmeskrvo fh3ezggxhqmccimjxvdwpy0uwtffijgfv0tfsbzzd3bxwm5fbwylawtyozcdkobhwj0j

AIDS thông thường chỉ có thể sống được khoảng 3 năm

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại nhờ vào sự tiến bộ vượt trội của y học, việc điều trị phải kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân nhiễm HIV đang được gia tăng một cách đáng kể.

Phương pháp làm giảm sự phát triển của HIV giai đoạn cuối

Nhờ vào tiến bộ mới trong thuốc, hiện tại tuổi thọ của bệnh nhân nhiễm AIDS đang gia tăng một cách đáng kể. Dùng thuốc kết hợp điều trị HIV có thể ngăn cản virus nhân lên và xây dựng hệ thống miễn dịch cho cơ thể của người bệnh. Các loại thuốc này có thể sẽ tốn kém hay khó dung nạp vì có nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên người bệnh cần cố gắng tuân thủ sử dụng thuốc đều đặn, tuyệt đối không được tự ý ngưng sử dụng thuốc. Tất cả phải theo sự chỉ định từ phía các y bác sĩ. 

Bên cạnh đó những ai có lượng tế bào T-CD4 thấp cũng nên sử dụng thuốc để có thể phòng ngừa những căn bệnh nhiễm trùng cơ hội. Thông thường bệnh nhân được chỉ định sử dụng những loại thuốc phòng ngừa tới khi lượng tế bào T-CD4 vượt qua mức an toàn. 

Ngoài ra thời gian sống của bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như thói quen sinh hoạt, sự hợp tác của bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, ý chí của bệnh nhân,… 

Phương pháp làm chậm tiến triển của virut HIV trong giai đoạn cuối

Dù cơ thể của người bệnh trong giai đoạn này bị suy giảm chức năng miễn dịch một cách nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu như sử dụng thuốc kháng virus HIV có thể giúp người bệnh làm giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm nguy cơ mắc những căn bệnh nhiễm trùng cơ hội và những căn bệnh khác có liên quan đến HIV.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Kết luận

Việc thăm khám và điều trị từ sớm có thể giúp cho bệnh nhân nhiễm HIV tăng tuổi thọ cũng như cải thiện chất lượng sống. Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào việc sử dụng thuốc cũng đem đến hiệu quả. Chính vì vậy, tốt nhất đối với những bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối nên tham khảo ý kiến từ các y bác sĩ để có thêm thông tin cũng như những loại thuốc điều trị phù hợp với tình trạng của bản thân. Hy vọng rằng với những thông tin được https://galantclinic.com/ sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về căn bệnh này và thăm khám, điều trị hiệu quả. 

 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%