Search
Close this search box.

HIV là căn bệnh nguy hiểm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người mắc phải. Như chúng ta đã biết, HIV lây qua 3 con đường chính, đó là lây nhiễm qua con đường tình dục, lây nhiễm qua con đường máu và lây nhiễm từ mẹ sang con. Vậy HIV khó lây từ nữ sang nam phải không và tỷ lệ lây nhiễm là bao nhiêu?  Để đưa ra câu trả lời cho nhận định HIV khó lây từ nữ sang nam không, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của galantclinic.com nhé. 

Tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nữ sang nam là bao nhiêu?

Như đã giới thiệu ở trên, các con đường lây truyền chủ yếu của HIV chính là đường máu,  tình dục và từ mẹ truyền sang con. Vì thế, khi xem xét đến vấn đề tỷ lệ lây nhiễm từ nữ sang nam là bao nhiêu hay HIV khó lây từ nữ sang nam phải không thì chúng ta cần xem xét các con đường trên. 

Đường tình dục

Trên thực tế, tình dục là con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất và chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới hiện nay. Lý do của điều này sẽ có ở ngay dưới đây nhé. 

Tại sao HIV có thể lây qua đường tình dục?

Thông thường, việc lây nhiễm là do quan hệ tình dục thiếu an toàn với đối tượng mắc HIV hoặc đối tượng có nguy cơ mắc HIV cao. Theo số liệu chính thức, những người dương tính với HIV do quan hệ tình dục chiếm hơn 70%  tổng số người nhiễm.

Vậy vì sao HIV rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục? Theo nhiều chuyên gia giới y học, việc quan hệ tình dục dễ làm các vùng niêm mạc trên cơ thể bị xước. Đó có thể là niêm mạc mắt, âm đạo, họng, trực tràng, …  Lý do vì các niêm mạc này thường có lớp màng khá mỏng và có những lỗ nhỏ li ti. Do đó, virus HIV có thể qua những vết xước nhỏ đó xâm nhập vào máu. 

Mặc dù việc quan hệ tình dục bằng miệng là cách thức được đánh giá là ít lây nhiễm nhất. Tuy nhiên, vẫn có khả năng bị lây nhiễm nếu như bị tổn thương hoặc chảy máu răng trong khoang miệng tiếp xúc với chất dịch sinh học của virus HIV. 

Việc quan hệ tình dục dễ làm các vùng niêm mạc trên cơ thể bị xước

Tỷ lệ lây virus HIV qua đường tình dục

Như vậy thì tỷ lệ HIV lây truyền từ nữ sang nam qua việc quan hệ tình dục là bao nhiêu và HIV khó lây từ nữ sang nam không? Theo nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, tỷ lệ lây nhiễm của mỗi lần quan hệ tình dục là từ 0.1 – 1%. Thêm vào đó, sau mỗi lần quan hệ tình dục thì tỷ lệ này sẽ tăng lên. 

Trong đó, mỗi lần giao hợp sẽ có tỷ lệ lây truyền HIV từ nữ sang nam qua con đường tình dục là 0.04%. Còn tỷ lệ lây truyền HIV từ nam sang nữ là 0.08%. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, tỷ lệ lây nhiễm HIV của việc quan hệ tình dục qua đường hậu môn sẽ cao gấp đôi so với việc quan hệ thông thường. Cụ thể việc quan hệ tình dục qua hậu môn có tỷ lệ lây nhiễm là 1.7% cho mỗi lần giao hợp. Đây cũng chính là lý do giải thích cho câu hỏi tại sao tỷ lệ nhiễm HIV của người đồng tính rất cao. 

Tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ không an toàn có cao hay không?

Đường máu

Ngoài đường tình dục thì đường máu cũng là một trong những con đường khiến nhiều người nhiễm HIV nhất. 

Tại sao HIV có thể lây qua đường máu?

Máu và những tế bào máu như huyết tương, tiểu cầu, hồng cầu, … là nơi tập trung nhiều virus HIV nhất. Vì thế, tỷ lệ lây nhiễm HIV qua con đường máu là cực kỳ cao, vượt hơn 90%. Nếu như người khỏe mạnh có các vết thương hở và tiếp xúc với người mắc HIV thì khả năng cao chắc chắn sẽ bị nhiễm bệnh. Virus HIV xâm nhập vào máu và tấn công vào các tế bào lympho T. Đây là tế bào giúp cơ thể ngăn chặn các tác nhân gây hại cho cơ thể. 

Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua con đường máu là cực kỳ cao, vượt hơn 90%

Tỷ lệ lây virus HIV qua đường máu

Qua con đường máu thì HIV khó lây từ nữ sang nam không? Câu trả lời là không, bất cứ đối tượng nào đều có khả năng bị lây nhiễm rất cao nếu như có các vết thương hở rỉ nước tiếp xúc với người mắc HIV. Việc lây nhiễm HIV qua đường máu còn là do sử dụng những dụng cụ như kim tiêm, kim xăm, … và các vật sắc nhọn chưa được vô khuẩn. Ngoài ra, việc dùng các vật dụng y tế chưa được khử trùng cũng là nguyên nhân lây nhiễm HIV. Hoặc cũng có thể do truyền máu mà chưa sàng lọc HIV. 

Đối với việc dùng chung bơm kim tiêm thì tỷ lệ bị nhiễm bệnh sẽ là 63/10.000.  Theo các bác sĩ, bơm kim tiêm có thể sử dụng để đựng máu. Do đó, người sử dụng chung bơm kim tiêm với người bị HIV thì virus từ máu của người nhiễm được truyền trực tiếp vào máu mình. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở môi trường thích hợp, virus HIV có thể tồn tại trong bơm kim tiêm 42 ngày. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo rằng chúng ta nên sử dụng kim bơm kim tiêm vô trùng cho mỗi lần tiêm để phòng tránh lây nhiễm HIV. Hiện nay, chúng ta có thể mua bơm kim tiêm vô trùng tại hầu hết các hiệu thuốc, cơ sở y tế quận, huyện mà không cần toa thuốc. 

Đường từ mẹ sang con

Người mẹ mắc HIV thì khi trẻ sinh ra sẽ có tỷ lệ bị lây nhiễm là khoảng 30%. Theo thống kê cho thấy, trẻ khi sinh ra đã nhiễm HIV thường không sống được lâu. 

Trẻ có thể bị lây nhiễm HIV ngay khi còn trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời điểm sinh con. Bởi trong quá trình sinh, trẻ sẽ tiếp xúc với máu và dịch âm đạo của mẹ. Do đó nguy cơ lây nhiễm virus HIV là rất cao, lên tới 25%. Tuy nhiên, nếu như người mẹ đang được điều trị ARV và sinh mổ thì tỷ lệ bị nhiễm giảm còn chỉ 1%. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị nhiễm HIV từ mẹ do bú sữa mẹ bởi vì virus còn có thể tồn tại trong sữa mẹ. 

Vì sao tỷ lệ HIV nam truyền cho nữ lớn hơn?

Theo nhiều bác sỹ, tỷ lệ HIV nam truyền cho nữ lớn hơn bởi vì do nữ giới có niêm mạc cơ quan sinh dục lớn hơn dương vật của nam giới. Do đó cho nên bề mặt tiếp xúc cũng lớn hơn. Bên cạnh đó virus HIV tập trung nhiều ở tinh dịch của nam giới hơn là hơn ở dịch âm đạo của nữ giới. Chính vậy nên, HIV có tỷ lệ lây nhiễm từ nam sang nữ cao hơn từ nữ sang nam. 

Những cô gái ở độ tuổi mới lớn thường là đối tượng dễ bị lây nhiễm HIV. Bởi ở độ tuổi này thì cổ tử cung chưa phát triển hết và dịch tiết âm đạo còn chưa nhiều. Điều này làm hạn chế khả năng ngăn chặn sự tấn công virus HIV của cơ thể. Độ tuổi mãn kinh cũng là độ tuổi dễ bị nhiễm virus HIV. Do là ở thời kỳ mãn kinh thì dịch âm đạo tiết ra khá ít. Ngoài ra, nguy cơ lây bệnh cũng cực kỳ nào nếu có những hành động thô bạo, gây xước, tổn thương niêm mạc khi quan hệ tình dục. 

Hơn thế nữa, theo khảo sát, có khoảng một nửa nữ giới cho biết rằng họ bị nhiễm HIV qua con đường tình dục. Lý do là bởi họ ngại yêu cầu đối phương dùng bao cao su khi quan hệ. 

HIV khó lây từ nữ sang nam không?

Vậy tổng quát lại thì HIV khó lây từ nữ sang nam không? Để nắm thật kỹ đáp án của câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo những thông tin dưới đây nhé. 

Nguy cơ lây truyền virus HIV từ nữ sang nam 

Theo những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng, quan hệ tình dục là nguyên nhân dễ lây truyền HIV từ nữ sang nam nhất. 

Theo nhiều nghiên cứu quốc tế rằng, quan hệ tình dục thông thường thì tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nữ sang nam sẽ là 4/10.000 cho mỗi lần quan hệ. Còn tỷ lệ lây nhiễm từ nam sang nữ sẽ là 8/10.000 cho mỗi lần quan hệ. Thế nhưng, nếu như có những hành vi như bạo dâm gây tổn thương chảy máu thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên rất nhiều. 

Nguy cơ mắc HIV qua con đường quan hệ tình dục hậu môn hoặc quan hệ đồng giới là 183/10.000. Tỷ lệ này có nghĩa là cứ 10.000 người quan hệ tình dục đồng giới hoặc quan hệ tình dục qua hậu môn với người mắc HIV thì sẽ có khoảng 183 người bị lây nhiễm. Ngoài ra, nguy cơ bị nhiễm HIV của những người bị những bệnh lý tình dục như lậu, mào gà, … cực kỳ cao. Theo số liệu cập nhật mới nhất thì tỷ lệ mắc cao gấp 20 lần so với người bình thường. 

Vậy HIV khó lây từ nữ sang nam phải không? Chúng ta có thể thấy câu trả lời là không, mà chỉ là tỷ lệ lây HIV từ nữ sang nam thấp hơn từ nam sang nữ. Tuy nhiên, HIV có tỷ lệ lây từ nữ sang nam vẫn rất cao. 

Nhận định HIV khó lây từ nữ sang nam là hoàn toàn không chính xác

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo rằng khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su. Điều này có thể giúp phòng tránh bị lây HIV do tình dục. Theo nhiều nghiên cứu và thí nghiệm thì nếu biết sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục thì có giảm tới 90% nguy cơ nhiễm bệnh. 

HIV khó lây từ nữ sang nam khi mang thai không?

HIV khó lây từ nữ sang nam khi quan hệ trong thời kỳ mang thai? Theo CDC Hoa Kỳ, điều này hoàn toàn không đúng. Trái lại HIV rất dễ lây từ nữ sang nam khi quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai. 

HIV khó lây từ nữ sang nam trong thời kỳ mang thai không?

Một nghiên cứu kéo dài 2 năm tại Nam Phi đã tập trung hơn 1500 cặp vợ chồng. Trong đó mỗi một cặp vợ chồng sẽ có 1 người dương tính với HIV. Các tiến sĩ, chuyên gia từ đại học Nairobi và đại học Washington đã tiến hành theo dõi nghiên cứu này với số người bị nhiễm HIV ban đầu là 1500. Sau 2 năm, số người bị nhiễm HIV đã tăng lên 2236 người. 

Trong suốt thời gian nghiên cứu, có hơn 830 trường hợp có thai. Các chuyên gia đã nhận thấy rằng, thai kỳ khiến xác suất lây nhiễm tăng gấp đôi. Do đó việc HIV khó lây từ nữ sang nam là sai. HIV có tỷ lệ lây từ nữ sang nam tăng gấp đôi trong thời kỳ thai kỳ. Lý do cho điều này có thể do miễn dịch và sinh lý của người mang thai có các thay đổi. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Cách phòng tránh lây nhiễm virus HIV từ nữ sang nam

Với những thông tin ở trên thì chắc hẳn chúng ta đã hiểu được rằng không đúng khi nói rằng HIV khó lây từ nữ sang nam. Do đó, việc phòng ngừa lây nhiễm HIV là rất quan trọng và hơn nữa hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa. 

Cụ thể, những biện pháp dưới đây được các bác sĩ khuyến cáo nên tuân thủ để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV từ nữ sang nam. 

  • Không quan hệ tình dục với người nhiễm HIV hoặc người có nguy cơ nhiễm HIV cao. 

  • Sử dụng bao cao su đúng lúc, đúng cách khi quan hệ tình dục. Đồng thời trước khi sử dụng phải kiểm tra kỹ để tránh trường hợp bị hỏng. 

  • Hạn chế quan hệ theo hình thức qua miệng hoặc qua hậu môn. Nếu có thực hiện các hình thức quan hệ đó thì nên đảm bảo sử dụng các biện pháp phòng tránh phù hợp. 

  • Nếu mắc các bệnh lý tình dục như mào gà, giang mai, lậu, … thì cần đi điều trị càng sớm càng tốt. 

  • Việc HIV khó lây từ nữ sang nam cũng như từ nam sang nữ là điều không đúng, do đó nên duy trì lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng. 

  • Tuyệt đối không sử dụng kim tiêm hoặc ống tiêm chung với người khác. Ngoài ra chỉ dùng các vật dụng đã được vô trùng khi xăm, phẫu thuật, … 

  • Phụ nữ mắc HIV không nên sinh con. Nếu người mẹ mong muốn sinh con thì nên đến các bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn cách tránh lây nhiễm cho trẻ.

  • Khi nghi ngờ bản thân có nguy cơ lây nhiễm HIV cao thì cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và xét nghiệm kịp thời để tránh lây nhiễm cho người khác. 

Chúng ta cần tuân thủ những biện pháp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị nhiễm virus HIV

Bài viết trên đây của galantclinic.com là những giải đáp về vấn đề HIV khó lây từ nữ sang nam đúng không. Hy vọng với những thông tin trên của chúng tôi, các bạn đã có thể hiểu được rằng nhận HIV khó lây từ nữ sang nam là hoàn toàn không chính xác. Bên cạnh đó, bài viết có thể góp phần giúp bạn biết cách để phòng tránh căn bệnh thế kỷ này. Nếu muốn thăm khám, sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh xã hội, bạn đọc hãy đến phòng khám đa khoa GALANT để được tư vấn trực tiếp nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *