Search
Close this search box.

Có kết quả xét nghiệm hiv phải làm gì?

Quá trình xét nghiệm HIV giúp đội ngũ bác sĩ có thể tìm ra các kháng thể kháng virus hoặc kháng nguyên HIV trong cơ thể của mọi người. Sau khi thực hiện xét nghiệm: mọi người sẽ được nhận thông báo mình dương tính hay âm tính với HIV. Tuy nhiên bạn đang phân vân khi nhận được kết quả xét nghiệm hiv thì bản thân phải làm gì? Thì hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé

  1. Mục đích từ việc xét nghiệm HIV

Quá trình xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV có mục đích chính bác sĩ có thể tìm ra các kháng thể kháng virus hoặc kháng nguyên HIV trong cơ thể  người bệnh. Để có thể thực hiện được quá trình xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV để nhân được kết quả chính xác nhất thì phải bắt buộc cơ thể người bệnh phải có một khoảng thời gian ít nhất từ 3 – 6 tháng để sản sinh và tạo ra kháng thể.

  1. Những kết quả có thể gặp sau thực hiện xét nghiệm HIV

2.1. Kết quả xét nghiệm HIV là âm tính

Sau khi thực hiện xét nghiệm HIV nếu bản thân nhận được kết quả là HIV âm tính điều này có nghĩa là người xét nghiệm không bị nhiễm virus HIV vào tại thời điểm xét nghiệm hoặc quá trình xét nghiệm chưa phát hiện được virus hiv trong cơ thể người xét nghiệm do người bệnh làm xét nghiệm đang thuộc giai đoạn cửa sổ của bệnh.

2.2 Nếu bản thân nhận được kết quả xét nghiệm HIV là dương tính

Khi bản thân nhận kết quả HIV dương tính điều này đồng nghĩa với việc bạn đã bị lây nhiễm HIV. Thì bản thân cần thật sự bình tĩnh và liên hệ đến các  chuyên gia để được tư vấn điều trị. Nhằm kìm hãm sự phát triển của virus; ngưng mọi hoạt động có thể gây hại tới hệ miễn dịch của người bệnh. Bên cạnh đó, bản thân đồng thời nên làm kiểm tra bổ sung để phát hiện bản thân còn mặc thêm những bệnh khác không và hãy thông báo cho những người bạn đã, đang có quan hệ biết về bệnh tình của bản thân

 2.3 Kết quả xét nghiệm hiv là không xác định

Nguyên nhân nhận được kết quả xét nghiệm HIV không xác định là

  • Người được xét nghiệm đang mắc một trong các bệnh khác như xơ gan, lao…. hoặc có sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng tới khả năng nhận diện kháng thể.
  • Bản thân đang nhiễm virus HIV trong giai đoạn cửa sổ bởi khi bản thân thực hiện xét nghiệm trong giai đoạn này thì cơ thể chưa kịp sản xuất kháng thể.  Nên quá trình xét nghiệm không phát hiện được kháng thể và cho kết là âm tính giải
  • Nguyên nhân khác khi nhận được kết quả xét nghiệm HIV không xác định là do sai sót trong quá làm xét nghiệm của đội ngũ kỹ thuật.

Nếu bản thân không chắc chắn với kết quả xét nghiệm HIV  của bản thân thì hãy kiểm tra lại một lần sau khoảng thời gian là 1-3 tháng để có thể nhận được kết quả chính xác hơn.

  1. Nên làm gì ngay khi bị nhiễm HIV

Sau khi bản thân nhân được kết quả HIV dương tính thì người bệnh cần bình tĩnh và sắp xếp thời gian để gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị và việc điều trị HIV:

  • Nhằm giúp cho việc điều trị tốt hơn để tăng tuổi thọ người bệnh.
  • Giúp bản thân có thể giảm các loại chi phí thuốc men. Bên cạnh đó còn có thể giảm chi phí khám chữa bệnh và chi phí nằm viện của người bệnh.
  • Hạn chế việc  lây nhiễm HIV sang cho người khác.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%