Search
Close this search box.

Giải đáp: Bệnh nhân điều trị khỏi sùi mào gà có quan hệ được không?

Khỏi sùi mào gà có quan hệ được không?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội hiện có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ơ người nhiễm bệnh, trong đó có kể đến tình trạng ung thư cơ quan sinh dục, sảy thai ơ người phụ nữ mang thai hoặc vô tinh ơ bệnh nhân.

Do đó, người bệnh cần được điều trị sớm, dứt điểm để ngăn ngừa lây nhiễm và ngăn ngừa biến chứng của bệnh sùi mào gà là một trong những việc ưu tiên hàng đầu ơ người bệnh. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều bệnh nhân luôn thắc mắc và quan tâm bệnh nhân điều trị khỏi sùi mào gà có quan hệ được không ? 

Tóm tắt về căn bệnh sùi mào gà do HPV gây ra 

Mụn cóc tình dục còn được biết đến là căn bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra. Ngoài việc quan hệ tình dục không an toàn thì virus HPV còn có thể lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp từ việc dùng chung đồ cá nhân với người bệnh,…. Thời gian ủ bệnh rất dài có thể lên đến 12 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HPV.

Triệu chứng của bệnh này sẽ xuất hiện các u nhú – mụn cóc với hình dạng phẳng, mềm, màu hồng nhạt, có chân hoặc có cuống. Chúng không không triệu chứng đau, dễ chảy máu ở giai đoạn đầu và chúng thường xuất hiện đầu tiên và chủ yếu ở bộ phận sinh dục , niệu đạo. Lỗ hậu môn, cổ tử cung, hậu môn, dương vật,… 

Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời, các tổn thương do bệnh gây ra sẽ phát triển và lan rộng nhanh chóng tạo thành mảng hoặc khối lớn. Virus HPV làm thay đổi cấu trúc tế bào mà nó lây nhiễm, gây ung thư ở người bệnh. Ngoài ra có thể là tác nhân cho một số vấn đề khi người bệnh mang thai.

Khỏi sùi mào gà có quan hệ được không?
Khỏi sùi mào gà có quan hệ được không?

Người bị sùi mào gà do HPV thì có được quan hệ không?

Bệnh sùi mào gà là một trong 8 căn bệnh rất phổ biến có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục bằng đường sinh dục hoặc hậu môn  hoặc  miệng. Và theo nhiều chuyên gia cho biết thì không quan hệ tình dục nếu đang điều trị và bệnh chưa khỏi hẳn vì:

Virus HPV rất dễ lây lan. Ngay cả khi người bện có sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, bạn vẫn có thể truyền bệnh cho bạn tình của mình vì bao cao su không bao phủ toàn bộ dương vật. Ngoài ra, chất nhờn tiết ra khó kiểm soát khi quan hệ tình dục là nơi mầm bệnh ẩn náu và lây lan nhanh chóng sang bạn tình.

 – Ngoài ra, sùi mào gà do HPV luôn tạo ra nhiều mụn cóc sinh dục. Trong quá trình cuộc yêu với bạn tình những mảng này rất dễ bong ra và cọ xát mạnh gây đau. Từ đó, người bệnh tỏ ra không còn hứng thú với chuyện chăn gối. 

Giải đáp: Bệnh nhân điều trị khỏi sùi mào gà có quan hệ được không ?

Bệnh nhân điều trị khỏi sùi mào gà có quan hệ được không ? Theo nhiều chuyên gia nếu đã điều trị khỏi sùi mào gà thì bệnh nhân có thể thực hiện quan hệ với bạn tình tuy nhiên. Tốt nhất là kiêng quan hệ tình dục trong hai tuần đầu tiên sau khi bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Đây là lời khuyên rất quan trọng của các bác sĩ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Trong vòng 6 tháng tiếp theo, bệnh nhân nên sử dụng bao cao su khi giao hợp với bạn tình. Sức khỏe và cơ địa của mọi người là khác nhau và khả năng phản ứng với thuốc của cở thể  cũng khác nhau.

Ngoài ra, ngay cả khi mầm bệnh không được loại bỏ hoàn toàn sau khi điều trị, việc tái nhiễm vẫn có thể xảy ra. Do đó, sau khi điều trị mụn cơm cần đi khám lại sau khi được bác sĩ thăm khám, không nên chủ quan. Tại mỗi lần tái khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra xem virus HPV đã thực sự được kiểm soát hoặc loại bỏ hay chưa và sức khỏe của bệnh nhân đang cải thiện như thế nào. 

Những hậu quả có thể gặp phải khi bị sùi mào gà mà không kiêng quan hệ tình dục

Bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà không nên vội vàng quan hệ tình dục. Bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên và đợi cho đến khi bác sĩ chắc chắn rằng bạn đã khỏi bệnh hoàn toàn trước khi quan hệ tình dục. Bạn cũng cần thực hiện chế độ quan hệ một vợ một chồng để tránh nguy cơ bệnh tái phát đồng thời phòng tránh được nhiều bệnh lý khác. 

Những người không kiêng quan hệ tình dục khi bị nhiễm bệnh có thể phát triển các vấn đề nghiêm trọng như: 

– Nếu bệnh chưa được điều trị khỏi, các triệu chứng ở bộ phận sinh dục vẫn còn, đặc biệt là các nốt sùi khiến người bệnh đau đớn, cuộc “yêu” không được trọn vẹn.

 – Việc tự ý quan hệ tình dục khi chưa khỏi bệnh sẽ khiến quá trình điều trị bệnh gặp khó khăn, kéo dài thời gian điều trị. Vì vậy, các bác sĩ thường cảnh báo bệnh nhân: hạn chế quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hẳn. 

– Khi bị mụn sùi mào gà khi quan hệ tình dục, người bệnh không chỉ cảm thấy đau đớn mà còn lo sợ vùng da bệnh sẽ ngày càng lan rộng hơn do các nốt sùi này chảy mủ ra gần cơ thể hơn. 

Xem thêm:

Nên uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ?

Bật mí cách làm phụ nữ lên đỉnh trong cuộc yêu

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%