Search
Close this search box.

Giải đáp vấn đề: không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà

Không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà?

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng căn bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Do đó, nếu bạn đã có quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mắc bệnh sùi mào gà thì bản thân nên đi khám sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà. Vậy thì hãy đi tìm câu trả lời cho nguyên nhân trên nhé

Căn bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn . Tác nhân gây ra căn bệnh này là một loại virus có tên khoa học là Human papillomavirus (HPV). Chúng xâm nhập cơ thể người bệnh và tổn thương ban đầu do virus nào gây ra là mụn nhỏ màu hồng nhạt hoặc giống hoa súp lơ, lúc đầu có thể nhỏ bằng đầu ngón tay hoặc mọc thành đám lớn.

Tổn thương thường gặp ở những vùng ẩm ướt của bộ phận sinh dục: âm hộ, âm đạo, tầng sinh môn hoặc cổ tử cung ở nữ giới. Quy đầu, cuống dương vật, bìu hoặc hậu môn của nam giới. Các tổn thương do quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh cũng có thể lây nhiễm sang miệng và hầu họng.

Ngoài ra, do toàn bộ biểu mô của mụn cóc sinh dục đều chứa vi rút HPV nên vi rút HPV cũng dễ lây nhiễm và có thể gây bệnh ở vùng da, niêm mạc tiếp xúc trực tiếp với tổn thương.

Giải đáp vấn đề: không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà

Nhiều người cho rằng căn bệnh sùi mào gà chỉ có thể lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên trên thực tế, thì việc quan hệ tình dục không phải là con đường duy nhất khiến bản thân mắc bệnh sùi mào gà. Bệnh này cũng có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác như

  1. Lây nhiễm từ vật trung gian 

Virus gây mụn cóc sinh dục sống bên trong cơ thể bạn và vẫn còn hiện diện trên một số vật dụng cá nhân. Như quần áo, bàn chải đánh răng hay là dao cạo râu, v.v. Virus này có khả năng phát triển  nhanh chóng trong điều kiện ẩm ướt.

Nếu bản thân vô tình chạm vào những vật trung gian này, virus có thể xâm nhập vào cơ thể người chưa nhiễm bệnh. Do đó, ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. 

  1. lây lan từ vết thương hở 

Vết thương hở của người bên cạnh là nguồn lây bệnh sùi mào gà cho người chưa nhiễm. 

  1. truyền từ mẹ sang con 

Như chúng ta đã biết, virus HPV gây ra sùi mào gà có nhiều ở bộ phận sinh dục. Đây là nguồn lây virus gây bệnh chủ yếu từ mẹ sang con. Trẻ thường bị nhiễm bệnh do mẹ không biết về bệnh và không tìm cách phòng tránh.

Làm sao để giảm nguy cơ bị bệnh sùi mào gà?

Mọi người nên chủ động quan hệ tình dục an toàn và sử dụng bao cao su để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà. Không quan hệ tình dục với nhiều người và sống chung thủy với bạn đời. 

Ngay cả khi chưa từng quan hệ tình dục, bạn cũng nên tìm cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với người lạ và dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.  Ngoài ra đừng bao giờ chạm vào vết thương hở của ai đó.

Không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà?
Không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà?

Những phương pháp phòng chống căn bệnh sùi mào gà hiện nay

Sùi mào gà là một căn bệnh hết sức nguy hiểm có thể được ngăn ngừa bằng cách thực hiện một số bước đơn giản như 

Sống chung tình với bạn tình, không nên quan hệ tình dục với nhiều người. Ngoài ra. Luôn sử dụng BCS để phòng tránh bệnh sùi mào gà và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

Vệ sinh cơ thể bản thân nhất là bộ phận sinh dục trước và sau khi thực hiện quan hệ tình dục với bạn tình

 Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác và những người có bệnh xã hội

 Bản thân mọi người nên khám sức khỏe định kỳ nếu nghi ngờ mắc bệnh. Và chủ động tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu vì sao một số người không quan hệ mà vẫn bị sùi mào gà rồi nhé. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên tránh sử dụng đồ dùng cá nhân của người khác và tránh tiếp xúc với vết thương hở của người khác.

Nếu bản thân nghi ngờ bản thân mắc bệnh sùi mào gà nên nhanh chóng đến các phòng đa khoa hoặc bệnh viện da liễu lớn để được kiểm tra và điều trị nhé.

Xem thêm:

Nên uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ?

Bật mí cách làm phụ nữ lên đỉnh trong cuộc yêu

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%