Search
Close this search box.

ký sinh trùng trên da mặt

Luôn có những sinh vật kỳ lạ trong hệ sinh thái của con người. “Chúng tôi” không chỉ là “chúng tôi”. Nó thực sự là một sinh vật sống, một cộng đồng con người riêng lẻ và một cộng đồng của hàng trăm loài ẩn. Vô số cộng đồng ký sinh trùng bên trong và bên ngoài sống và phát triển cùng với cơ thể chúng ta. Trong khuôn khổ bài viết Galant này, chúng tôi xin giới thiệu tổng quan về ký sinh trùng da mặt và cơ thể người (hay còn gọi là ký sinh trùng ngoài da)!

Thuốc ký sinh trùng:

a) Định nghĩa ký sinh trùng:

Ký sinh trùng là những sinh vật phụ thuộc vào các sinh vật sống khác như con người, động vật và thực vật để tồn tại. Ký sinh trùng được gọi là vật chủ. Ký sinh trùng chiếm đoạt vật chất sinh học của vật chủ để tồn tại và phát triển.

Theo nghĩa rộng, ký sinh trùng bao gồm nhiều giới sống như vi khuẩn, vi rút, rickettsia (vi sinh vật), nấm, động vật nguyên sinh và giun sán. Khoa học ngày nay được chia thành nhiều lĩnh vực nghiên cứu (chẳng hạn như ký sinh trùng học). Cụ thể, ký sinh trùng y tế là nghiên cứu về ký sinh trùng lây nhiễm và gây bệnh ở người.

ky sinh trung demodex tren da nguoi 1

b) Phân loại và đặc điểm ký sinh trùng làm thuốc:

Phân loại: Mỗi loại ký sinh trùng làm thuốc đều có vị trí của nó trong giới động vật hoặc thực vật. Trong mỗi vương quốc, chúng được nhóm theo ngành, lớp, bộ, họ, chi và loài. Chúng được chia thành các phân ngành, phân lớp, phân bộ, phân họ, phân chi và phân loài.

Một số đặc điểm tiêu biểu của ký sinh trùng làm thuốc:

– Cơ thể ngoại ký sinh thường ngắn, dẹt để dễ bám vào da vật chủ (rận, demodex, rệp, v.v.) hoặc cuộn tròn, ẩn náu dễ dàng (bọ chét). Nó cũng có thể được sử dụng như kẹp sán, môi giun và móc, v.v.

– Kích thước của ký sinh trùng rất khác nhau: tính bằng đơn vị µm (ký sinh trùng sốt rét, toxoplasma, leishmania, v.v. chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi…). Sán dây (sán dây) dài trên 10m, giun đũa (giun đũa) nhỏ đến 20cm tăng .

– Cơ quan tiêu hóa và sinh dục của ký sinh trùng rất phát triển. Mặt khác, cơ quan bài tiết của một số loài bị suy giảm hoặc hoàn toàn không có (ví dụ: sán dây, sán dây, demodex…).

 – Hình thái sinh sản của ký sinh trùng phức tạp, nhanh và nhiều.

 – Vòng đời của ký sinh trùng bắt đầu từ một trứng/ấu trùng và xảy ra trong n thế hệ.

Ectoparasites là một loại ký sinh trùng bên ngoài cơ thể bám vào da hoặc hút máu từ da, giống như thuốc. Con người có ký sinh trùng trên da, và con người cũng có ký sinh trùng dưới da. Một số loại ngoại ký sinh trùng thường sống trên da mặt, trong khi các loại khác có nhiều khả năng được tìm thấy bên trong cơ thể, chẳng hạn như:

xet nghiem demodex 03

Ký sinh trùng da mặt:

Demodex là một ký sinh trùng mặt tám chân thuộc họ Micaridae. Chúng chủ yếu tập trung ở trán, lỗ mũi, má, cũng như vùng tai, mí mắt và da đầu.

Trong số khoảng 65 loài đã biết, chỉ có những loài được xác định là thường xuyên đối với con người là Demodex folliculorum (D. folliculorum) và Demodex brevis (D. brevis). D. brevis nhỏ, thường sống sâu trong tuyến bã và ít gặp trên bề mặt da hơn D. folliculorum.

Demodex sử dụng tế bào da chết, bã nhờn làm chất dinh dưỡng và đẻ trứng vào nang lông. Sau khoảng 7 ngày, trứng trưởng thành và sẵn sàng giao phối và tiếp tục chu kỳ ký sinh. Vòng đời trên da người là 2-3 tuần.

xet nghiem demodex 03

 Demodex là một loại ký sinh trùng trên da mặt vô hại nếu sức đề kháng của da cao. Ngược lại, da yếu hoặc bị tổn thương sẽ tạo môi trường thuận lợi cho ký sinh trùng phát triển. Một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết bệnh do Demodex gây ra đó là:

Ngứa như kiến ​​bò trên và dưới da, ngứa tăng về đêm. Da trở nên đỏ và viêm, trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể chuyển sang màu vàng và bong tróc. Viêm bờ mi, rụng lông mi, ngứa chân tóc, v.v. Với những tiến bộ của khoa học và thẩm mỹ ngày nay, việc điều trị ve Demodex không còn quá khó khăn. Tuy nhiên, vì cái này ký sinh trên sức sống của da mặt nên rất dễ trở lại bình thường. Phương pháp Physiodermie là giải pháp thẩm mỹ hiệu quả cho bệnh viêm da do demodex.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%