Search
Close this search box.

Mề đay thường là dấu hiệu ban đầu của bệnh HIV. Tuy nhiên, mề đay có thể là dấu hiệu của nổi mẩn, dị ứng hoặc kích ứng da. Người bệnh và bạn đọc có thể tham khảo những thông tin trong bài viết này để hiểu rõ về triệu chứng mề đay HIV.

Vì sao nổi mề đay là triệu chứng của HIV

HIV là căn bệnh gây suy giảm miễn dịch rất  nguy hiểm. Trong đó virus HIV không gây hại được người nhiễm, mà khiến hệ miễn dịch suy yếu tạo tiền đề cho các đợt bùng phát nhiễm trùng và nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều. Khi vi-rút HIV tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhiều triệu chứng cảnh báo có thể xảy ra trong vài tuần đầu tiên, phổ biến nhất là nổi mề đay ở da. Mề đay HIV có thể do các nguyên nhân chính sau:

Phản ứng chuyển đổi huyết thanh

Khi một người bị nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch được kích hoạt và tạo ra các kháng thể để chống lại nó. Đây được gọi là thời điểm chuyển đổi huyết thanh. Một số triệu chứng điển hình bao gồm nổi mề đay trên da, sốt, sưng hạch bạch huyết, cảm cúm.

Tác dụng phụ của thuốc kháng virus

Nếu nghi ngờ nhiễm HIV, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng vi-rút để ngăn ngừa nhiễm trùng. Các loại thuốc này giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại virus gây bệnh.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc kháng virus đều có thể gây tác dụng phụ, phổ biến nhất là ngứa, nổi mề đay, đau khớp, hoặc sốt nhẹ.

Bệnh cơ hội

Nhiễm HIV là một nguyên nhân phổ biến của hệ thống miễn dịch suy yếu. Điều này làm cho một số rối loạn da có thể tái phát. Nổi mề đay trên da trong thời gian này có thể là dấu hiệu của viêm da dị ứng, viêm mô tế bào hoặc giang mai.

Các dấu hiệu nhận biết nổi mề đay HIV

Nổi mề đay HIV thường bắt đầu từ 2 –  6 tuần sau khi phơi nhiễm. Ngoài tổn thương da, vi-rút HIV có thể gây ra các triệu chứng toàn thân khác nhau. Để phân biệt với mề đay do các tác nhân thông thường gây ra, bạn có thể xem các tổn thương trên da và các triệu chứng đi kèm như sau:

Dấu hiệu trên da

Mề đay do nhiễm HIV hiếm khi đột ngột và nghiêm trọng như do các chất kích thích thông thường gây ra. Trong trường hợp này, các tổn thương thường phát triển chậm, âm ỉ, ảnh hưởng trên diện rộng trên da, ít khu trú như mề đay tiếp xúc thông thường. Thường có các triệu chứng sau:

  • Vùng da nổi lên bao gồm các đốm hoặc đốm màu hồng hoặc đỏ, sờ vào cảm nhận được ngay và có các cạnh tròn.
  • Tổn thương ảnh hưởng trên diện rộng, chủ yếu là vùng da ở vai, ngực, lưng, mặt và tay. Hiếm khi, nó cũng có thể xuất hiện trên bộ phận sinh dục và chân.
  • Mề đay do nhiễm HIV thường không ngứa chút nào. Tuy nhiên, nếu tiến triển thành AIDS, mề đay có thể là dấu hiệu của bệnh cơ hội. Khi điều này xảy ra, phát ban có thể gây ngứa và rát tương tự như nổi mề đay thông thường.
  • Mề đay do nhiễm HIV kéo dài vài tuần và tự khỏi mà không cần điều trị.

Mề đay thực chất là một bệnh ngoài da có biểu hiện lâm sàng đa dạng, nhất là những trường hợp đặc biệt như nhiễm HIV. Trên thực tế, tình trạng này có thể bùng phát với các triệu chứng không điển hình. Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp mề đay do HIV, đặc điểm nổi bật nhất là trên da, xuất hiện dưới dạng phát ban đỏ loang lổ hoặc lốm đốm.

Các triệu chứng đi kèm

Sau khi vào cơ thể người, virus HIV sẽ nhân lên dẫn đến suy giảm các tế bào miễn dịch như tế bào lympho T CD4, tế bào lympho B, đại thực bào, bạch cầu đơn nhân và bạch cầu đa nhân. Ở giai đoạn cửa sổ, virus thường không gây triệu chứng điển hình trong khoảng 3-6 tuần sau khi nhiễm.

Tuy nhiên, HIV có thể gây ra các triệu chứng nhẹ ở một số người. Do đó, ngoài nổi mề đay, có thể nhận thấy nhiều triệu chứng đi kèm khác như bẹn, nách, tiêu chảy, đau họng, khó nuốt, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Sau giai đoạn cửa sổ, HIV thường không có triệu chứng trong 5 đến 7 năm hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào sức khỏe và lối sống của người đó. Nếu không được kiểm soát, bệnh phát triển đến giai đoạn toàn phát với các bệnh cơ hội, AIDS với ung thư…

Mề đay HIV là một trong những triệu chứng giúp nhận biết nhiễm HIV sớm. Vì vậy, khi có nghi ngờ, hãy chủ động đi khám để được nhận biết và can thiệp kịp thời. Nếu không được điều trị, bệnh HIV có thể phát triển thành AIDS. Lúc này cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm và nguy cơ tử vong cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *