Search
Close this search box.

Móng tay, móng chân có những điểm gì thay đổi khi bị nhiễm HIV/AIDS?

HIV/AIDS là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, đã và đang gây nhức nhối cho nền y tế trên toàn thế giới khi tấn công vào hệ miễn dịch của con người. Do đó, việc phát hiện các dấu hiệu của bệnh HIV và là rất cần thiết để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Vậy móng tay người nhiễm HIV có gì thay đổi?

Móng tay, móng chân khi nhiễm HIV

Móng tay người nhiễm HIV bị thay đổi là một triệu chứng thường gặp ở những người đang mắc phải căn bệnh này. Vào năm 1998, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến hơn ⅔ của tổng số 155 người bị nhiễm HIV có một hoặc nhiều hơn một biểu hiện bất thường về móng.

Móng tay của người nhiễm HIV sẽ có một số tình trạng như những chia sẻ bên dưới đây.

xfufjrf1ht0zchpcgkdihaw9s5w3x6xibjjdfxzMóng tay người nhiễm HIV có gì thay đổi?

Móng dùi trống

Móng dùi trống là tình trạng mà móng chân, móng tay người nhiễm HIV bị dày lên hoặc là cụp xuống ở đầu ngón chân/đầu ngón tay. Quá trình chuyển hóa thành móng dùi trống sẽ diễn ra trong nhiều năm, nguyên nhân chủ yếu là do lượng oxy có trong máu của người bệnh thấp.

Đặc biệt, móng dùi trống cũng chính là dấu hiệu ban đầu của bệnh AIDS thường gặp ở trẻ em bị nhiễm bệnh HIV.

Móng dày

Đây là tình trạng thường gặp phải ở móng tay người nhiễm HIV, tình trạng móng tay, móng chân có thể sẽ dày lên theo thời gian và đồng thời đâm vào vùng thịt ở xung quanh của móng gây ra đau đớn. Móng dày là hiện tượng xảy ra khi con người thường xuyên phải ở môi trường ẩm ướt và dẫn đến tình trạng bị nhiễm nấm. Đối với những người bị nhiễm HIV mà không điều trị thì nguy cơ họ nhiễm nấm có thể sẽ còn cao hơn, nguyên nhân là bởi hệ miễn dịch của con người đang bị yếu đi.

Những biểu hiện khác của tình trạng nấm móng chân còn bao gồm:

  • Trên móng có mùi hôi

  • Móng chuyển thành màu vàng, màu xanh lá hoặc là màu nâu

  • Những lớp móng chân bị tách ra, rất giòn và dễ bị gãy

  • Móng chân bị tách khỏi phần giường móng

iNgười bị nấm móng thường sẽ có mùi hôi

Móng tay Terry

Móng tay Terry là một tình trạng móng mà phần móng tay của bệnh nhân bị nhiễm HIV chuyển thành màu trắng đục. Móng tay Terry có thể là tình trạng của người đang bị lão hóa bình thường, tuy nhiên đồng thời, đây cũng là biểu hiện của những người bị nhiễm HIV.

Nhiễm sắc tố móng

Tình trạng móng bị nhiễm sắc tố thường sẽ xuất hiện một số vệt có màu tím đen trên móng tay và móng chân. Móng tay người nhiễm HIV sẽ dễ gặp phải tình trạng này hơn so với những người bình thường. Đồng thời, tình trạng nhiễm sắc tố sẽ xảy ra ở những người sở hữu làn da tối màu và đây là trường hợp thường thấy ở những người này.

Đối với người bị nhiễm HIV thì tình trạng nhiễm sắc tố móng có thể do virus này trực tiếp gây nên hoặc do các loại thuốc ARV để điều trị bệnh HIV.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là nhiễm sắc tố nóng sẽ không gây nên nguy hiểm cho bệnh nhân, các bạn có thể tiếp tục điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Không có hình bán nguyệt ở móng

Hầu hết tất cả mọi người đều sẽ có hình bán nguyệt màu trắng ở phần sát gốc của móng tay. Tuy nhiên, đối với những người bị nhiễm HIV thì thường sẽ không thấy hình bán nguyệt này. 

Theo một nghiên cứu trên 168 người hiện dương tính với HIV và 168 người âm tính với HIV thì kết quả là tỷ lệ của người nhiễm HIV và không có hình bán nguyệt trên móng tay sẽ cao hơn so với những người không nhiễm. Đồng thời, đây là tình trạng thường gặp ở những người ở giai đoạn cuối hoặc bị chuyển bệnh AIDS.

mkikpanri6noozt8oowiq3oapdi2aygjqdqpr3770wvnse9dy1hg6x5ddyxhbrqocmngivlv45lnftd7ysuop1x

Người bị nhiễm HIV sẽ thường không có hình bán nguyệt trên móng tay

Móng chân vàng

Nhiễm nấm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bị vàng móng tay, móng chân hay còn gọi là nấm móng, thường xuất hiện ở những người nhiễm HIV. Ngoài ra, móng còn có thể sẽ bị giòn, chuyển thành vàng và còn có mùi hôi.

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Nguyên nhân của các thay đổi ở móng tay

Vậy móng tay người nhiễm HIV bị thay đổi là do những nguyên nhân gì? Thông thường, những thay đổi ở móng tay và móng chân thường là do bị nhiễm nấm, phổ biến nhất chính là nấm Candida. Đây là một loại nấm men thường tồn tại tự nhiên ở trên cơ thể của con người. Những người bị bệnh HIV sẽ dễ khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu và khiến cho nấm có điều kiện để sinh sôi, phát triển mạnh mẽ.

Đồng thời, người nhiễm HIV bị thiếu hình bán nguyệt màu trắng có thể là do có sự thay đổi ở trong mạch máu hoặc hệ bạch huyết.

Một số vấn đề khác về móng tay, móng chân còn có thể xảy ra do các tác dụng phụ được gây ra bởi những thuốc kháng virus, đồng thời đôi lúc, các bạn sẽ không thể xác định được nguyên nhân của các thay đổi diễn ra ở móng.

Tại sao cần chú ý những thay đổi ấy?

Việc nhận thấy những thay đổi trên móng chân và móng tay người nhiễm HIV sẽ vô cùng có lợi đối với quá trình điều trị. Ở một số thay đổi về tình trạng móng, các bạn có thể được cảnh báo về việc căn bệnh này đã chuyển biến đến giai đoạn cuối.

Mặt khác, những thay đổi khác như móng tay chuyển sang các vệt có màu tím và đen có thể là bởi tác dụng phụ của thuốc điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân không được tự ý ngưng sử dụng thuốc mà cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

pq4le1suuxobnui5md9n31x53tm6ogdwdk4g3yfpzbydxtkjxjmf2lux7tfvtitgx08y7wwj8h3epi0qypsvvqdmtx4aitx 6dm0ynxt5wmatccpb4fbn8i6ukw2 gf9ihmaufoLưu ý về tình trạng móng tay sẽ cho biết về tình hình người nhiễm HIV

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Bài viết trên đã mang đến cho các bạn đọc những kiến thức về sự thay đổi ở móng tay người nhiễm HIV. Để tìm hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này, các bạn có thể truy cập ngay vào trang web https://galantclinic.com/

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%