Search
Close this search box.

Ngứa HIV có hình thái tương tự như nổi mề đay vì những tác nhân thông thường. Nhưng thông thường tình trạng này sẽ khởi phát âm ỉ và ảnh hưởng trên diện rộng rộng. Đặc biệt chúng gần như không có hiện tượng ngứa ngáy hoặc khó chịu. Chính vì vậy mà nhiều người gần như không nhận biết bản thân đang bị nhiễm HIV. Vậy hiện tại nhận biết dấu hiệu mẩn ngứa do HIV là như thế nào?

Biểu hiện lâm sàng

Virus HIV sẽ gây ra các tổn thương trên hệ miễn dịch và đồng thời làm suy giảm khả năng chống lại các nhiễm trùng của da. Chính vì vậy người bệnh trong giai đoạn đầu nhiễm HIV sẽ rất dễ gặp tình trạng mẩn đỏ HIV, mề đay HIV và ngứa HIV. 

Virus HIV sẽ gây ra các tổn thương trên hệ miễn dịch

Theo đó mẩn ngứa HIV là triệu chứng khi da tiếp xúc cùng phấn hoa, nấm mốc hoặc ăn trúng những thực phẩm gây ra dị ứng. Nhưng thông thường mẩn ngứa vì HIV phát sinh không phải vì các nguyên nhân này.

Tình trạng mẩn ngứa trong vài tuần đầu sẽ xuất hiện cùng với các triệu chứng giống hệt như cảm cúm. Hiện tại đây là hiện tượng rất phổ biến để tạo kháng thể HIV.

HIV có ngứa không?

Thông thường mẩn ngứa ở bệnh nhân nhiễm HIV sẽ không sưng viêm và không gây ra tình trạng ngứa. Theo đó nó chỉ biểu hiện bằng những đốm đỏ khá bằng phẳng ở trên da. Ngoài ra nó cũng có thể gây ra tình trạng sưng hạch bạch huyết cũng như bị sốt nhẹ.

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Vị trí xuất hiện

Hiện tại mẩn ngứa do HIV đang có xu hướng phát sinh ở các khu vực da với phạm vi rộng ví dụ như ở phần ngực và lưng. Nhưng hiện tại tình trạng này vẫn sẽ xuất hiện ở cơ quan sinh dục, bàn chân và bàn tay.

Mẩn ngứa do HIV đang có xu hướng phát sinh ở các khu vực da với phạm vi rộng

Biểu hiện mẩn ngứa HIV

Không giống với hiện tượng mẩn ngứa thông thường, nếu như người nhiễm HIV gặp tình trạng mẩn ngứa sẽ không bị ngứa và nó hoàn toàn có thể đi cùng với các triệu chứng nghiêm trọng ví dụ như:

  • Sưng lưỡi

  • Xuất hiện mụn nước trên phần da và niêm mạc

  • Bị sưng hạch bạch huyết

  • Cơ thể bị suy nhược và bị sụt cân một cách nhanh chóng

  • Nhiễm trùng da

  • Cơ thể bị mệt mỏi và thường xuyên gặp tình trạng đau họng, ớn lạnh và bị sốt nhẹ. 

  • Mẩn ngứa do HIV sẽ đi kèm với một số triệu chứng phổ biến như sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi,…

Do đó chỉ căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng này ở trên da thì rất khó để có thể nhận định được bạn hiện đang gặp tình trạng mất ngủ thông thường hay mẩn ngứa do HIV. Nhưng trên thực tế việc xác định được các triệu chứng đi kèm cũng có thể giúp cho người bệnh khoanh vùng được vấn đề mà bản thân đang gặp phải một cách dễ dàng. 

Các triệu chứng đi kèm

Những triệu chứng đi kèm có thể kể đến như:

Các triệu chứng đi kèm khi nhiễm HIV

Ngứa do HIV

  • Thông thường phát ban HIV không gây ra tình trạng ngứa trên da. Tuy nhiên với một số trường hợp phát ban về những bệnh cơ hội ví dụ như viêm da do virus phải những bệnh nhiễm trùng da, viêm phổi,… thì khi đó ra vẫn có thể ra tình trạng ngứa ngáy, gây ra sự khó chịu cho người bệnh. 

  • Phát ban HIV hầu như không gây ngứa da. Nhưng đối với các trường hợp phát ban do các bệnh cơ hội khác nhau như viêm phổi, các bệnh viêm nhiễm trùng da, viêm gan do virus,… thì da có thể gây ngứa ngáy khó chịu hơn cho người bệnh.

Mẩn đỏ HIV

  • Nổi mẩn HIV có thể xuất hiện cùng những nốt mụn nước nhỏ,…

  • Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở phần tay, chân, lưng và ngực. Ngoài ra đối với một số những trường hợp khác thì nó vẫn có thể xuất hiện ở trong khoang miệng, môi và cơ quan sinh dục. 

  • Thông thường mẩn đỏ HIV sẽ xảy ra sau khoảng thời gian là 2 tuần ngay sau khi bị phơi nhiễm. 

Mề đay HIV

  • Bề mặt da phát ban, da dày, sần sùi, nổi cộm và có phần ranh giới rất rõ ràng so với các vùng giá lạnh khác

Phân biệt mẩn ngứa HIV và mẩn ngứa thông thường

Phân biệt mẩn ngứa do nhiễm HIV và mẩn ngứa thông thường

Đối với những trường hợp bị nổi mề đay những nốt mẩn đỏ thông thường sẽ xuất hiện nếu như trực tiếp tiếp xúc cùng những yếu tố gây ra tình trạng dị ứng, ví dụ như thời tiết trở lạnh, tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, có chế độ ăn uống không hợp lý, phù hợp với cơ địa, sử dụng thuốc, những yếu tố gây ra tình trạng viêm, ngứa như lông động vật, phấn hoa,… hoặc người bệnh bị suy giảm chức năng gan, bị chàm,… cũng gặp tình trạng nổi mề đay.

Ngoài ra đối với những trường hợp nổi mề đay HIV, khi đó sẽ xuất hiện 1 cách bất chợt những nốt mẩn đỏ ở ngoài da, cùng với đó là những dấu hiệu kèm theo trong xuyên suốt quá trình điều trị bệnh. Nếu như bị nổi mề đay vì virus HIV gây ra, có 1 đặc điểm rất dễ dàng nhận thấy đó chính là dấu hiệu sốt trong suốt quá trình chữa trị bệnh. Điều này rất hiếm khi xuất hiện nếu như bị nổi mề đay bình thường.

Nên làm gì khi bắt đầu xuất hiện mẩn ngứa do HIV?

Nếu như xuất hiện tình trạng mề đay HIV, ngứa HIV, tốt nhất bạn nên tiến hành xét nghiệm tại những cơ sở y tế và điều trị dứt điểm tình trạng này. Cụ thể:

Nên tiến hành xét nghiệm tại những cơ sở y tế và điều trị dứt điểm tình trạng này

Nên Xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế

Hiện tại cách thức duy nhất để có thể thực hiện sớm những biện pháp giúp kéo dài sự sống của người bệnh và ức chế virus đó chính là xét nghiệm HIV. Do đó nếu như nhận thấy những triệu chứng mẩn ngứa này có xuất hiện một số đặc điểm kể trên thì tốt nhất bạn nên chủ động tìm kiếm và thăm khám các bác sĩ chuyên ngành để được làm các xét nghiệm cần thiết.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tự chủ động làm các xét nghiệm nếu như bản thân gặp những yếu tố tăng nguy cơ lây nhiễm HIV ví dụ như:

  • QHTD không đảm bảo an toàn, kể cả QHTD cùng người đồng giới.

  • Bạn vừa tiến hành truyền máu trong khoảng thời gian gần đây.

  • Sử dụng chung bơm kim tiêm với người khác

Chính vì vậy nếu như không thực hiện các xét nghiệm cũng như điều trị từ sớm thì hệ miễn dịch của người bệnh có xu hướng bị suy giảm một cách nghiêm trọng. Khi đó một vết thương nhỏ vẫn có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng cũng như đe dọa tới tính mạng của bạn. 

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

Điều trị dứt điểm mẩn ngứa

Đối với những trường hợp bị mẩn ngứa và phát ban lan rộng thì bạn cần lưu ý chủ động tới ngay những cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được thăm khám, điều trị từ sớm. 

Chủ động tới ngay những cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được thăm khám, điều trị từ sớm

 Điều Trị HIV Ở Đâu

HIV là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm và gây ra những tổn thương cho hệ miễn dịch. Đặc biệt nó có thể dẫn tới tử vong. Do đó nếu như cảm thấy bản thân có một số triệu chứng bất thường ở trên cơ thể và trên phần da thì bạn cần phải lưu ý cũng như thực hiện những xét nghiệm cần thiết càng sớm càng tốt. Hy vọng rằng với những thông tin được https://galantclinic.com/chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về tình trạng ngứa HIV và có những biện pháp điều trị kịp thời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *