Search
Close this search box.

Nấm lưỡi HIV là gì? Biểu hiện của nấm lưỡi như thế nào?

Nấm lưỡi HIV là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở bệnh nhân nhiễm HIV. Do đối tượng này thường có hệ miễn dịch yếu nên việc phát hiện nhiễm nấm chậm có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Cùng Gallant tìm hiểu thêm về căn bệnh này trong bài viết tiếp theo!

Một loại nấm phổ biến gây bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS

Bệnh nhân HIV bị nấm miệng là bệnh phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Các triệu chứng của bệnh bao gồm từ giai đoạn cấp tính sớm đến giai đoạn xác định của AIDS. Các loại nấm phổ biến nhất gây bệnh ở người nhiễm HIV bao gồm:

Nhiễm nấm miệng do HIV gây ra bởi một loại nấm men. Candida là bệnh nhiễm trùng miệng và âm đạo đang phổ biến nhất, đặc biệt là ở người nhiễm HIV. Nhiễm nấm miệng HIV biểu hiện dưới dạng bệnh tưa miệng. Nó được đặc trưng bởi các mảng dày màu trắng đục trên lưỡi, niêm mạc miệng và cổ họng.

Nhiễm nấm miệng HIV này rất nguy hiểm khi nhiễm trùng Candida lan đến thực quản, phế quản, khí quản hoặc phổi. Tại thời điểm này, nhiễm trùng được coi là nghiêm trọng và được phân loại là AIDS giai đoạn cuối.

Các triệu chứng HIV của Candida bao gồm nhiễm nấm miệng

Trong miệng, họng, lưỡi, lợi xuất hiện những mảng dày, đục, khó bong tróc.

Tôi bị đau họng và thay đổi khẩu vị khi ăn

Đau và khó nuốt khi nhiễm trùng Candida đến thực quản

Ngứa khó chịu, nóng rát và tiết dịch màu trắng đục có mùi hôi là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh nấm âm đạo. Cryptococcosis

Cryptococcosis là một bệnh nấm HIV ở miệng có thể lây lan đến nhiều cơ trong cơ thể và thường gây tử vong nhất. Ở những người nhiễm HIV, bệnh nấm miệng này tiến triển thành viêm màng não do cryptococcus, gây ra các di chứng nghiêm trọng cho hệ thần kinh trung ương và là một biến chứng phổ biến ở bệnh nhân AIDS. Hai mầm bệnh chính là Cryptococcus neoformans và Cryptococcus gattii hiện diện trong đất chứa phân chim. Sự lây truyền của bệnh nấm này qua đường hô hấp khi không khí hoặc các giọt nhỏ có chứa bào tử nấm.

Các triệu chứng của bệnh nấm HIV có thể dẫn đến biến chứng viêm màng não do cryptococcus bao gồm:

  • Sốt cao đột ngột, thuốc hạ sốt không có tác dụng
  • Mờ mắt do sợ ánh sáng
  • Ý thức bị xáo trộn, chẳng hạn như thờ ơ, hôn mê hoặc các cơn hoảng loạn
  • đau đầu, mỏi mắt, chóng mặt
  • đau vai, đau cổ
  • bệnh nấm Histoplasmosis

Bệnh nấm Histoplasmosis, còn được gọi là bệnh nấm miệng và nấm lưỡi do HIV gây ra, do một loại nấm phổ biến, H. capsulatum, gây ra. Loài này thường được tìm thấy trong phân của động vật hoang dã như rắn, chim và dơi. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân chỉ gặp các triệu chứng giống như cúm theo mùa nhẹ và không có tác dụng lâu dài. Ngoài ra, histoplasmosis lây lan nhanh chóng ra ngoài miệng và phổi đến nhiều cơ quan khác, gây ra phản ứng viêm. Điều này phổ biến nhất ở những bệnh nhân nhiễm HIV có số lượng CD4 dưới 150 tế bào. Do đó, bệnh Histoplasmosis ở người nhiễm HIV được phân loại là bệnh xác định AIDS. Các triệu chứng của nhiễm histoplasma HIV có thể bao gồm: Lưỡi bẩn, đỏ, sưng; sưng hạch bạch huyết; ho có đờm kéo dài; khó thở.

Xét nghiệm HIV/ giang mai tại nhà chỉ 280.000đ

HIV và giang mai là một trong những bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất. Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh xã hội hoặc đang có những cảm giác khó chịu trong người không rõ nguyên nhân, bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe sớm. Trên thực tế, rất ít người đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm STDs. Một số người lo lắng rằng bài kiểm tra của họ sẽ bị người khác đánh giá, trong khi những người khác quá bận rộn để quản lý thời gian của họ. Trì hoãn một cuộc kiểm tra y tế làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Nhận thấy nhu cầu xét nghiệm và phát hiện các bệnh xã hội, Galant cung cấp bộ kit xét nghiệm HIV/ giang mai tại nhà giúp mọi người có thể tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục tại nhà mà không cần mất thời gian đến các cơ sở y tế. Tuy nhiên, các sản phẩm y tế trong gói dịch vụ đều được chính thức cấp phép lưu hành trên thị trường nên đảm bảo tính an toàn và chính xác.

Những điều bạn cần biết về bệnh nấm miệng do HIV

Số lượng tế bào lympho CD4 rất quan trọng trong việc dự đoán tiên lượng của nhiễm nấm miệng do HIV. Bệnh nhân HIV có nguy cơ mắc bệnh nấm cao nhất nếu số lượng CD4 của họ dưới 200 tế bào máu. Nhằm mục đích duy trì số lượng CD4 trên 200 có thể giúp ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng nếu bệnh nhân được điều trị thích hợp. Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút đường uống (ART) là rất quan trọng đối với sự sống còn của bệnh nhân. Các khuyến cáo cho thấy rằng việc bắt đầu điều trị ARV có thể làm chậm quá trình tiến triển của nhiễm nấm miệng do HIV và giảm tỷ lệ tử vong. Nhiễm nấm miệng HIV bao gồm từ bệnh nhẹ đến tình trạng đe dọa tính mạng. Một số bệnh nhiễm nấm chỉ gây phát ban nhẹ trên da, nhưng một số khác có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật nghiêm trọng: B. Viêm màng não do nấm. Do đó, điều quan trọng là phải xác định chúng và điều trị chúng càng sớm càng tốt để tránh nhiễm trùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hành động để ngăn ngừa nhiễm nấm miệng do HIV và giảm gánh nặng bệnh tật cho những người nhiễm HIV.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa nhiễm nấm miệng HIV?

Nhiễm nấm miệng HIV rất khó tránh khỏi vì nấm là một phần tự nhiên trong môi trường của chúng ta. Nấm sống ở nhiều nơi: ngoài trời, trên mặt đất, trên cây, thực vật và nhiều loài động vật khác. Nhất là khi loại nấm này có khả năng tồn tại trong thời gian dài trên nhiều bề mặt trong nhà và trên da người, tuy nhiên cũng có một số cách để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường miệng:

Biết được các triệu chứng nhiễm trùng nấm men có thể giúp xác định sớm các triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển nghiêm trọng của bệnh. Nguy cơ nhiễm trùng nấm men thay đổi theo vị trí và số lượng tế bào CD4, vì vậy hãy kiểm tra số lượng đó thường xuyên. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng nấm để ngăn ngừa nhiễm nấm miệng do HIV. Ví dụ, dùng thuốc TMP-SMX, còn được gọi là Bactrim, Septra và Cotrim, có thể ngăn ngừa một loại bệnh viêm phổi do nấm gọi là Pneumocystis jiroveci pneumonia (PCP). Đặc biệt làm việc ở những nơi có độ bụi cao có nguy cơ nhiễm nấm như công trường xây dựng, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bài viết này trình bày các triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm HIV do các loại nấm miệng khác nhau. Nhiễm nấm miệng do HIV rất dễ bị bỏ sót vì trông giống như nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút. Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để biết liệu bạn có bị nhiễm trùng nấm men hay không và cách sử dụng thuốc chống nấm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%