Search
Close this search box.

Nấm miệng HIV xuất hiện ở giai đoạn nào?

Nấm miệng HIV

HIV là một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch nghiêm trọng ở người và gây ra các bệnh nhiễm trùng cơ hội, cũng có liên quan đến sự phát triển của bệnh nấm Candida ở miệng. Nhiễm nấm Candida ở miệng ở giai đoạn nào của HIV, dấu hiệu nhận biết bệnh nấm miệng như thế nào, hãy cùng theo dõi những cuộc trò chuyện dưới đây với các chuyên gia sức khỏe hàng đầu để tự mình tìm hiểu nhé!

Các giai đoạn và con đường lây nhiễm HIV

Biết được các triệu chứng ở từng giai đoạn và con đường lây truyền HIV có thể giúp bạn theo dõi và chăm sóc sức khỏe của mình một cách chủ động hơn. Điều này hạn chế tình trạng chủ quan của cơ thể trước những dấu hiệu bất thường. 

Giai đoạn của HIV có bốn giai đoạn lâm sàng. Tùy thuộc vào các triệu chứng của bệnh liên quan đến HIV của một người bị nhiễm:

Giai đoạn 1: Giai đoạn kéo dài từ 2-6 tháng. Ở giai đoạn này, thường không có triệu chứng gì và cơ thể hoàn toàn bình thường. Tình trạng nổi hạch toàn thân có thể kéo dài.

Giai đoạn 2: Các triệu chứng nhẹ như sụt cân không rõ nguyên nhân, viêm đường hô hấp tái phát, viêm miệng tái phát, nổi sẩn, ngứa,… xét nghiệm dương tính.

Giai đoạn 3: các triệu chứng nặng lên, sụt cân, lao phổi, tiêu chảy, sốt dai dẳng, thiếu máu, viêm miệng hoại tử, …

Giai đoạn AIDS: bệnh ở giai đoạn cuối, các triệu chứng nặng, loét toàn thân, lao ngoài phổi, bệnh nhiễm trùng herpes mãn tính, ung thư … Bệnh nhân có thể mất mạng nhanh chóng.

Nhiễm trùng cơ hội là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở những người nhiễm HIV / AIDS, bao gồm cả nhiễm nấm. Và bệnh nấm là một trong những triệu chứng không thể không nhắc đến.

Đường lây truyền HIV

Có ba con đường lây nhiễm chính:

  • Quan hệ tình dục với người nhiễm HIV hoặc chưa rõ tình trạng nhiễm HIV.
  • Tiếp xúc trực tiếp qua màng nhầy hoặc vết thương trên cơ thể với máu hoặc dịch cơ thể của người nhiễm HIV. Dùng chung kim tiêm, ống chích, dao cạo râu và đồ cắt móng tay với người nhiễm HIV.
  • Lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai và cho con bú.

Các dấu hiệu của nhiễm nấm men miệng với HIV là gì?

Các triệu chứng của bệnh nhiễm nấm miệng do HIV thường khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Các triệu chứng xuất hiện điển hình của bệnh này như:

Đau, rát trong miệng: đau ở miệng và họng, nhất là khi nuốt, cảm giác nóng rát, khó cử động miệng, có thể chảy máu khi bị cọ xát, có thể lan ra quanh amidan, nướu, …

Xuất hiện nhiều đốm, giả mạc: Nhiều đốm, nốt giả mạc màu trắng hoặc vàng giống sữa, xốp, nhão, bong tróc, phù nề và đỏ niêm mạc miệng. Có thể kèm theo Một tình trạng nghiêm trọng đặc biệt phổ biến ở trẻ nhỏ, người già và phụ nữ đang cho con bú.

Chứng hôi miệng: Hơi thở luôn có mùi hôi trong miệng, gây khó chịu cho những người xung quanh và làm phiền bản thân người bệnh. Hôi miệng do dịch tiết gây tổn thương niêm mạc, vụn thức ăn góp phần tích tụ vi khuẩn trong khoang miệng

Làm mất vị giác: trong quá trình nêm nếm thức ăn, bạn ăn không ngon miệng, không cảm nhận được mùi vị. Không, có cảm giác mất một phần hoặc toàn bộ vị giác

Khô và nứt khóe miệng: Niêm mạc miệng xung quanh môi thường bị khô và nứt nẻ.

Nấm miệng là giai đoạn nào khi người bị HIV?

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng nhiễm nấm miệng có thể là triệu chứng nhiễm HIV đầu tiên trong dân số nói chung và có thể được phát hiện tình cờ hoặc khi các triệu chứng rõ ràng, hầu hết đều được chứng minh là bắt đầu từ giai đoạn 2 HIV. Đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo rằng virus HIV đã làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống miễn dịch, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Nấm miệng là nguyên nhân chính, và 80-90% người nhiễm HIV bị nhiễm nấm ở miệng. Khi HIV tiến triển và xâm nhập vào hệ thống miễn dịch của một người, nguy cơ phát triển bệnh nấm miệng cũng tăng lên. Các bệnh mắc phải có thể xảy ra với nấm bao gồm bệnh lao, nhiễm trùng nặng do vi khuẩn (như viêm phổi, phù thũng, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng xương và khớp), thiếu hụt máu kèo thời trong thời gian bệnh

Điều trị nấm miệng ở người nhiễm HIV

Để ngăn ngừa sự lây lan và tái phát của nấm, điều quan trọng là phải phát hiện sớm HIV và điều trị khi phát hiện các triệu chứng.

1.Sử dụng thuốc kháng

 Sử dụng thuốc kháng vi rút để ngăn chặn hoạt động của vi rút HIV và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể là phương pháp điều trị chủ yếu cho những người nhiễm HIV.

2.Sử dụng thuốc chống nấm miệng người nhiễm HIV

Nhiễm nấm miệng được điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc kháng nấm uống, còn nhiễm nấm toàn thân được sử dụng dưới dạng tiêm hoặc truyền. Việc sử dụng thuốc trị nấm phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng kháng thuốc.

3.Ăn uống đúng cách dành cho người bị nấm miệng nhiễm HIV

Vệ sinh vùng miệng của sạch sẽ trước khi thực hiện quá trình bôi thuốc. 

Người nhiễm bênh nấm HIV nên hạn chế ăn thức ăn khô, cứng

Người có triệu chứng nấm miệng hiv nên thường xuyên hít mật ong hoặc các loại thảo mộc để giảm đau hoặc giảm cảm giác nóng rát ở niêm mạc miệng.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%