Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Ngày phòng chống HIV – Ý nghĩa và hành động phòng chống bệnh

HIV là căn bệnh thế kỷ đã xuất hiện được vài thập kỷ, trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Đã có khá nhiều những phong trào nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức của mọi người đối với việc phòng chống bệnh. Đặc biệt, đã có một ngày phòng chống HIV riêng được ra đời để đẩy mạnh được sứ mệnh tuyên truyền và bảo vệ con người khỏi căn bệnh đáng sợ này. 

Lịch sử xuất hiện và phát triển của HIV

Lịch sử xuất hiện và phát triển của căn bệnh HIV

Căn bệnh HIV đã có sự phát triển một cách nhanh chóng trong thời gian đầu vì nhiều người chưa rõ được cách phòng chống. Để hiểu rõ về quá trình mà HIV lan rộng trên khắp thế giới thì hãy cùng đi vào tìm hiểu các mốc thời gian cụ thể.

  • Năm 1900: bắt đầu sự lây truyền của căn bệnh này từ tinh tinh qua người. Dấu mốc là khi người thợ săn đã bị dính máu từ con tinh tinh do mình giết qua vết thương hở. Nhanh chóng sau đó các bệnh nhân mới đã xuất hiện và đa phần là ở thành phố thuộc địa.

  • 1981: những người đàn ông quan hệ đồng giới đã phát hiện bị dính HIV khi xuất hiện bệnh “nhiễm trùng cơ hội”, đó là giai đoạn bệnh đã bước đến AIDS.

  • 1983: những nhà khoa học đã nghiên cứu và công bố căn bệnh thế kỷ HIV. Công chúng bắt đầu lo lắng về việc lây lan của chúng. Lúc bấy giờ thông tin sự lây nhiễm chủ yếu là từ quan hệ đồng giới và từ mẹ sang con.

  • 1985: phương pháp xét nghiệm HIV đã được thương mại hóa. Hội nghị quốc tế về AIDS đầu tiên cũng đã được tổ chức để bàn luận về căn bệnh này.

  • 1988: ngày quốc tế phòng chống AIDS lần đầu tiên được tổ chức và ra đời, lấy mốc là 1/12. Nhờ vào sự kiện này mà ý thức của mọi người về căn bệnh đã được cải thiện, đồng cảm với người bị nhiễm bệnh và biết cách nâng cao bảo vệ cho bản thân hơn.

  • 2012: phương pháp sử dụng thuốc chống phơi nhiễm HIV đã được ra đời, đó chính là Prep. Nhờ đó mà số lượng người có nguy cơ nhiễm HIV được giảm xuống. Hiệu quả 99% cho quan hệ tình dục và hơn 70% với ai có nguy cơ sử dụng kiêm tiêm có dính ma túy.

Cho đến hiện nay đã có người được chữa lành khỏi HIV với phương pháp cấy ghép tế bào gốc. Đồng thời kết hợp với cấy ghép dây rốn tự nhiên. Đó là trường hợp bệnh nhân nữ đầu tiên được chữa khỏi vào năm 2021. Bên cạnh đó còn có 2 trường hợp khác trước đó đã được chữa khỏi là nam giới.

Ngày phòng chống HIV trên thế giới

Như đã được đề cập ở trên, ngày thế giới phòng chống HIV chính là 1/12 hàng năm. Đây là ngày có những hoạt động trọng điểm, nâng cao và lan rộng ý thức phòng chống đối với nhiều người trên thế giới. 

Tính từ giai đoạn năm 1981 cho đến gần 2010, đã có hơn 25 triệu người chết vì căn bệnh thế kỷ này, số lượng người mắc nhiễm là hơn 30 triệu. Đây chính là con số đáng báo động cho thấy việc bảo vệ bản thân của nhiều người với bệnh AIDS vẫn chưa hiệu quả. 

Ngày phòng chống HIV được ra đời

Tại Việt Nam, mỗi năm lại có hơn 10.000 người xét nghiệm sàng lọc bị nhiễm HIV. Như thế việc tuyên truyền và nâng cao ý thức phòng chống HIV rất cần thiết. Do đó chính phủ cũng đã có những hoạt động hưởng ứng ngày phòng chống AIDS

Ý tưởng về ngày phòng chống HIV được đề xuất bởi James W.Bunn và Thomas Netter. Chính xác là “Ngày thế giới cùng nhau đẩy lùi bệnh AIDS”. Sau khi đề xuất của cả 2 đưa đến cho ông Dr. Jonathan Mann thì được đồng ý ngay vì ý tưởng vô cùng ý nghĩa. Ngay sau đó ý tưởng đã được phát triển và triển khai đúng vào ngày 1/12. Từ đó đây cũng được trở thành ngày toàn cầu phòng chống HIV. 

Sự phát triển của ngày phòng chống HIV 1/12

Bunn cho rằng ngày 1/12 sẽ vô cùng lý tưởng để truyền thông có thể đề cập và lan rộng hơn nữa thông điệp phòng chống HIV. Vào năm đó công tác bầu cử đang được diễn ra, sau hậu bầu cử thì những thông tin mới sẽ được quan tâm hơn. Do đó tháng 12 là thời điểm tốt nhất và chính xác như những gì mà ông nghĩ.

Chủ đề ban đầu của ngày phòng chống HIV tập trung khá nhiều về trẻ em và những đối tượng trẻ em dễ bị mắc bệnh nhất. Sau đó chủ đề được phát triển với mong muốn mọi người giảm sự kỳ thị đối với bệnh nhân bị nhiễm HIV, kết hợp với việc nâng cao ý thức bảo vệ bản thân khỏi các nguồn lây nhiễm. 

Sự phát triển của ngày thế giới phòng chống HIV AIDS

Chủ đề về ngày thế giới phòng chống HIV có nội dung chính là “Hãy chặn đứng bệnh AIDS. Hãy luôn giữ vững cam kết”. Bên cạnh đó là sự thay đổi của các chủ đề phụ mỗi năm đi kèm. Hoạt động tuyên truyền được đề cao với mong muốn các nhà lãnh đạo và chính trị trên thế giới quan tâm nhiều hơn. 

Việt Nam hưởng ứng ngày phòng chống HIV AIDS

Hiện nay tại Việt Nam dịch bệnh HIV AIDS cũng là một nỗi nhức nhối đối với ngành y tế. So với thời gian đầu tiên thì công tác phòng chống và chữa bệnh đã có sự phát triển vượt bậc hơn rất nhiều. Số lượng người tử vong vì bệnh cũng được giảm thiểu và kéo dài tuổi thọ hơn được khá nhiều. 

Việt Nam hưởng ứng ngày phòng chống HIV AIDS

Mỗi năm các địa phương đã có sự chủ động hơn trong công tác tổ chức phong trào phòng chống HIV cho ngày này. Trong hơn 30 năm, những đổi mới đã được đưa ra liên tục nhằm phù hợp với tình hình dịch bệnh. 

Những thành quả đầu tiên đã được đánh dấu khi số lượng tử vong giảm, người nhiễm giảm. Các văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng về nội dung và ban hành. Nhờ đó mà các cấp tỉnh ủy cũng nắm bắt được kỹ hơn, có thể triển khai được tốt nhất cho phong trào này. 

Ý nghĩa của ngày phòng chống HIV AIDS

Ngày phòng chống HIV AIDS từ khi được ra đời cho đến nay đã mang trong mình sức mệnh vô cùng quan trọng. Nhờ vào điều đó mà căn bệnh HIV đã phần nào được đẩy lùi. Ý nghĩa của ngày này chính là nhắc nhở mọi người nhớ đến các biện pháp phòng chống an toàn cho bản thân, tránh xa những nguồn lây bệnh.

Ý nghĩa của ngày phòng HIV AIDS

Không chỉ thế ngày phòng chống HIV AIDS còn được tổ chức với mong muốn giảm thiểu sự kỳ thị của mọi người với những bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Rất nhiều trường hợp vô tình bị nhiễm và sống trong sự đau khổ vì bị kỳ thị. Biểu tượng HIV đã được ra đời và đi kèm vào ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS để thể hiện sự ủng hộ với những người bị nhiễm, giúp họ quay lại với cộng đồng và có cuộc sống như bao người. Vốn dĩ căn bệnh này không làm ảnh hưởng đến khả năng tư duy, họ vẫn có thể góp một phần công sức cho việc phát triển xã hội. 

Hiện nay trong chính sách và luật pháp của Việt Nam, những người bị nhiễm HIV đều được bảo vệ và có quyền bình đẳng như những người bình thường. Do đó bạn cũng nên nâng cao ý thức của chính bản thân và tuyên truyền cho những người xung quanh về ý thức bảo vệ cộng đồng trước căn bệnh HIV AIDS

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Kết luận

Ngày phòng chống HIV chính là một trong những điều mang ý nghĩa to lớn với người nhiễm cũng như cộng đồng. Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ được lịch sử phát triển và hình thành, những thông điệp được đi kèm với ngày này. Hy vọng rằng không chỉ chúng tôi, bạn mà còn nhiều người nữa hiểu rõ hơn về các biện pháp phòng chống HIV trong tương lai. Để làm được điều đó thì hãy cùng nhau chung tay tuyên truyền nhiều hơn nữa. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT