Search
Close this search box.

Ngứa do HIV giống mề đay do tác nhân gây bệnh chung. Tuy nhiên, tình trạng này thường phát triển ngấm ngầm và có tác dụng lan rộng. Hầu như không có cảm giác ngứa ngáy hay khó chịu. Vì vậy, nhiều người thậm chí không biết mình bị nhiễm HIV. Vậy làm thế nào để nhận biết triệu chứng ngứa do HIV?

Các dấu hiệu lâm sàng

Vi-rút HIV làm hỏng hệ thống miễn dịch và làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của da. Do đó, những bệnh nhân ở giai đoạn đầu nhiễm HIV rất dễ bị ban đỏ HIV, mày đay HIV, ngứa HIV.

Như vậy, phát ban do HIV là triệu chứng do da tiếp xúc với phấn hoa, nấm mốc hoặc thức ăn gây dị ứng. Tuy nhiên, những nguyên nhân này thường không gây phát ban HIV.

Phát ban có các triệu chứng giống như cúm trong vài tuần đầu tiên. Tạo kháng thể chống lại HIV hiện nay là một hiện tượng phổ biến.

Phát ban ở bệnh nhân nhiễm HIV thường không viêm và không ngứa. Do đó, chúng chỉ xuất hiện dưới dạng những đốm đỏ khá phẳng trên da. Nó cũng có thể gây sưng hạch bạch huyết và sốt nhẹ.

Vị trí xuất hiện và triệu chứng mẩn ngứa do hiv

Hiện nay, phát ban HIV có xu hướng xuất hiện trên các vùng da rộng như ngực và lưng. Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng này vẫn xuất hiện ở bộ phận sinh dục, bàn chân và bàn tay.

Không giống như phát ban thông thường, phát ban ngứa ở người nhiễm HIV không ngứa và có thể kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng như:

  •  sưng lưỡi
  •  Mụn nước trên da và niêm mạc
  •  sưng hạch bạch huyết
  •  Yếu và giảm cân nhanh chóng
  •  nhiễm trùng da
  •  Tôi mệt mỏi và thường xuyên bị đau họng, ớn lạnh và sốt nhẹ.
  • Mề đay do HIV đi kèm với các triệu chứng phổ biến như sưng hạch bạch huyết và mệt mỏi.

Vì vậy, nếu chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng này thì khó có thể biết được bạn đang bị mất ngủ thường xuyên hay phát ban do HIV, nhưng qua đó cũng giúp bạn dễ dàng nhận biết vấn đề của người bệnh.

Những loại triệu chứng đi kèm

Ngứa do HIV: Phát ban do HIV thường không gây ngứa da. Tuy nhiên, mẩn ngứa do các bệnh cơ hội như viêm da do virus, nhiễm trùng da, viêm phổi vẫn có thể gây ngứa và gây khó chịu cho người bệnh.

Phát ban HIV không có khả năng gây ngứa da. Tuy nhiên, trong trường hợp phát ban do nhiều bệnh cơ hội như viêm phổi, viêm nhiễm ngoài da, viêm gan siêu vi… da có thể gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

Nổi mẩn đỏ HIV: Mẩn đỏ HIV có thể xuất hiện với những mụn nước nhỏ…Tình trạng này chủ yếu xảy ra trên cánh tay, chân, lưng và ngực. Ngoài ra, ở một số trường hợp khác vẫn có thể xuất hiện ở khoang miệng, môi, bộ phận sinh dục. Thường xảy ra ngay lập tức đến hai tuần sau khi phơi nhiễm.

Mề đay HIV: Da bị kích ứng bề ngoài, dày, sần sùi và nổi lên, có đường viền rất sắc nét so với các nốt lạnh khác.

Phân biệt ngứa thông thường và ngứa do HIV

Nổi mề đay thông thường sẽ xuất hiện khi tiếp xúc trực tiếp với lạnh, tiếp xúc trực tiếp với môi trường, ô nhiễm, chế độ ăn uống không phù hợp, thuốc không phù hợp với cơ thể, các yếu tố gây viêm, ngứa và các yếu tố gây dị ứng khác thường là ban đỏ lông động vật, phấn hoa, … hoặc người bệnh cũng có thể bị rối loạn chức năng gan, chàm,…

Trong mề đay do HIV, trong quá trình điều trị thường xuất hiện các nốt đỏ đột ngột trên da kèm theo các dấu hiệu đi kèm như sốt, ho, tiêu chảy dai dẳng, điều này rất hiếm khi xảy ra với mề đay thông thường.

Cần làm gì khi bị ngứa do HIV

Khi phát hiện bản thân ngứa với những triệu chứng đi kèm giống bị nhiễm HIV, hãy đến ngay cơ sở y tế để làm xét nghiệm HIV. Điều này sẽ giúp bạn xác định chính xác tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Với căn bệnh HIV, nếu bạn phát hiện và điều trị sớm sẽ làm giảm bớt các chi phí về sau này và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, suy trì sức khỏe ổn định như người chưa nhiễm.

Phòng khám Đa khoa Galant chính là địa điểm khám sàng lọc các loại bệnh xã hội uy tín, trong đó có HIV/AIDS. Phòng khám hiện đại, chuyên nghiệp, trả kết quả chính xác, không công khai thông tin cá nhân riêng tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *