Search
Close this search box.

Người bị bệnh gan có được ăn trứng không?

Người bị bệnh gan có được ăn trứng không?

Nhiều người cho rằng hàm lượng cholesterol cao trong trứng là yếu tố cản trở bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng điều đó có đúng không và người bệnh gan có nên ngừng ăn trứng hoàn toàn hay không?

Khái quát về bệnh viêm gan B

Căn bệnh viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B (HBV) gây ra cho người bệnh. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan và có thể dẫn đến nhiễm trùng gan, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, virus gây ra viêm gan B vẫn là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 2 tỷ người hiện đang bị nhiễm bệnh, khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh viêm gan B mãn tính và 1,5 triệu người mới mắc bệnh mỗi năm. Ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B chiếm khoảng 20% ​​dân số.

Viêm gan B mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan, xơ gan và ung thư gan. Viêm gan B có thể lây nhiễm cho bất cứ ai. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn không được chữa khỏi hoàn toàn vi-rút.

Người bệnh rất khó nhận biết bệnh viêm gan B do các triệu chứng rất mơ hồ. Nhiều người bị nhiễm viêm gan B mà không biết. Nhưng dù không có triệu chứng, virus viêm gan B sau giai đoạn phát triển ngấm ngầm vẫn có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng, cần chú ý các triệu chứng sau để nhận biết như cơ thể mệt mỏi, chán ăn. đau khớp hoặc Buồn nôn …vàng mắt.

người bị bệnh gan có được ăn trứng không?
Người bị bệnh gan có được ăn trứng không?

Giải đáp: người bị bệnh gan có được ăn trứng không?

Trung bình trong 1 quả trứng gà có thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Thành phần calo: 72
  • Thành phần chất béo: 4,8 gam (1,6 gam bão hòa, 1 gam không bão hòa đa hoặc 1,8 gam không bão hòa đơn)
  • Thành phần  Carbohydrate: 4 gam (0 gam chất xơ, 2 gam đường)
  • Thành phần  đạm: 6,3 gam
  • Thành phần Natri: 71 mg, Kali: 69 mg
  • Thành phần Cholesterol: 186 mg
  • Thành phần Vitamin A: 160mcg 5,4% giá trị hàng ngày (DV)
  • Thành phần Canxi: 24.1mg, 2,2% DV
  • Thành phần Sắt: 4,9% DV

Lòng trắng trứng không có chất béo và chỉ có khoảng 17 calo, nhưng chúng chiếm hơn một nửa tổng lượng protein trong một quả trứng. Lòng trắng trứng cũng rất giàu khoáng chất như niacin, kali, riboflavin và magie rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Lòng đỏ trứng chứa ít protein nhưng lại chứa nhiều vitamin A, B6, B12, D và canxi, giúp cung cấp cholesterol và các axit béo thiết yếu, axit folic và hầu hết các omega-3. Lòng đỏ trứng được cho là bổ dưỡng hơn, cung cấp khoảng 55 calo.

Trong các loại trứng, trứng gà là nguồn đạm có giá trị sinh học cao vì nó cung cấp các axit amin thiết yếu cần thiết cho sức khỏe và sự hình thành đạm. Ngoài ra, trứng gà còn chứa nhiều chất béo lành mạnh (bao gồm chất béo không bão hòa đơn và đa), khoáng chất (sắt, phốt pho, magiê,…) và vitamin (B12, axit folic, D,…).

Ngoài ra, trứng có lượng calo thấp, khiến chúng trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn ít chất béo, giàu protein. Nhiều người cho rằng hàm lượng cholesterol cao trong trứng gà là bất lợi đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ vì nếu theo chế độ ăn nhiều cholesterol sẽ khiến lượng cholesterol trong máu cao hơn…

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ​​khác nhau. Trước năm 1970, hầu hết mọi người tin rằng một nửa lượng cholesterol bạn có thể nhận được trong một ngày (300mg) sẽ tích tụ các phân tử chất béo xấu trong máu, trong trứng có tới 212 mg cholesterol.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nghiên cứu trái ngược với quan điểm này. Cụ thể, theo tài liệu về tim mạch của Quỹ Tim mạch New Zealand, những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao có thể ăn tối đa 6 quả trứng mỗi tuần, đây là một trong những chế độ ăn tốt cho tim mạch. mức cholesterol trong máu.

Gan sản xuất cholesterol mỗi ngày. Khi bạn hấp thụ cholesterol từ chế độ ăn uống, gan của bạn sẽ tạo ra ít cholesterol hơn để bù đắp. 70% những người ăn trứng hàng ngày không có tác dụng làm tăng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. 30% còn lại tăng, nhưng không đáng kể.

Tuy nhiên, việc ăn trứng liên tục sẽ làm tăng lượng protein và lipid trong gan, khiến gan khó chuyển hóa các chất này hơn, có thể làm trầm trọng thêm bệnh gan nhiễm mỡ. Việc lấy protein từ trứng rất tốt cho người bệnh xơ gan cần bổ sung thêm protein vào chế độ ăn, là một loại phosphoprotein có chứa hoặc thiếu các axit amin.

Protein trong lòng trắng trứng chủ yếu ở dạng đơn giản, dễ hòa tan. Tuy nhiên, tránh ăn quá nhiều trứng để tránh tăng áp lực cho gan. Xơ gan có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch. Tốt nhất không nên ăn trứng sống hoặc nấu chưa chín để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng.

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn trứng với liều lượng như thế nào?

Ăn quá nhiều hoặc quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Tương tự, bệnh nhân viêm gan, gan nhiễm mỡ, men gan cao cũng không nên ăn trứng thường xuyên, trung bình chỉ nên ăn 1-3 quả trứng mỗi tuần.

Lượng này đủ để cung cấp phospholipid giúp gan đào thải độc tố. Tốt nhất người bệnh gan chỉ nên ăn trứng luộc thay vì trứng chiên, rán. Nếu các vấn đề về gan nhiễm mỡ cùng tồn tại với men gan cao, đặc biệt là ở bệnh nhân Độ 3, tốt nhất nên thay thế trứng bằng nguồn protein lành mạnh hơn.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc tiêu thụ trứng nên được cân bằng với các thực phẩm giàu cholesterol khác và kết hợp với tập thể dục.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%