Search
Close this search box.

Thời gian ủ bệnh HIV trung bình ở người trưởng thành là từ 1 tới 6 tháng. Thông thường thời gian phát bệnh HIV còn tùy thuộc vào cơ địa, hệ miễn dịch của mỗi cá thể. Thời gian ủ bệnh của những ai có hệ miễn dịch thường kém sẽ ngắn hơn. Người bị nhiễm HIV ở giai đoạn đầu có các triệu chứng tương tự như cảm cúm. Vậy nên, nhiều người thắc mắc rằng bị nhiễm HIV bao lâu thì phát bệnh? HIV ủ bệnh bao lâu thì bắt đầu có triệu chứng?

Bệnh HIV/AIDS là gì?

HIV là loại virus gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch ở con người. Loại virus này sẽ gây ra các tổn thương trên hệ thống miễn dịch, khiến người bệnh không có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh, sau đó dẫn đến tử vong.

Virus HIV gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch

AIDS lại là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV và được thể hiện bởi những bệnh lý như: ung thư, nhiễm trùng cơ hội và những căn bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch. Cuối cùng là dẫn tới tử vong. Thông thường thời gian để chuyển từ giai đoạn HIV qua giai đoạn AIDS còn tùy thuộc vào hành vi cũng như đáp ứng miễn dịch của mỗi người. Theo như nhiều nghiên cứu, trung bình thời gian sẽ là 5 năm. Vậy thực tế, một người nhiễm HIV bao lâu mới phát hiện ra rõ ràng?

HIV ủ bệnh trong bao lâu? 

Trung bình thời gian ủ bệnh ở người trưởng thành là từ 1 đến 6 tháng. Ngoài ra còn tùy thuộc vào hệ miễn dịch cũng như cơ địa của mỗi một cá thể. Thời gian ủ bệnh của những ai có hệ miễn dịch kém thông thường sẽ ngắn hơn. Ở giai đoạn đầu, thông thường người bị nhiễm HIV có các triệu chứng tương tự như cảm cúm ví dụ đau họng, sốt, ho,… 

Thời gian ủ bệnh còn thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi nhiễm virus. Thông thường sẽ ngắn hơn ở đối tượng là trẻ em, người lớn tuổi. Ngoài ra nó cũng thay đổi giữa 1 người mắc bệnh trong độ tuổi 20 và 1 người mắc bệnh trong độ tuổi 40. Ngoài ra thời gian ủ bệnh sẽ không thay đổi giữa nữ giới và nam giới hoặc ở những nhóm có chúng tộc khác nhau. 

Những giai đoạn bệnh sau khi lây nhiễm

Thông thường ngay sau khi trực tiếp tiếp xúc với nguồn bệnh từ 2 tới 6 tuần, bệnh nhân sẽ xuất hiện những biểu hiện sớm. Tuy nhiên nó sẽ khá tương tự với bệnh cảm cúm khiến nhiều người đã bị nhầm lẫn. 

Những giai đoạn bệnh sau khi lây nhiễm

Giai đoạn 1 hay còn có tên khác là giai đoạn cấp tính

  • Giai đoạn cấp tính là giai đoạn đầu tiên, thông thường sẽ trong khoảng thời gian từ 2 tới 6 tuần ngay sau khi người bệnh bị lây nhiễm hoặc tiếp xúc với virus HIV. Xét nghiệm sàng lọc cũng khó có thể xác định được bệnh. Vì vậy đây còn là giai đoạn cửa sổ.

  • Những người bị lây nhiễm đa số đều có những triệu chứng tương tự như bệnh cảm cúm (sốt, đau khớp, đau cơ, phát ban, nổi hạch ở cổ, bẹn hoặc nách…)

  • Những triệu chứng này thông thường sẽ rất nhẹ và người bệnh có thể sẽ không chú ý. Tuy nhiên virus HIV trong cơ thể người bệnh vẫn đang sinh sôi và trực tiếp lây lan khắp cơ thể người bệnh trong giai đoạn này. Bên cạnh đó khả năng lây nhiễm HIV trong khoảng thời gian này cũng được đánh giá là cao nhất, vì số lượng virus ở trong máu rất cao. 

Giai đoạn 2: ẩn bệnh

  • Thông thường giai đoạn ẩn bệnh này không gây ra bất kỳ 1 triệu chứng nào và có thể kéo dài trong nhiều năm. Ngoài ra cũng có thể có các triệu chứng hạn chế có liên quan tới nhiễm HIV ở giai đoạn này. Nhưng đa số người bận sẽ không có cái triệu chứng trong vòng nhiều năm. 

  • Virus ở giai đoạn này vẫn tồn tại trong cơ thể tuy nhiên sẽ không tấn công trực tiếp hệ miễn dịch. Chính vì vậy việc điều trị trong giai đoạn này là rất quan trọng. 

  • Ngoài ra trong giai đoạn này HIV vẫn có thể lây nhiễm qua cho người khác.

Giai đoạn 3: các triệu chứng nhẹ bắt đầu hiện hữu

  • Trong giai đoạn xuất hiện triệu chứng nhẹ này người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng phổ biến ví dụ như phát ban sẩn ngứa, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tái phát, loét miệng, herpes, zoster hay sụt cân nhẹ,…

Giai đoạn 3 xuất hiện triệu chứng nhẹ

Giai đoạn 4: giai đoạn bệnh AIDS

  • Giai đoạn cuối của HIV chính là AIDS. Đây cũng là kết thúc bi thảm và khó tránh khỏi ở người bệnh. 

  • Nếu như bị AIDS thì phản ứng miễn dịch sẽ rất yếu và cũng mất khả năng kháng nhiễm vì virus trực tiếp tấn công vào hệ miễn dịch đặc hiệu, gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch.

  • Những triệu chứng ở giai đoạn này rất khác biệt và biểu hiện chủ yếu là những bệnh nhiễm trùng cơ hội,…

Cách thức nhận biển bản thân bị nhiễm HIV hay không?

Hiện tại để biết được liệu rằng bản thân có bị nhiễm HIV hay không chỉ có 1 cách thức duy nhất là tiến hành làm xét nghiệm HIV. 

Theo đó những đối tượng sau nên tiến hành làm xét nghiệm HIV, cụ thể: 

Xét nghiệm nhiễm HIV sẽ giúp xác định xem một người có nhiễm HIV hay không

  • Có mẹ bị nhiễm HIV.

  • Những ai có tiêm chích ma túy, sử dụng chung bơm kim tiêm cùng người khác.

  • Những ai có quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn, hoặc dùng miệng mà không sử dụng BCS cùng người khác và không phải là vợ hoặc chồng của mình.

  • Những ai có quan hệ tình dục mà không đảm bảo an toàn (không dùng bao cao su hoặc dùng không đúng cách) cùng người có tiêm chích ma túy hay với những ai có quan hệ tình dục cùng nhiều người khác.

  • Là người chăm sóc, bạn tình hoặc người sống cùng với người bị nhiễm HIV.

Con đường lây truyền HIV

HIV thông thường sẽ lây truyền qua các con đường phổ biến sau đây:

HIV thông thường sẽ lây truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ qua con

Lây nhiễm HIV qua đường máu

HIV trong máu toàn phần thường có rất nhiều. Ngoài ra cũng có trong các thành phần của máu ví dụ như tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương và những yếu tố đông máu. Chính vì vậy HIV có thể lây nhiễm qua máu và những chế phẩm của máu nhiễm HIV.

Lây nhiễm HIV thông qua những dụng cụ xuyên chích trực tiếp qua da. Ví dụ như trong những trường hợp cụ thể sau đây:

  • Sử dụng bơm kim tiêm chung. Đặc biệt là cùng người có tiêm chích ma túy.

  • Sử dụng chung những loại kim châm cứu, kim xăm trổ, những dụng cụ xăm chân mày, xăm lông mi, lưỡi dao cạo râu,…

  • Sử dụng chung hay sử dụng khi chưa tiệt khuẩn đúng cách những dụng cụ khám chữa bệnh, dụng cụ phẫu thuật,… có xuyên cắt qua da.

  • Bị lây nhiễm qua những vật dụng dính máu của người khác. Đặc biệt khi sử dụng bàn chải đánh răng chung.

HIV có thể lây nhiễm qua máu và những chế phẩm của máu nhiễm HIV

  • Bị lây nhiễm qua những tiếp xúc trực tiếp cùng máu khác. Ví dụ như bị dính máu người nhiễm HIV vào những nơi có những vết thương hở hay niêm mạc, da bị xây xát.

  • Bị lây nhiễm qua truyền máu và những sản phẩm của máu hay ghép những mô, những tạng,… bị nhiễm HIV hay qua những dụng cụ lấy máu, truyền máu,… không tiệt trùng đúng cách.

Đường tình dục

Tất cả những hình thức quan hệ cùng người bệnh đều có nguy cơ nhiễm HIV. Nhưng mức độ nguy cơ của mỗi trường hợp sẽ khác nhau. Thông thường nguy cơ cao nhất là thông qua đường hậu môn, sau đó là thông qua đường âm đạo, cuối cùng là thông qua đường miệng. Nguy cơ nhiễm HIV của người nhận tinh dịch thường sẽ cao hơn.

Lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Hiện tại HIV hoàn toàn có thể lây truyền từ mẹ sang con

  • HIV từ máu qua rau thai để xâm nhập trực tiếp vào cơ thể thai nhi.

  • HIV từ dịch tử cung, nước ối hay dịch âm đạo xâm nhập vào trẻ em khi sinh. Khi sinh virus HIV cũng có thể từ máu mẹ thông qua những vết loét ở phần cơ quan sinh dục của mẹ và dính vào trong cơ thể (niêm mạc) trẻ sơ sinh.

  • HIV cũng có thể lây nhiễm qua sữa hay qua những vết nứt ở phần núm vú của người mẹ. Đặc biệt là khi trẻ đang bị tổn thương ở phần niêm mạc miệng.

Thời gian ủ bệnh HIV 

Thời gian ủ bệnh HIV trung bình ở người trưởng thành là từ 1 tới 6 tháng. Ngoài ra tất cả còn tùy thuộc vào hệ miễn dịch và cơ địa của mỗi cá thể. Thông thường ở giai đoạn đầu, từ tuần từ 2 tới tuần thứ 6 người bệnh sẽ có một số những triệu chứng cơ bản như: 

Thời gian ủ bệnh HIV trung bình ở người trưởng thành là từ 1 tới 6 tháng

  • Sốt và ớn lạnh, đau đầu

  • Đau người, cơ bắp và các khớp

  • Mệt mỏi

  • Đau họng

  • Sưng hạch ở cổ, nách và vùng bẹn

  • Phát ban đỏ ở da.

  • Buồn nôn, tiêu chảy.

Bên cạnh đó còn có các triệu chứng ít gặp phải hơn trong giai đoạn sớm gồm có: rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, bị nấm, nhiễm trùng hoặc tưa miệng, bị sụt cân không rõ nguyên nhân,…

Dự phòng sau khi phơi nhiễm HIV

Hiện tại PEP là sử dụng loại thuốc có khả năng kháng virus HIV cho người bị phơi nhiễm HIV. Việc điều trị sau phơi nhiễm nên tiến hành càng sớm càng tốt và tốt nhất không muộn hơn 72 giờ. Hiện tại phơi nhiễm có thể sẽ xảy ra trong môi trường bên ngoài cũng như môi trường nghề nghiệp. Vì vậy tốt nhất bạn nên dự phòng càng sớm càng tốt. 

PEP là sử dụng loại thuốc kháng virus HIV cho người bị phơi nhiễm HIV

Cách phòng tránh lây lan HIV

Những biện pháp để có thể phòng tránh việc lây lan HIV hữu hiệu nhất đó chính là:

  • Sống lành mạnh và thuỷ chung 1 vợ 1 chồng, không nên quan hệ tình dục một cách bừa bãi. Đối với những trường hợp quan hệ tình dục của người khác nên sử dụng đúng cách bao cao su. 

  • Chỉ nên truyền máu và những phế phẩm từ máu nếu như thật cần thiết. 

  • Người bệnh chỉ nên nhận máu và những chế phẩm từ máu đã được tiến hành xét nghiệm HIV. Tất cả nhân viên y tế phải đeo găng tay để bảo vệ trong khi truyền máu, khi tiếp xúc cùng những dịch nôn, máu,… từ người bệnh.

  • Không sử dụng chung bơm kim tiêm và chỉ sử dụng những dụng cụ đã được tiệt trùng khi phẫu thuật, châm cứu, xăm mình,…

  • Không sử dụng chung những dụng cụ như bàn chải đánh răng hay dao cạo râu,… cùng người bệnh.

  • Phụ nữ bị nhiễm HIV tốt nhất không nên có thai và nếu có thai thì nên làm các xét nghiệm trước khi sinh con. Đối với những trường hợp này, người mẹ nên tới trực tiếp các cơ sở y tế đảm bảo độ uy tín để nhận được tư vấn về cách thức tránh lây nhiễm cho con.

Kết luận

Như vậy https://galantclinic.com/ qua bài viết trên đã giúp giải đáp thắc mắc cho các bạn độc giả về câu hỏi HIV ủ bệnh bao lâu. Theo đó có thể thấy được rằng thời gian ngủ bệnh con tùy thuộc vào hệ miễn dịch và cơ địa của mỗi một cá thể. Chính vì vậy nếu như cảm thấy bản thân có nguy cơ bị lây nhiễm HIV, tốt nhất nên thăm khám để được tư vấn và cho ra kết quả chính xác nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *